Ngày 14/7, tại trường ĐH Phú Yên, đã diễn ra khoá bồi dưỡng cho 126 học viên trong đó có 63 giáo viên toán bậc THPT, số còn lại là sinh viên khoa Toán trường ĐH Phú Yên và cán bộ giảng viên của trường ĐH Phú Yên và trường ĐH Quy Nhơn.

Với chủ đề: “Giảng dạy mạch kiến thức Thống kê - Xác suất theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp trung học phổ thông”, TS Ngô Hoàng Long - giảng viên trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã chia sẻ với các học viên phương pháp giảng dạy mới tích hợp nhằm phát triển tư duy và kỹ năng cho học sinh bậc THPT.

Theo TS Ngô Hoàng Long, Chương trình bồi dưỡng giáo viên do Bộ Giáo dục đào tạo tổ chức (ETEP) là một chương trình rất hiệu quả nhằm nâng cao kỹ năng của giáo viên: phương pháp giảng dạy, tổ chức kế hoạch, kiểm tra đánh giá, xây dựng kế hoạch học tập cho học sinh.

Tuy nhiên một số nội dung chuyên sâu, những điểm mới trong Chương trình GDPT 2018 chưa được đề cập, đặc biệt, mảng kiến thức về Xác suất thống kê là mảng mới với nhiều nội dung và khái niệm mới. Khóa bồi dưỡng nhằm giúp giáo viên học lại, tìm hiểu lại khái niệm này theo định hướng của chương trình mới để giảng dạy cho học sinh phổ thông.

Trong 3 năm qua, Viện NCCC về Toán đã tổ chức tập huấn cho nhiều giáo viên ở các tỉnh thành. Vì thời gian của khoá tập huấn không dài nên những chuyên gia toán học phải tập trung giới thiệu tổng quan chương trình và đi sâu hướng dẫn các thầy cô giảng dạy một số khái niệm rất cụ thể.

Cùng với đó, khóa tập huấn giới thiệu những phương pháp dạy học kích thích sự sáng tạo, đam mê của học sinh với mảng kiến thức Xác suất - Thống kê, giúp các em thấy lợi ích của mạch kiến thức và quan tâm học. "Có như thế mới đảm bảo sự thành công của chương trình GDPT 2018, đó là: đem Toán học gắn kết với cuộc sống hơn", TS. Ngô Hoàng Long nhấn mạnh.

Tham dự khoá tập huấn, thầy giáo Nguyễn Thái Vấn giáo viên Toán của trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, Phú Yên cho rằng việc tập huấn cho giáo viên theo chương trình GDPT 2018 rất quan trọng và đánh giá rất cao hiệu quả của khoá tập huấn. "Qua buổi học, giáo viên thấy được tầm quan trọng của Toán Xác suất - Thống kê, đặc biệt với giáo viên Toán dạy lớp 10 trong năm học tới, việc tập huấn này giúp giáo viên bước đầu làm quen, tìm hiểu được sách giáo khoa mới đối với môn Xác suất - Thống kê".

Cũng theo thầy Vấn, năm học 2022-2023 là năm đầu tiên giáo viên triển khai dạy toán Xác suất - Thống kê, giáo viên sẽ gặp khó khăn nên việc tập huấn sẽ tháo gỡ được những khó khăn giúp cho giáo viên triển khai dạy học hiệu quả.

Khóa bồi dưỡng “Giảng dạy mạch kiến thức Thống kê - Xác suất theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp trung học phổ thông” nằm trong khuôn khổ các hoạt động của Trường hè Toán học, một trong những hoạt động thường niên của Chương trình Toán nhằm hỗ trợ đào tạo nhân tài và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành Toán.

Ngày 22/12/2020, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2200/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2021-2030 (Chương trình Toán), đây là sự tiếp nối của Chương trình Toán giai đoạn 2010-2020.

Chương trình đặt ra mục tiêu chung là tiếp tục phát triển Toán học Việt Nam bền vững và mạnh mẽ về mọi mặt: nghiên cứu, ứng dụng và đào tạo, tương xứng với tiềm năng trí tuệ của con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu của đất nước trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; đưa Toán học trở thành một bộ phận hữu cơ trong sự phát triển chung của khoa học, công nghệ và kinh tế - xã hội; nâng cao vị thế của Toán học Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.