Cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia học sinh trung học năm học 2020-2021 có sự góp mặt của 141 dự án. Ban tổ chức đã trao 12 giải nhất, 19 giải nhì, 26 giải ba và 34 giải tư cho các nhóm học sinh. Như vậy, có 91/141 dự án giành giải (chiếm 64,5%). 7 dự án lọt qua vòng phỏng vấn và được lựa chọn dự thi quốc tế.
Điều gây chú ý, tên đề tài nghiên cứu của 12 dự án đoạt giải nhất đều giải quyết những vấn đề khó của cuộc sống như: "Cảnh báo sớm các rủi ro trong môi trường nuôi tôm bằng trí tuệ nhân tạo" (THPT Hòn Gai, tỉnh Quảng Ninh); "Thiết bị hỗ trợ phục hồi chức năng bàn tay cho bệnh nhân bị di chứng hậu đột quỵ" (THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP HCM); "Cánh tay robot cho người khuyết tật liệt cơ tay toàn phần" (THPT Hàn Thuyên, Bắc Ninh)…
Thậm chí một số đề tài đòi hỏi quá trình nghiên cứu sâu như: "Nghiên cứu điều khiển quá trình phân giải thuốc bọc trong Alginate chứa nano oxit sắt từ" (THCS và THPT Nguyễn Tất Thành, Đại học Sư Phạm Hà Nội); "Nghiên cứu phân lập các hợp chất ức chế tăng sinh tế bào cơ trơn động mạch chủ và hoạt hóa eNOS trên tế bào ECV304 từ một số bài làm thuốc thuộc chi Polygonum L. định hướng phòng và điều trị xơ vỡ động mạch" (THPT Ngô Quyền và THPT Nguyễn Trãi, Hải Phòng)…
Không ít người cho rằng tên các đề tài nghiên cứu đoạt giải cao đều “khủng” và rất khó. Kiến thức cần phải vận dụng nghiên cứu ở các đề tài này đến sinh viên đại học năm cuối còn khó nắm bắt chứ chưa nói đến các em học sinh lứa tuổi trung học.
Thậm chí, ngay sau khi 12 đề tài nghiên cứu đoạt giải tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia học sinh trung học năm học 2020-2021, trên mạng xã hội và báo chí đã đặt nghi vấn đề tài: "Giường bệnh thông minh hỗ trợ cho người mất chức năng vận động tay chân sử dụng tại nhà" (THPT Hoa Lư A, tỉnh Ninh Bình).
Tên đề tài này gần trùng với tên đề tài: “Giường I.o.T hỗ trợ người mất khả năng vận động tay chân” của em Cao Nguyễn Hùng và Nguyễn Đình Nhật (học sinh lớp 12A và 12G Trường THPT Hoa Lư A, Ninh Bình) đã giành giải Nhất KHKT tỉnh Ninh Bình năm 2019.
Câu hỏi dư luận đặt ra là liệu 2 đề tài nghiên cứu này có phải là một hay không? Bởi hai tác giả đạt giải Nhất KHKT tỉnh Ninh Bình năm 2019 hiện đã ra trường.
12 dự án đạt giải nhất Cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia học sinh trung học năm học 2020-2021:
1. "Vi tảo biển - nguồn thức ăn tự nhiên giàu dinh dưỡng cho ấu trùng ngao dầu" (THPT Việt Đức và THPT Chu Văn An, Hà Nội).
2. "Thiết bị hỗ trợ phục hồi chức năng bàn tay cho bệnh nhân bị di chứng hậu đột quỵ" (THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP HCM).
3. "Nghiên cứu phân lập các hợp chất ức chế tăng sinh tế bào cơ trơn động mạch chủ và hoạt hóa eNOS trên tế bào ECV304 từ một số bài làm thuốc thuộc chi Polygonum L. định hướng phòng và điều trị xơ vỡ động mạch" (THPT Ngô Quyền và THPT Nguyễn Trãi, Hải Phòng).
4. "Thiết kế, chế tạo hệ thống giám sát và quản lý học sinh trong trường học" (Tiểu học - THCS - THPT Victory, Đăk Lăk).
5. "Cải tiến peptit polybia-mpl để ứng dụng trong điều trị ung thư" (THPT chuyên Lam Sơn và THPT Hàm Rồng, Thanh Hóa).
6. "Nghiên cứu điều khiển quá trình phân giải thuốc bọc trong Alginate chứa nano oxit sắt từ" (THCS và THPT Nguyễn Tất Thành, Đại học Sư Phạm Hà Nội).
7. "Nghiên cứu, định danh loài sinh vật trung gian và trực tiếp gây viêm, hoại tử vết thương trên da người ở vùng nông thôn huyện Mỏ Cày Bắc tỉnh Bến Tre và định hướng giải pháp trong phòng trị hiệu quả cho người dân" (THPT Nguyễn Đình Chiểu, Bến Tre).
8. "Cánh tay robot cho người khuyết tật liệt cơ tay toàn phần" (THPT Hàn Thuyên, Bắc Ninh).
9. "Giường bệnh thông minh hỗ trợ cho người mất chức năng vận động tay chân sử dụng tại nhà" (THPT Hoa Lư A, tỉnh Ninh Bình).
10. "Cảnh báo sớm các rủi ro trong môi trường nuôi tôm bằng trí tuệ nhân tạo" (THPT Hòn Gai, tỉnh Quảng Ninh).
11. "Kích thích tư duy Toán học thông qua hệ thống bài tập hình học và trò chơi được thiết kế bằng phần mềm Scratch" (THCS Nguyễn Tri Phương, Thừa Thiên Huế).
12. "Khó khăn tâm lý trong học tập trực tuyến của học sinh THPT trước yêu cầu đổi mới hình thức dạy học" (THPT chuyên Lào Cai, Lào Cai).
Theo Quy chế tuyển sinh đại học năm 2020, có 11 đối tượng được xét tuyển thẳng vào đại học, trong đó có thí sinh đoạt giải Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia. Cụ thể:
Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia; thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia, đã tốt nghiệp THPT được xét tuyển thẳng vào ĐH theo ngành phù hợp với môn thi hoặc nội dung đề tài dự thi mà thí sinh đã đoạt giải.
Thí sinh đoạt giải khuyến khích trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia; thí sinh đoạt giải tư trong Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia, đã tốt nghiệp THPT, được ưu tiên xét tuyển vào ĐH theo ngành phù hợp với môn thi hoặc nội dung đề tài dự thi mà thí sinh đã đoạt giải;
Thí sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, đoạt giải trong Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia, nếu chưa tốt nghiệp THPT được bảo lưu đến hết năm tốt nghiệp THPT.