Trước thực trạng dạy thêm trái quy định có chiều hướng gia tăng, gây bức xúc trong Nhân dân, tạo áp lực lớn cho học sinh. Nhiều đại biểu cho rằng, cần nhìn nhận thẳng thắn về thực trạng dạy thêm, học thêm hiện nay.

Đại biểu Nguyễn Văn Huy, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình nhấn mạnh, Điều 4 của Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT đã quy định các trường hợp không được dạy thêm. Tuy nhiên, việc dạy và học thêm là một hiện tượng ngày càng trở nên phổ biến trong xã hội.

Thực tế cho thấy, cán cân cung – cầu trong giáo dục là cơ hội cho giáo viên có thể cải thiện thu nhập, nâng cao mức sống bằng việc dạy thêm, còn học sinh có thể được ôn luyện kiến thức chưa vững, rèn luyện, nâng cao thêm năng lực phục vụ cho các kỳ thi tuyển sinh, chuyển cấp, thi học sinh giỏi … thì các lớp học thêm là địa chỉ tin cậy để người học tìm đến.

Việc dạy thêm, học thêm nếu xuất phát điểm từ nguyện vọng chính đáng của người học thì không đáng bị lên án. Nếu nhìn rộng ra ở các lĩnh vực khác như bác sĩ có thể mở phòng khám tư sau giờ hành chính hay nhiều người ở các ngành nghề khác có thể làm thêm ngoài giờ hành chính để tăng thu nhập thì giáo viên dạy thêm là quyền lợi chính đáng.

Thế nhưng, vấn đề cốt lõi mà cử tri và Nhân dân mong muốn là quy định và tổ chức thực hiện việc dạy thêm, học thêm như thế nào cho đúng để những người thầy chân chính có cơ hội cải thiện thu nhập, học sinh có cơ hội bổ trợ, nâng cao kiến thức.... Bởi lẽ, không ít trường hợp việc dạy và học thêm đã bị biến tướng.

“Bài học trên lớp thì lửng lơ, nửa chừng sẽ được tiếp nối ở các lớp học thêm. Bài kiểm tra đúng dạng, đúng đề chỉ được hé lộ ở những lớp học thêm. Chi phí cho con học thêm cũng là khoản tiền lớn nhất trong không ít gia đình, nhất là cấp tiểu học và trung học cơ sở”, đại biểu Nguyễn Văn Huy nói.

Theo đại biểu Nguyễn Văn Huy, những lớp học thêm "găm bài", gợi mở đề kiểm tra như thế này cần phải bị xử lý một cách nghiêm khắc để trả lại sự trong sạch cho môi trường dạy thêm, học thêm.

Chính vì vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần nhanh chóng và khẩn trương sửa đổi các quy định liên quan để quản lý hiệu quả, sâu sát, thiết thực và hài hòa lợi ích của học sinh, phụ huynh và giáo viên. Bên cạnh đó, cần quan tâm siết chặt hơn chất lượng các giờ học chính khóa cũng như thay đổi tư duy thi cử và cởi trói bớt áp lực học hành.

Đại biểu Nguyễn Văn Huy cũng kiến nghị, Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm tham mưu trình để cơ quan có thẩm quyền quyết định đưa dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Phát biểu trong phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn khẳng định, dạy thêm, học thêm và việc học tập ngoài nhà trường là một nhu cầu thực tế của người học và rất đa dạng.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có nhiều văn bản quy định, trong đó Thông tư 17 quy định kiểm soát dạy thêm, học thêm trong khuôn khổ nhà trường, quy định những vấn đề trong đạo đức của nhà giáo, trong quy tắc ứng xử học đường, văn hóa học đường... Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thừa nhận đối với vấn đề ngoài nhà trường, hiện Bộ còn thiếu cơ sở pháp lý để quản lý, điều tiết giám sát, xử lý vấn đề này.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn bày tỏ sự đồng tình với các đại biểu là cần đưa việc dạy thêm, học thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện để có cơ sở pháp lý để xử lý bên ngoài trường học.

Trong quá trình sửa Luật Đầu tư, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản gửi Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Thủ tướng Chính phủ đề nghị bổ sung việc dạy thêm, học thêm vào danh mục các ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng không rõ lí do vì sao trong năm 2020 - 2021 việc này chưa được chấp thuận.

Hơn nữa, với 53 nghìn trường học hiện nay, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn mong muốn, đối với các vấn đề bên ngoài trường học, chính quyền địa phương sẽ phối hợp cùng với Bộ Giáo dục và Đào tạo để kiểm soát, quản lý những vấn đề phát sinh., cùng với đó là sự phối hợp từ phía các vị phụ huynh

“Có những người đem con tới gửi cho cô, nài nỉ cô vừa dạy vừa trông giúp. Thấy con đi học một ca, còn chưa yên tâm, nên cứ nghe thấy ở đâu có thầy tốt là phải mang đến ngay. Học một tối 3, 4, 5 ca” - Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhận định, việc này sẽ có tác động căng thẳng đối với việc học của trẻ em.

Bộ trưởng cam kết sẽ quan tâm kiểm tra, giám sát học thêm, dạy thêm theo ngành dọc. Đồng thời đề nghị, trong quá trình nghe và thu thập các ý kiến của cử tri, các đại biểu có thể thu thập thêm thông tin của những giáo viên, những lớp dạy thêm có vi phạm không, từ đó có phương án xử lý đến nơi, đến chốn./.