“ Yêu nước là truyền thống quý báu của dân tộc ta, nhân dân ta, lòng yêu nước được hun đúc và thể hiện qua lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước. Đó là đặc trưng của văn hóa dân tộc, là sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc vượt lên mọi khó khăn thử thách đi đến thắng lợi ngày càng to lớn hơn. “Trong bài phát biểu của mình tại lễ Phát động cuộc thi tìm hiểu về lịch sử truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam, bà Đinh Thị Mai – Vụ trưởng Vụ tuyên truyền Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định. Việc tổ chức cuộc thi là hoạt động thiết thực nhằm cụ thể hóa chủ trương của Đảng về công tác tuyên truyền giáo dục lòng yêu nước trong thế hệ trẻ và các tầng lớp nhân dân.

Bà Dương Thanh Hương, Phó Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại - đơn vị tổ chức cuộc thi cho biết: "Cuộc thi nhằm đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về dân tộc và truyền thống lịch sử, bản sắc văn hóa dân tộc, các quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo, những giá trị của tôn giáo đối với đời sống xã hội, góp phần phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc".

Các tác phẩm dự thi thể hiện những giá trị của tôn giáo đối với đời sống xã hội, góp phần phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Lịch sử dân tộc, tinh thần yêu nước, truyền thống dựng nước và giữ nước, đoàn kết dân tộc; Các tấm gương tiêu biểu trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ hiện nay; Lịch sử, truyền thống yêu nước, đạo đức lối sống của thanh thiếu niên trong thời đại xã hội chủ nghĩa, nét đẹp trong phong cách sống và rèn luyện ý chí theo các bậc tiền nhân về các quy tắc ứng xử, các đường lối tư duy, tốt đẹp…