3 căn cứ quyết định

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở trong nước, nhiều địa phương đã quyết định lùi ngày thi vào lớp 10 THPT. Trong khi đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gây bất ngờ khi quyết định điều chỉnh phương thức tuyển sinh vào lớp 10 từ thi tuyển sang xét tuyển. Theo đó, căn cứ vào nguyện vọng thí sinh đã đăng ký, Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện xét tuyển tính theo kết quả rèn luyện và học tập các lớp 6, 7, 8, 9.

Trao đổi với PV VOV2, bà Trần Thị Ngọc Châu, giám đốc Sở GD&ĐT Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, theo kế hoạch ban đầu địa phương sẽ tổ chức thi tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên và không chuyên vào các ngày 3-4-5 tháng 6. Tuy nhiên, với tình hình bùng phát dịch bệnh khó lường ở TPHCM, dẫn đến việc có lượng học sinh, sinh viên, người lao động từ TPHCM di chuyển về Bà Rịa-Vũng Tàu. Mặc dù tỉnh đã quyết liệt rà soát, cách ly, kiểm soát được nhưng nguy cơ tiềm ẩn vẫn rất lớn. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, Sở GD&ĐT quyết định lùi hoặc xét tuyển.

Xét thấy tình hình dịch như hiện nay việc lùi lại chưa chắc an toàn mà tâm lý phụ huynh và học sinh rất áp lực. Các con vừa ôn thi vừa trông chờ vào khoanh vùng, khống chế dịch như thế nào, liệu có diễn ra kỳ thi. Với áp lực đó, Sở GD&ĐT Bà Rịa – Vũng Tàu đã tham mưu UBND Tỉnh chuyển qua phương thức xét tuyển.

“Quy chế của Bộ GD&ĐT cho phép địa phương quyết định thi, xét hoặc kết hợp thi và xét tuyển. Vì vậy việc xét vẫn đảm bảo chủ trương và quy chế. Do đó, Sở GD&ĐT Bà Rịa – Vũng đề xuất không lùi nữa mà xét luôn để ổn định tâm lý phụ huynh, học sinh để có tư thế thoải mái và tự tin bước vào cấp học mới”, bà Châu cho biết.

Khi quyết định tham mưu cho UBND Tỉnh tuyển sinh vào THPT chuyển từ thi sang xét để thích ứng với công tác phòng chống dịch nhưng vẫn phải đảm bảo công bằng, khách quan và chất lượng, Sở GD&ĐT đã căn cứ vào 3 yếu tố.

Thứ nhất, 10 năm qua Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn thi tuyển vào THPT nên các em học và tâm thế bước vào THPT phải thi tuyển, cho nên sẽ không có việc chuẩn bị hồ sơ trước hay làm đẹp hồ sơ từ lớp 6-7-8-9 để được xét. Vì vậy, hồ sơ đó là hồ sơ thật chứ không phải hồ sơ để xét.

Thứ 2, thời điểm này hồ sơ và đăng ký nguyện vọng của các em căn cứ trên học lực đến đâu thì các em đăng ký thi tuyển vào trường mà các em thi tuyển đến đấy. Các em đã lường được học lực của mình để đăng ký thi tuyển. Việc đó đã chốt nên các em đăng ký chọn lựa trường của mình là đúng năng lực của các em.

Thứ 3, sắp xếp chuyên môn chỉ đạo của Sở GD&ĐT đối với các trường THCS ở các huyện, thị, thành phố, từ 10 năm nay Sở GD&ĐT đã yêu cầu các phòng GD&ĐT tổ chức cho đề thi kiểm tra học kỳ 1, 2 với học sinh THCS 3 môn bắt buộc Toán, Văn, Tiếng Anh đề kiểm tra chung. Vì vậy, điểm tổng kết năng lực học tập của học sinh có mặt bằng chung tương đối chuẩn xác. Những môn còn lại các phòng phải ra ma trận đề và có định hướng cho các trường quyết ra đề các môn còn lại, từ ma trận định hướng đó cũng tạo ra những mặt bằng chung để xét.

Như vậy, xét học sinh THCS trên mỗi địa bàn đã có độ tương đồng về năng lực học tập được đánh giá qua các kỳ kiểm tra tập trung. Thêm nữa, phương thức đăng ký xét tuyển của Bà Rịa – Vũng Tàu là học sinh tốt nghiệp THCS xét tuyển theo địa giới hành chính, nghĩa là học sinh lớp 9 ở huyện, thị, thành phố đăng ký tuyển vào những trường THPT trên địa bàn của mình. Do đó, giữa các thí sinh đã có độ công bằng khi tuyển vào THPT.

Việc xét tuyển vào lớp 10 sẽ thực hiện từ ngày 10- 30/7. Theo đó, kết quả học tập 4 năm của học sinh sẽ quy ra điểm số, sau đó xét theo nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2. Nếu nhiều học sinh có điểm bằng nhau, việc xét tuyển dựa vào tiêu chí phụ là điểm trung bình lớp 9 và điểm trung bình ba môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh.

Sẽ có hướng dẫn chi tiết để đảm bảo công bằng tuyệt đối cho thí sinh

Theo bà Giám đốc Sở GD&ĐT Bà Rịa - Vũng Tàu, việc chuyển từ thi tuyển sang xét tuyển chắc chắn sẽ có những khó khăn. Tuy nhiên đó là những trường hợp cá biệt chứ không phải đại trà. "Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ có những tiêu chí phụ giúp tuyển được thí sinh có độ công bằng tuyệt đối".

"Mình đưa tiêu chí dựa trên mặt bằng chung, còn trường hợp cá biệt sẽ cân nhắc để hướng dẫn hội đồng tuyển hạn chế bất cập của trường hợp cá biệt đó”, bà Châu khẳng định.

Giám đốc Sở GD&ĐT Bà Rịa – Vũng Tàu ví dụ, một trong những tình huống cá biệt sẽ xảy ra trong trường hợp xét tuyển đó là một số học sinh lớp 6-7 không có động lực học tập, nhưng lên lớp 9 các em cố gắng để thi vào trường mà các em mong muốn. Khi thi, điểm đó sẽ quyết định cho các em vào trường em mong muốn, nhưng khi xét hồ sơ thì những năm trước các em học lơ là, các em lo lắng không vào được trường em mong muốn.

“Đó là bất cập, nhưng trường hợp đó không phải đại trà. Cho nên, để có hướng dẫn chi tiết giải những bất cập này, tôi cho hiệu trưởng các trường THCS là những người sát sao nhất, có đề xuất giải pháp tham mưu cho hội đồng ở Sở để có phương án giúp những học sinh có thể vào được những trường vừa phù hợp năng lực vừa phù hợp nguyện vọng để các em có thể phát triển hơn trong quá trình học THPT”.

Bà Châu cho biết, trong tuần tới, sau khi tổ chức tuyển sinh chuyên xong, Hội đồng tuyển sinh của Sở sẽ có hướng dẫn chi tiết trên cơ sở làm việc với hiệu trưởng với một số trường THCS để có hướng dẫn cụ thể, giải được tất cả những bất cập của học sinh để các em có được mặt bằng chung./.

Nghe chương trình tại đây:

Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn từ 3-5/6/2021 theo đúng kế hoạch.

Việc tổ chức thi chuyên có sự điều chỉnh thành 2 điểm thi. Điểm thi số 1 đặt tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (gồm các thí sinh dự thi các môn chuyên Tin học, Tiếng Anh, Sinh học) và điểm thi số 2 đặt tại Trường THPT Vũng Tàu (gồm các thí sinh dự thi các môn chuyên Văn, Toán, Vật lý, Hóa học).

Để thực hiện giãn cách, Sở GD-ĐT tỉnh yêu cầu bố trí mỗi phòng thi có không quá 12 thí sinh, mỗi phòng thi cũ được tách thành 2 phòng thi mới.

Năm nay Bà Rịa -Vũng Tàu có 13.830 học sinh đăng ký dự thi vào lớp 10.