Kỳ thi Olympic Toán học sinh viên toàn quốc lần thứ 29 do Hội Toán học Việt Nam, Trường Đại học Sư phạm (Đại học Huế), Trung ương Hội sinh viên Việt Nam và Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam phối hợp tổ chức.

Năm nay, Kỳ thi có sự tham gia của 85 đoàn với 615 sinh viên và 713 lượt thi. Đối với khối THPT, kỳ thi có sự tham gia của 46 đoàn với 380 học sinh.

Kỳ thi tổ chức 2 môn thi độc lập là Đại số và Giải tích. Mỗi mỗi thí sinh có thể dự thi một hoặc cả hai môn thi.

Phát biểu tại buổi lễ bế mạc, GS. TSKH Vũ Hoàng Linh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Toán học Việt Nam, Đồng trưởng ban tổ chức cho biết, Kỳ thi Olympic Toán học sinh viên được Hội Toán học Việt Nam khởi xướng và phối hợp với Bộ GD-ĐT, Liên hiệp các Hội Khoa học – Kỹ thuật Việt Nam, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức thành công 30 năm qua. Trong bối cảnh thời lượng các môn toán ở phần lớn các trường đại học giảm, Kỳ thi Olympic Toán càng trở nên ý nghĩa, động viên phong trào học toán trong sinh viên và thúc đẩy công tác đổi mới trong giảng dạy, học tập.

"Toán học có vai trò đặc biệt quan trọng trong các lĩnh vực Khoa học, Kỹ thuật, Kinh tế,… cũng như trong cuộc sống. Kiến thức toán học, tư duy logic, năng lực giải quyết vấn đề là những hành trang rất hữu ích trong công việc mà một sinh viên bất cứ lĩnh vực nào cũng có thể tích lũy được thông qua việc học toán", GS.TSKH Vũ Hoàng Linh chia sẻ.

Với sự tham gia của học sinh khối các trường THPT Chuyên, Kỳ thi còn là cơ hội để học sinh giỏi Toán giao lưu với sinh viên, giảng viên Toán tại các trường đại học, cao đẳng và học viện.

Kết quả, Ban tổ chức đã trao 62 giải Nhất, 126 giải Nhì, 191 giải Ba cho sinh viên. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng trao một số giải khuyến khích cho các thí sinh có điểm gần giải chính thức hoặc cao nhất đội.

Điểm cao nhất ở 2 môn Đại số và Giải tích là 28,5 và 30; có 4 sinh viên đạt 2 giải nhất là Ngô Quý Đăng và Trần Ngọc Hiếu (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội), Nguyễn Mạc Nam Trung (Trường Đại học Khoa học tự nhiên, ĐHQG Hồ Chí Minh), Dương Thanh Tùng (Trường Đại học FPT). Trong đó sinh viên Ngô Quý Đăng xuất sắc thủ khoa môn Đại số và đồng thủ khoa môn Giải tích.

Có 2 sinh viên nữ xuất sắc đạt giải nhất là Cù Thị Kiều Trang (Trường Đại học Hùng Vương) và Nguyễn Thị Bích Ngân (Trường ĐH Tài chính-Marketing).

Các đoàn có thành tích tốt nhất tại kỳ thi năm 2023 gồm: Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG Hà Nôi), Trường ĐH Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Trường Đại học Vinuni, Trường Đại học FPT.

Đối với khối THPT, Ban tổ chức đã trao 34 Nhất, 67 Nhì, 99 Ba. Thủ khoa là em Phạm Gia Hưng (Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, Quảng Bình); Á khoa 1 là em Trần Gia Định (Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy, Ninh Bình), Á khoa 2 là em Lê Mạnh Khiêm (Trường THPT chuyên Hạ Long, Quảng Ninh).

Các trường đạt thành tích tốt nhất là THPT chuyên Lương Văn Tụy (Ninh Bình), THPT chuyên Hà Tĩnh và THPT chuyên Vĩnh Phúc.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, năm nay đề thi môn giải tích khá vừa sức với sinh viên, kết quả môn đại số có sự phân hóa mạnh giữa top trên và nhóm dưới.

Bên lề Kỳ thi Olympic Toán học sinh viên toàn quốc lần thứ 29, gần 1000 học sinh THPT cũng được nghe một số bài giảng về Hình học, Số học và Đại số do các chuyên gia bồi dưỡng học sinh giỏi dạy trực tuyến.