Vận dụng kiến thức với thực tiễn

Liên quan tới việc xét tốt nghiệp THPT 2025, điểm quá trình học tập (học bạ) chiếm 50%, điểm thi chiếm 50%, GS.TS Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT cho biết. Năm ngoái, tỷ lệ điểm học bạ chỉ chiếm 30%.

Năm nay là năm đầu tiên thi tốt nghiệp theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 hướng tới đánh giá phẩm chất, năng lực. Cùng với việc thực hiện một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa, ông Hà lưu ý học sinh liên hệ kiến thức, kỹ năng với thực tiễn. Đây là điểm điểm mấu chốt, phân loại thí sinh.

“Khi ôn tập chúng ta thấy phần kiến thức nào có thể liên hệ, vận dụng với thực tế thì chúng ta suy luận và đặt ra các cái tình huống trong thực tế”, ông Hà ví dụ.

Theo quy chế, nội dung thi tốt nghiệp THPT 2025 tập trung chủ yếu ở lớp 12 nhưng có thể có cả kiến thức thuộc lớp 11 hoặc lớp 10. Kiến thức lớp 11 hoặc lớp 10 được triển khai dưới 2 dạng.

Dạng 1 là những phần kiến thức độc lập của lớp 10, lớp 11 liên hệ với lớp 12.

Dạng 2 là những kiến thức lớp 12 nhưng có liên hệ với lớp 11 và lớp 10.

Nhiều điểm mới trong quy chế tuyển sinh ĐH 2025

Theo PGS.TS Nguyễn Anh Dũng, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ điều chỉnh giảm số buổi thi, bài thi nhưng tăng quyền và tăng sự lựa chọn trong các bài thi cho thí sinh.

Quy chế tuyển sinh dự kiến bỏ hoàn toàn xét tuyển sớm và sẽ chỉ còn tuyển thẳng theo quy chế của Bộ GD-ĐT. Ông Hà nhấn mạnh, tất cả các phương thức xét tuyển áp dụng cho xét tuyển sớm như mọi năm không thay đổi. Điểm thay đổi duy nhất là điều chỉnh về thời gian các trường tổ chức xét tuyển và công bố kết quả xét tuyển thống nhất chung vào một đợt, đợt đầu tiên theo quy định của Bộ GD-ĐT.

“Nói cách khác, các em có 3 năm chuẩn bị học bạ, kết quả thi các chứng chỉ, kết quả các kỳ thi đánh giá năng lực...dày công chuẩn bị phụ thuộc hoàn toàn vào các cơ sở đào tạo có sử dụng hay không. Quy chế của Bộ GD-ĐT cho phép các trường sử dụng, chỉ khác duy nhất về thời điểm”.

Điểm mới thứ 2, theo PGS.TS Nguyễn Anh Dũng, nếu xét kết quả học tập ở bậc THPT, các trường ĐH phải sử dụng kết quả của cả năm lớp 12. Điều này đảm bảo các em được trang bị kiến thức nền tảng cần thiết để theo học chương trình đại học.

Điểm mới thứ 3, nhằm đảm bảo tính công bằng, minh bạch giữa các phương thức xét tuyển, các cơ sở đào tạo ĐH sẽ phải có phương án quy đổi tương đương điểm trúng tuyển giữa các phương thức xét tuyển. Điều chỉnh về mặt kỹ thuật này nhằm tạo thuận lợi và đảm bảo công bằng cho thí sinh trong quá trình tuyển sinh.

Dù vậy, quy đổi các phương thức xét tuyển ĐH về cùng một thang điểm sẽ đặt phần khó về cơ sở đào tạo và Bộ GD-ĐT. “Đối thí sinh, các em không có thay đổi gì khi Bộ có điều chỉnh này. Các em vẫn sẽ lựa chọn ngành hoặc chương trình đào tạo mà các em quan tâm, mong muốn vào trường và không còn chỉ tiêu theo phương thức”.

“Các trường sẽ có phương án quy đổi tương đương điểm trúng tuyển để đảm bảo dù các em xét tuyển theo phương thức nào thì luôn ưu tiên là sử dụng kết quả cao nhất trong tất cả các phương thức để xét tuyển vào chương trình hay ngành học đó. Các em không cần phải chọn phương thức, không cần phải chọn các mã tổ hợp. Vấn đề các em cần quan tâm là chuẩn bị một hồ sơ thật tốt, có điểm học bạ, điểm thi tốt nghiệp, điểm các kỳ thi đánh giá năng lực thật cao...Tất cả các phương thức đó, các trường sẽ có phương án quy đổi tương đương và hệ thống phần mềm của Bộ GD-ĐT nhiều năm đã đồng hành hỗ trợ các cơ sở đào tạo có thể lựa chọn được kết quả cao nhất của các em để xét tuyển”, ông Dũng nói.

Điểm mới thứ tư, do đặc thù của kỳ thi tốt nghiệp THPT, thí sinh được lựa chọn nhiều môn nên Bộ GD-ĐT dự kiến không quy định tối đa 4 tổ hợp xét tuyển nếu sử dụng xét bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Mục tiêu của quy định này là để thí sinh có lựa chọn các bài thi THPT khác nhau thì cơ hội trúng tuyển vào các ngành học mong muốn vẫn được giữ nguyên.

“Có những bài thi mới và các cơ sở đào tạo cũng công bố những tổ hợp mới, phù hợp với bài thi của năm 2025. Chính vì thế, chúng tôi đề xuất không giới hạn 4 tổ hợp cho một phương thức xét tuyển nếu sử dụng kết quả thi trung học phổ thông. Các cơ sở đào tạo có thể xây dựng nhiều tổ hợp hơn với mục tiêu tạo điều kiện tối đa cho thí sinh ở tất cả vùng miền của tổ quốc khi tham dự các bài thi khác nhau vẫn có thể lựa chọn vào các chương trình/ngành học mong muốn”.

Điểm mới thứ 5, bên cạnh điểm ưu tiên khu vực và đối tượng theo quy định chung toàn hệ thống, với điểm cộng (điểm khiến khích, điểm thưởng) theo phương án riêng của từng cơ sở đào tạo, Bộ GD-ĐT giới hạn tổng điểm theo thang điểm xét không quá 10% .

Theo Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục ĐH, vì những lý do khách quan, nhiều thí sinh không thể tiếp cận với những kỳ thi để có được điểm cộng. Ví dụ thí sinh không tiếp cận được bài thi đánh giá năng lực ngoại ngữ không có nghĩa là các em không giỏi, không xuất sắc.

Điểm mới thứ 6, thí sinh có quyền sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để miễn bài thi ngoại ngữ. Các cơ sở giáo dục ĐH được quyền quy đổi chứng chỉ ra điểm thi môn ngoại ngữ để xét tuyển. Điều này nhằm trao quyền tự chủ cho cơ sở giáo dục ĐH để khai thác tối đa nền tảng các em chuẩn bị trong suốt thời gian qua.

Điểm thứ 7, ngành sức khỏe, có yêu cầu chứng chỉ hành nghề và các ngành đào tạo giáo viên vẫn giữ nguyên ngưỡng đảm bảo chất lượng như mọi năm.

Ông Dũng cho biết, tuần sau hoặc tuần tiếp theo Bộ GD-ĐT sẽ ban hành quy chế tuyển sinh để các cơ sở đào tạo có căn cứ thông báo đề án tuyển sinh của mình./.