Kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2025 có hơn 1,13 triệu thí sinh tham gia. Trong đó có khoảng 353.000 thí sinh đăng ký thi môn tiếng Anh.

Với 40 câu hỏi trắc nghiệm, thời gian làm bài 50 phút, đề thi môn Tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 có cấu trúc và nội dung sát với đề minh họa do Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố. Nhiều giáo viên dạy môn tiếng Anh cho rằng đề thi môn Tiếng Anh năm nay là một đề thi hay, có tính phân hóa cao, giúp xét tốt nghiệp và phân loại thí sinh để tuyển sinh đại học rõ ràng.

Mức điểm phổ biến rơi vào 6-7 điểm :

Với không ít thí sinh, đề thi môn tiếng Anh năm nay "lạ" và "khó". Nhưng nhiều thí sinh lại tự tin khẳng định: với năng lực của mình, em có thể đạt mức điểm 8-8,5 sau khi làm đề thi này.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Kim Ngân - giảng viên Khoa Tiếng Anh, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội nhận định: "Đề thi năm nay đã lấy lại vị thế của mình, thể hiện rõ tính phân hóa, khả năng thí sinh đạt điểm tuyệt đối rất hiếm".

Thạc sỹ Nguyễn Thị Minh Nguyệt - giảng viên Tiếng Anh trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG Hà Nội) cho rằng: Đề thi có tính xác thực cao, nguồn ngữ liệu lấy từ văn bản thực giúp học sinh tiếp cận ngôn ngữ thật thay vì chỉ "học để thi". Hơn nữa theo định hướng đánh giá năng lực, các câu hỏi không mang tính kiểm tra ngữ pháp rời rạc mà đề yêu cầu sử dụng từ ngữ phù hợp sắp xếp đoạn logic đúng văn cảnh. Nhiều câu hỏi đánh giá năng lực tư duy ngôn ngữ đồi hỏi học sinh phải có sự suy luận, tổng hợp, sắp xếp ý - phản ánh xu hướng kiểm tra năng lực thực thay vì kiến thức rời rạc.

Cũng theo cô Nguyễn Thị Minh Nguyệt, đề thi tiếp cận các câu hỏi của kỳ thi quốc tế Ielst, Toefl.

TS Nguyễn Đặng Nguyệt Hương - Giảng viên trường ĐH Ngoại ngữ (ĐHQGHN) khẳng định: Đề thi môn tiếng Anh năm nay là đề thi hay, mức độ phân hóa cao. Với đề thi này đòi hỏi thí sinh phải có đầu óc tư duy chứ không thể học tủ học vẹt. Tuy so với đề thi tham khảo thì đề thi chính thức có những điểm mới nhưng vẫn đảm bảo cấu trúc theo đúng định hướng của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, chia thành các nhóm kỹ năng và dạng bài rõ ràng.

Điểm nổi bật là đề thi có tính phân hóa cao, đặc biệt ở phần đọc hiểu dài và phần sắp xếp hội thoại. Để làm tốt phần này, yêu cầu học sinh có vốn từ vựng học thuật nhất định. Mức độ phân loại thí sinh được thể hiện rõ nét ở các câu hỏi đọc hiểu suy luận, diễn đạt tương đương và lựa chọn vị trí phù hợp cho câu trong đoạn văn.

Theo TS Nguyễn Đặng Nguyệt Hương, với đề thi tiếng Anh năm nay, thí sinh đạt điểm 7 không quá khó. Những em có năng lực nổi trội dễ dàng đạt điểm 8 -9 với đề thi này.

Còn theo thầy Đồng Quang Thuận - Trưởng chuyên môn Tổ Tiếng Anh Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Phenikaa (Hà Nội), những bài đọc điền khuyết có tính học thuật cao và xuất hiện các từ chuyên ngành tâm lý du lịch. Những câu hỏi này đánh giá năng lực đọc hiểu, yêu cầu khả năng phán đoán ngữ nghĩa cũng như đo lường khả năng hiểu logic diễn đạt – liên kết ý. Phần đọc hiểu có chiều sâu, thực tế, kết hợp giữa kỹ năng ngôn ngữ và năng lực tư duy. Để làm tốt bài thi, học sinh cần nắm vững phương pháp đọc học thuật và phân tích văn bản.

Như chúng ta đã biết: Mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là chuyển từ tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực. Việc tăng cường các dạng bài kiểm tra kỹ năng thực tiễn như đọc hiểu học thuật, đọc hiểu thông tin, tư duy suy luận logic, tăng cường năng lực vận dụng kiến thức trong bối cảnh; khai thác chủ đề gần gũi với thực tế cuộc sống cho thấy: đề thi Tiếng Anh tốt nghiệp trung học phổ thông 2025 đã có bước chuyển hóa đúng cho lộ trình hiện thực hóa mục tiêu giáo dục theo hướng tiếp cận năng lực.

Đề thi đưa thí sinh và cả giáo viên về với mục tiêu giá trị cốt lõi của giáo dục: học thật, thi thật. Từ đó đòi hỏi việc dạy và học phải không ngừng đổi mới, có nhiều cách tiếp cận sáng tạo mà việc thi cử không đơn thuần chỉ để qua kỳ sát hạch tốt nghiệp mà còn đảm bảo chất lượng xếp hạng trình độ của thí sinh một cách công bằng, chuẩn chỉ để các trường đại học căn cứ vào đó tuyển sinh theo thứ hạng của mình.

Cho đến thời điểm này, kỳ thi Tốt nghiệp THPT vẫn thực hiện 2 nhiệm vụ: Xét tốt nghiệp và phục vụ tuyển sinh Đại học. Việc đề thi môn tiếng Anh có những điểm mới và không quá dễ là điều đương nhiên nhất là khi chúng ta đã, đang và sẽ quyết tâm thực hiện đề án đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Việc đổi mới, nâng cao chất lượng đề thi môn tiếng Anh là cần thiết. Từ kết quả của kỳ thi tốt nghiệp này, chúng ta có cơ hội nhìn lại việc dạy và học môn tiếng Anh ở các trường THPT theo định hướng mới, yêu cầu mới của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018: hình thành kỹ năng ngôn ngữ thực sự: đọc – hiểu – suy luận – vận dụng.