Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn:

Giáo dục phổ thông là dạy người, dạy thái độ, kỹ năng sống

[VOV2] - “Ưu tiên số 1 cho giáo dục phổ thông là dạy người, dạy thái độ, kỹ năng sống, trách nhiệm xã hội, năng lực tự học bên cạnh các năng lực khác, làm nền tảng tạo dựng nguồn nhân lực chất lượng cao", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.

Ngày 20/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết một năm thực hiện đổi mới Chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn và Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh đồng chủ trì hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, định hướng đổi mới mà Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã đề ra là hoàn toàn đúng đắn và bước đầu đã đạt được những mục tiêu quan trọng.

Chặng đường triển khai đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông, bắt đầu với lớp 1 trong năm học vừa qua đã nhận được sự quan tâm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Bộ GD&ĐT coi đây là nhiệm vụ rất trọng tâm, quyết liệt tập trung chỉ đạo, cùng với đó là sự quan tâm phối hợp của các bộ, ngành. Đặc biệt, địa phương đã vào cuộc rất trách nhiệm.

“Vạn sự khởi đầu nan, nên chặng đường đầu tiên với lớp 1 bao giờ cũng có nhiều thách thức, khó khăn. Nhưng với sự quyết tâm, nỗ lực chung chúng ta đã bước đầu vượt qua được khó khăn, thách thức”, Bộ trưởng nhìn nhận.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại Hội nghị

Bài học quan trọng sau một năm triển khai Chương trình, SGK mới, theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn là sự quyết tâm, tính thống nhất, sự kiên định trong lãnh đạo, chỉ đạo; sự vào cuộc của các ban ngành, địa phương. Đặc biệt là các giáo viên, nhà quản lý đã tận tình, hết lòng, hết sức và là nhân tố quan trọng để đảm bảo sự thành công của đổi mới giáo dục.

“Trong sự đổi mới, hơn ai hết người lãnh đạo, người quản lý phải hiểu thấu và kiên định mục tiêu nhưng có thể linh hoạt, mềm dẻo ở phương pháp. Nếu như mục tiêu lớn, cốt lõi mà không kiên định, chỉ cần vài ba ý kiến đã lung lay thì sự đổi mới của đã khó thì lại càng khó hơn”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nêu quan điểm chỉ đạo.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng cho rằng, với những nhiệm vụ khó và lớn thì việc thông tin đầy đủ để tạo sự đồng thuận thấu suốt là nhân tố rất quan trọng. Trên phương diện này, Bộ trưởng đánh giá, chúng ta đã làm khá tốt, nhưng cần làm tốt hơn nữa để tạo sự đồng thuận lớn trong xã hội khi đón nhận đổi mới và đồng hành trong công cuộc đổi mới.

Trong giai đoạn tới khi triển khai Chương trình, SGK mới ở các bậc học khác, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đặc biệt nhấn mạnh phải kiên trì tư tưởng, quan điểm đổi mới, bám thật sát và thật chắc vào mục tiêu và triết lý của sự đổi mới. Đổi mới để chuyển mạnh từ việc trang bị kiến thức, truyền thụ bị động sang tăng cường sự sáng tạo, năng động của cả thầy và trò. Từ đó phát triển các năng lực, phẩm chất, kỹ năng của người học.

“Ưu tiên số 1 cho giáo dục phổ thông là dạy người, dạy thái độ sống, kỹ năng sống, trách nhiệm xã hội, năng lực tự học bên cạnh các năng lực khác về tiếng Việt, nhận thức, tư duy…, làm nền tảng để tạo dựng nguồn nhân lực chất lượng cao. Đây là điều phải kiên định, kiên trì và xuyên suốt. Bởi nếu sự đổi mới không bám chắc vào định hướng này, không kiên định triết lý thì sự đổi mới SGK hay đổi mới phương pháp sẽ không còn nhiều ý nghĩa”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.

Khẳng định đổi mới Chương trình, SGK lần này rất sâu sắc, toàn diện, triệt để, vì thế, theo Bộ trưởng, trên phương diện quản lý nhà nước và cơ chế chính sách, Bộ GD&ĐT cần phải đổi mới thêm một bước. Từ chỗ quản lý nhà nước đối với cách thức dạy học, biên soạn SGK, triển khai kế hoạch theo cách cũ chuyển sang phương thức xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa, khuyến khích sự năng động của giáo viên và cơ sở giáo dục, thì quản lý nhà nước cần có sự đổi mới tương xứng. Việc này đã từng làm, đã làm tích cực nhưng thời gian tới cần lưu ý hơn nữa.

Bên cạnh đó, cũng cần tăng cường thu hút các nhà giáo, chuyên gia có chuyên môn tốt tham gia biên soạn SGK, để bảo đảm có được chất lượng bản thảo sách tốt nhất. Chất lượng bản thảo phải là khâu then chốt. Việc thẩm định, chọn sách, phát hành bảo đảm cạnh tranh lành mạnh dựa trên tiếng nói chuyên môn của các nhà giáo, cơ sở giáo dục và tinh thần không có học sinh nào thiếu SGK. Việc chỉ đạo đẩy mạnh biên soạn sách giáo khoa và tài liệu giáo dục địa phương, SGK tiếng dân tộc cũng sẽ được Bộ GD&ĐT tiếp tục lưu ý triển khai trong thời gian tới.

Riêng về đội ngũ giáo viên, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ GD&ĐT sẽ có kế hoạch làm việc với hệ thống các trường đại học sư phạm để trao đổi về các nội dung tập huấn, bồi dưỡng giáo viên; cũng như phát triển các ngành nghề đào tạo thuộc nhóm sư phạm để bảo đảm cung cấp đủ giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông những năm tiếp theo.

Một số ý kiến chưa tin vào đổi mới chương trình, SGK

[VOV2] - Theo Bộ GD&ĐT, trong dư luận xã hội vẫn còn một bộ phận ý kiến chưa thực sự tin tưởng vào quá trình đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông mới.
image-article
Tag: