Theo PGS.TS Trần Quốc Bình, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Khoa học Tự nhiên: Nếu như những năm trước đây, hội nghị khoa học sinh viên Trường chỉ có khoảng trên dưới 400 báo cáo với 500-600 sinh viên tham gia, thì năm nay, có tới 619 báo cáo với khoảng 1.000 sinh viên tham gia. Nhiều ngành đào tạo mở mới, nhà trường có sự đầu tư kinh phí cho hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên... và đặc biệt là sự gia tăng niềm say mê nghiên cứu khoa học của các em.

Rất hài lòng với kiến thức, khả năng ngoại ngữ và năng lực nghiên cứu khoa học của nhóm sinh viên mình hướng dẫn, PGS.TS Nguyễn Thị Ánh Hường, giảng viên Khoa Hóa học, trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ: Năm nào cũng phải hướng dẫn rất nhiều sinh viên, bởi vì với đặc thù của ngành hóa học nếu như các em không vào phòng thí nghiệm, không làm các thí nghiệm liên quan đến chuyên môn thì ra cuộc sống sẽ rất khó nếu không nói là không thể làm việc đúng chuyên môn được đào tạo. Tuy nhiên những năm gần đây sự chủ động và năng lực của sinh viên ngày càng được bộc lộ vì các em được tiếp cận với nhiều công nghệ tiên tiến.

Quá trình hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học, cô Hường cảm thấy rất vui vì càng ngày các em sinh viên càng có sự nhạy bén và nắm bắt công nghệ rất nhanh. Khi làm thí nghiệm, cô chỉ hỗ trợ định hướng và giao đề tài nếu cần, thậm chí các em tự đề xuất đề tài nghiên cứu, thầy cô sẽ định hướng, hỗ trợ các em. Trong quá trình triển khai đề tài nếu có vấn đề gì thì các em có thể hỏi và trao đổi với thầy cô để tháo gỡ còn lại các em hoàn toàn chủ động trong việc nghiên cứu của mình để ra được kết quả.

Đề tài nghiên cứu phân tích thành phần của thực phẩm chức năng Glucosamin của hai sinh viên Đỗ Yến Nhi và Vũ Tùng Lâm là một trong những nghiên cứu do cô Hường hướng dẫn được các chuyên gia đánh giá rất cao. Theo cô Hường, từ trước đến giờ việc phân tích và kiểm tra chất lượng dược phẩm cũng như thực phẩm chức năng chưa được quan tâm. Trong nghiên cứu này các em đã phân tích được hai nhóm có tính chất hoàn toàn khác nhau trên cùng một quy trình đo. Đây là những thành công bước đầu mở ra những nghiên cứu mới sau này với nhiều loại sản phẩm khác. Vui nhất là đề tài đã nhận được đơn đặt hàng từ các viện nghiên cứu lớn của Ý.

Đỗ Yến Nhi sinh viên lớp K65, Hhoa Hoá học lần đầu tiên tham gia nghiên cứu trải nghiệm làm đề tài chia sẻ: Bước đầu cũng có những khó khăn do các em chưa bao giờ được trải nghiệm mà chỉ có kiến thức được học qua sách vở. Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau khi tham gia đề tài các em đã được cô Hường vạch cho hướng nghiên cứu hiểu hơn về đề tài để từ đó viết báo cáo. Nói về lý do chọn đề tài Yến Nhi cho biết: Em nhận thấy hiện nay có khá là nhiều người mắc bệnh xương khớp trong đó có bố mẹ em và để giảm cơn đau mọi người thường tìm đến thực phẩm chức năng. Nhưng thực phẩm chức năng bây giờ tràn lan trên thị trường thậm chí là có những thực phẩm chức năng giả không rõ nguồn gốc, từ đó em muốn phân tích hàm lượng các chất trong thực phẩm chức năng để biết được những công bố ở trên nhãn của nhà sản xuất có chính xác với những chất người dùng được nhận không. Mục đích là giúp xác định các chất có trong thực phẩm chức năng để đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng.

Nhờ sự hướng dẫn tận tình của cô giáo và sự tạo điều kiện của Khoa, đề tài nghiên cứu của nhóm Nhi đã có 1 bài đăng trên tạp chí quốc tế và 1 bài đăng trên tạp chí kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ngô Chí Bách, sinh viên năm hai lớp cử nhân khoa học tài năng trình bày đề tài của nhóm hoàn toàn bằng tiếng Anh rất ấn tượng. Từng là cựu học sinh chuyên KHTN năm lớp 11 em đã tham gia một nhóm học sinh tham dự kỳ thi khoa học kỹ thuật ở Singapore. Ấp ủ với đề tài nghiên cứu dùng trí tuệ nhân tạo để đo cảm giác stress của sinh viên nhất là qua thời gian dịch bệnh covid 19 , Bách quyết tâm thu thập bộ dữ liệu cho nghiên cứu mà nhóm em triển khai. Cảm giác thích đối mặt với những thách thức khiến Bách có niềm đam mê với nghiên cứu khoa học. Đề tài xuất phát từ chính những áp lực trong đời sống của sinh viên.

Bách chia sẻ: “Bọn em học từ 07h00 đến 12h00 trưa, thời gian 5 tiếng liên tục, bọn em chỉ có 1 tiếng để ăn trưa. Mà thời gian ăn trưa ở đây nó rất dài bởi vì bọn em ở khu vực này rất ít hàng ăn. Các bạn ra ăn thì phải đợi rất lâu, không có thời gian ngủ. Mà không ngủ thì mình không thể đảm bảo cho buổi chiều có thể tiếp thu được tốt. Vì vậy việc không tiếp thu tốt dẫn đến stress và dẫn đến nhiều vấn đề không tốt.”

Từ những cái nút bấm khảo sát chỉ số cảm xúc của mỗi người để từ đó tập hợp, phân tích tâm lý và đưa ra những giải pháp phù hợp. Ý nghĩa và tính thực tế của đề tài mà nhóm của Bách đưa ra đã thực sự chinh phục được ban giám khảo.

Ban tổ chức ghi nhận có sự gia tăng về chất lượng các báo cáo khoa học sinh viên. Nhiều công trình đạt được kết quả nghiên cứu rất tốt, được đăng tải trên các tạp chí khoa học trong nước và quốc tế. Một số công trình đã gửi đơn đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, được áp dụng thực tiễn hoặc rất gần với những ứng dụng trong thực tiễn. Đây là những kết quả rất đáng trân trọng trong bối cảnh Trường ĐHKHTN đang thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo trong các hoạt động của Nhà trường.

Hội nghị Khoa học Sinh viên của trường ĐHKHTN năm nay có sự tham gia của hơn 1000 sinh viên với 619 báo cáo, tăng hơn 1,6 lần so với năm 2022. Số lượng sinh viên tham gia và số lượng báo cáo tăng mạnh là những minh chứng cho sự nỗ lực và niềm say mê nghiên cứu khoa học của các sinh viên Trường ĐHKHTN, cũng như sự tận tâm, trách nhiệm của các thầy, cô hướng dẫn trong năm học này.

GS.TS Vũ Hoàng Linh – Hiệu trưởng trường ĐHKHTN nhấn mạnh: Phong trào nghiên cứu khoa học sinh viên đã được lan tỏa trong các sinh viên và trong cả các đội ngũ các thầy cô để hướng dẫn cho các em. Điều này chứng tỏ suy nghĩ cũng như sự đam mê khoa học trong các đội ngũ sinh viên của nhà trường đã có sự thay đổi. Không chỉ là số lượng mà chất lượng của các báo cáo cũng được hội đồng và các thầy cô cán bộ giảng viên nhà trường đánh giá rất cao. Và cũng có một cái nét mới là song song với những nghiên cứu mang tính hàn lâm, những nghiên cứu cơ bản để các em có thể tham gia công bố và các bài báo đăng tải trên các tạp chí quốc tế thì có cả những nghiên cứu mang tính ứng dụng, những sản phẩm khoa học công nghệ có thể ứng dụng ngay vào thực tiễn hoặc là nhận được đơn sáng chế.

Sau quá trình chọn lọc, tại Phiên hội nghị toàn thể, 8 báo cáo khoa học đặc sắc được chọn lọc được các sinh viên và nhóm sinh viên trình bày. Cách tiếp cận vấn đề, cách thực hiện nghiên cứu, cũng như những ý tưởng, cách trình bày báo cáo của sinh viên đã tạo được ấn tượng tốt đẹp đối với ban giám khảo. Có những báo cáo được trình bày hoàn toàn bằng tiếng Anh lưu loát cho thấy khả năng ngoại ngữ của sinh viên trong việc tìm tài liệu, nghiên cứu, viết báo cáo, thuyết trình trước hội nghị. Nhiều báo cáo cho thấy sự kỳ công, nghiêm túc trong triển khai, thu thập số liệu và xử lý số liệu. Các báo cáo đa dạng về không gian và thời gian, báo cáo có tính ứng dụng (nghiên cứu xuất phát từ thực tiễn, tìm ra giải pháp khoa học xử lý các vấn đề thực tiễn với nền tảng Khoa học cơ bản cốt lõi) chính là điểm nhấn của Hội nghị khoa học sinh viên Trường ĐHKHTN năm 2023.

Kết thúc Hội nghị, Ban tổ chức đã trao 10 giải Nhất, 10 giải Nhì, 45 giải Ba, 69 giải Khuyến khích cho các báo cáo khoa học sinh viên xuất sắc nhất; 3 sinh viên/nhóm sinh viên được trao giải “Trình bày báo cáo hay tại Phiên toàn thể”. Ban tổ chức cũng trao tặng Giấy khen cho giáo viên và tập thể giáo viên hướng dẫn sinh viên đạt giải Nhất, Nhì, Ba "Sinh viên nghiên cứu khoa học". Các Khoa Hoá học, Toán – Cơ – Tin học, Sinh học lần lượt đạt giải Nhất, Nhì, Ba vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào Sinh viên nghiên cứu khoa học của Trường ĐHKHTN năm 2023.

Năm 2023 có hơn 1000 sinh viên trường ĐH KHTN ( ĐH Quốc gia Hà Nội ) tham gia Nghiên cứu khoa học với 619 báo cáo, tăng hơn 1,6 lần so với năm 2022. Số lượng sinh viên tham gia và số lượng báo cáo tăng mạnh là những minh chứng cho sự nỗ lực và niềm say mê nghiên cứu khoa học của các sinh viên Trường ĐHKHTN, cũng như sự tận tâm, trách nhiệm của các thầy, cô hướng dẫn.

Hội nghị Khoa học Sinh viên Trường ĐHKHTN là diễn đàn để sinh viên chia sẻ và học hỏi những ý tưởng, kết quả, và kiến thức khoa học mới. Đây cũng là dịp Nhà trường lựa chọn những kết quả nghiên cứu khoa học xuất sắc để trao tặng phần thưởng, động viên. Từ đó, khuyến khích các em sinh viên say mê nghiên cứu khoa học và gặt hái nhiều thành công hơn nữa trong tương lai.