Một số quy định mới của Bộ Giáo dục và đào tạo trong kỳ tuyển sinh năm nay như không xét tuyển sớm, thực hiện việc quy đổi điểm giữa các phương thức xét tuyển, ban đầu có gặp khó khăn nhưng đến ngày 23/8, hầu hết các trường đã hoàn tất việc xác định điểm trúng tuyển.

Phóng viên VOV2 có cuộc phỏng vấn Thứ trưởng Bộ GDDT Hoàng Minh Sơn về điểm chuẩn đầu vào các trường ĐH năm nay.

Phóng viên: Cho đến thời điểm này, các trường Đại học đều đã công bố điểm trúng tuyển năm 2025, Thứ trưởng đánh giá thế nào về mặt bằng điểm trúng tuyển của các trường, các ngành năm nay?

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn: Tuy chưa có phân tích số liệu tổng thể, nhưng có thể nhận thấy xu hướng giảm và phân hóa rõ nét trong điểm trúng tuyển của các trường, các ngành năm 2025 này, phù hợp với phổ điểm và sự phân hóa trong điểm thi tốt nghiệp THPT.

Nhìn chung, mặt bằng điểm trúng tuyển của có giảm nhẹ so với năm 2024, trong khi một số trường tốp trên hầu như đều giữ vững được mặt bằng chung ở mức cao, thậm chí tăng điểm ở một số ngành, chương trình đào tạo.

Rất đáng mừng là những ngành sư phạm và một số ngành kỹ thuật then chốt, công nghệ chiến lược như: Khoa học máy tính, trí tuệ nhân tạo, điện tử-viễn thông, thiết kế vi mạch, điều khiển và tự động hóa đều có điểm chuẩn tăng khá, nhiều ngành STEM khác cũng có sức hút mạnh với điểm chuẩn tăng nhẹ hoặc giữ ổn định.

Bên cạnh đó, các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe có xu hướng giảm đáng kể, điều có thể dự báo trước do điểm thi tốt nghiệp THPT ở cả môn Toán và Sinh học đều giảm mạnh so với năm 2024 (dẫn tới ngưỡng đầu vào cũng giảm tới 1,5 điểm). Cũng có một vài trường hợp cá biệt có điểm chuẩn lên tới 30, chủ yếu liên quan tới các ngành sư phạm ngoại ngữ có chỉ tiêu thấp, được các trường áp dụng hình thức quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ và cộng điểm thưởng chưa hợp lý.

PV: Việc quy đổi tương đương theo Thứ trưởng có tác động như thế nào tới điểm trúng tuyển và có đảm bảo sự công bằng cho thí sinh không?

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn: Đối sánh các bảng thống kê điểm trúng tuyển của năm 2025 và của các năm trước, có thể thấy, vấn bất hợp lý về chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển khác nhau cơ bản đã được giải quyết. Ví dụ năm 2024, hai ngành của cùng một trường có điểm chuẩn theo điểm thi tốt nghiệp THPT bằng nhau, nhưng điểm chuẩn theo kết quả các bài thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy lại khác nhau, thậm chí còn có trường hợp ngược lại: điểm chuẩn theo kết quả thi tốt nghiệp THPT cao hơn nhưng theo kết quả thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy lại thấp hơn.

Năm nay không có chuyện đó, điểm chuẩn theo kết quả thi tốt nghiệp THPT cao hơn thì điểm chuẩn theo bài thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy cũng cao hơn. Tương tự như vậy, những bất hợp lý trong tương quan giữa điểm chuẩn theo kết quả thi tốt nghiệp THPT và điểm chuẩn theo điểm học bạ cũng đã cơ bản được giải quyết. Điều đó gia tăng sự công bằng cho các thí sinh khi tham gia xét tuyển vào cùng một ngành, cùng một trường.

Cùng với đó, việc xét tuyển trong cùng một đợt, trên cùng một hệ thống (không còn xét tuyển sớm nữa) đã tạo một sự minh bạch và cạnh tranh lành mạnh, dẫn tới phân hóa mạnh hơn giữa các trường, các ngành và làm tăng điểm chuẩn trúng tuyển ở các ngành, các trường có tính cạnh tranh cao.

Tuy nhiên, bản thân việc quy đổi tương đương điểm trúng tuyển không thể đảm bảo sự công bằng tuyệt đối, vấn đề mấu chốt là việc chọn nhiều phương thức xét tuyển khác nhau cho cùng một ngành, một chương trình đào tạo có bảo đảm đánh giá năng lực tương đương cho các thí sinh hay không.

PV: Nhiều cơ sở Giáo dục Đại học cho rằng việc quy đổi điểm khá phức tạp, mất hiều thời gian, tăng gánh năng cho công tác xét tuyển. Vậy trong tương lai có giải pháp nào tối ưu hơn không thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn: Hiểu đúng về quy đổi tương đương điểm trúng tuyển có nghĩa là khi xác định điểm trúng tuyển của cùng một ngành theo phương thức A, ví dụ là xét điểm thi tốt nghiệp THPT là 24/30, thì điểm trúng tuyển theo phương thức B, ví dụ xét điểm bài thi đánh giá năng lực là 70/100, phải bảo đảm tương đương về đánh giá năng lực (theo học đại học ngành đó) của thí sinh. Bộ cũng đã thành lập tổ chuyên gia để tham mưu lựa chọn phương pháp phù hợp nhất, trên cơ sở đó hướng dẫn rất kỹ cho các trường, đồng thời xây dựng công cụ phần mềm hỗ trợ các trường.

Việc quy đổi tương đương điểm trúng tuyển không phải là một sự lựa chọn, mà là yêu cầu bắt buộc để bảo đảm công bằng, minh bạch đối với một ngành sử dụng nhiều phương thức, tổ hợp xét tuyển.

Quan điểm của Bộ Giáo dục đào tạo và của hầu hết các trường đều thống nhất rằng, việc gì cần phải làm để bảo đảm những nguyên tắc, yêu cầu cơ bản trong giáo dục, mang lại lợi ích cho thí sinh, thì nhất thiết phải làm. Cũng như những cải tiến trong các kỳ thi và tuyển sinh những năm gần đây, Bộ Giáo dục đào tạo và các trường cần dành phần khó, phần phức tạp về phía mình để tạo thuận lợi nhất cho thí sinh.

Với tiến bộ của công nghệ số và trình độ, năng lực của các kỹ sư, chuyên gia công nghệ thông tin từ các trường đại học, những vấn đề kỹ thuật hoàn toàn có thể giải quyết được mà các thí sinh có thể yên tâm, không cần quan tâm. Trong trường hợp các trường thấy việc quy đổi tương đương là phức tạp hoặc không phù hợp (như một số chuyên gia nhận định), thì chỉ nên quy định duy nhất một phương thức xét tuyển, một tổ hợp xét tuyển cho một ngành đào tạo.

Thực ra, những người làm kỹ thuật nhìn vấn đề phức tạp không nằm ở việc quy đổi tương đương điểm trúng tuyển, mà ở việc số lượng phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển, số nguyện vọng của thí sinh tăng mạnh năm nay (bao gồm cả nguyện vọng xét tuyển cao đẳng), và những yêu cầu quy đổi điểm chứng chỉ tiếng Anh, cộng điểm thưởng theo yêu cầu riêng của từng trường, từng ngành. Tôi được biết, vừa rồi nhóm miền Bắc có tới 65 trường đại học tự nguyện xét tuyển chung (không chỉ lọc ảo chung), khối lượng tính toán rất lớn, có gặp sự cố ở hạ tầng tính toán nên tiến độ bị chậm lại, tuy nhiên sau đó nhóm chuyên gia đã làm chủ được tình huống và có giải pháp khắc phục, cuối cùng vẫn bảo đảm được thời hạn công bố 17h ngày 22/8/ 2025 như đã đề ra trong kế hoạch.

Để tiếp tục cải tiến công tác tuyển sinh trong tương lai, tôi cho rằng các trường đại học cần đánh giá tổng thể về độ tin cậy, sự phù hợp và hiệu quả của các phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển, cách thức quy đổi các chứng chỉ và cộng điểm thưởng, từ đó đơn giản hóa, giảm thiểu các phương thức và tổ hợp, tạo sự minh bạch, thuận lợi và công bằng tối đa cho thí sinh.

Xin cảm ơn Thứ trưởng !