Sáng nay (15/8), Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Kim Sơn có cuộc gặp gỡ, chia sẻ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục mầm non, phổ thông cả nước.

Sự kiện được Bộ GD-ĐT tổ chức theo hình thức trực tuyến với điểm cầu chính đặt tại trụ sở Bộ GD-GD, kết nối với các tỉnh, thành phố qua 63 điểm cầu của các Sở GD-ĐT và hơn 400 điểm cầu của các đại học, trường đại học.

Riêng trong buổi sáng, theo thống kê của Bộ GD-ĐT đã có hơn 700 nghìn giáo viên, nhân viên, cán bộ quản lý mầm non, phổ thông tham dự cuộc gặp, trao đổi với Bộ trưởng.

Gặp gỡ, trao đổi để gần nhau hơn!

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn thừa nhận có áp lực, căng thẳng nhất định khi trao đổi, trò chuyện với hàng triệu giáo viên cả nước. Thậm chí Bộ trưởng nhận được lời khuyên không nên tổ chức cuộc gặp này bởi có thể sẽ "lỡ mồm".

"Mong muốn làm thì cứ phải làm và không đắn đo nhiều quá. Và tôi vẫn quyết định tổ chức cuộc gặp gỡ này. Cũng phải nhắc lại, đây là cuộc gặp gỡ trao đổi chứ không phải cuộc đối thoại. Không phải đối thoại giữa người sử dụng lao động với người lao động theo quy định, mà là cuộc gặp gỡ trao đổi giữa Bộ trưởng, các lãnh đạo bộ, các vụ cục với toàn thể nhà giáo. Gặp gỡ trao đổi để gần nhau hơn, thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của nhau, cùng chia sẻ để tăng thêm sức mạnh chung", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, ngành giáo dục và đào tạo của chúng ta đang triển khai những việc rất lớn và rất khó, có việc khó tựa như rời non lấp bể. Để làm được những việc khó thì phải đồng tâm hiệp lực, việc càng khó càng lớn thì càng cần phải hiệp lực đồng tâm, cả triệu người cùng nhìn về một phía thì việc khó mấy, lớn mấy chúng ta cũng làm được.

Kiến nghị giữ nguyên tuổi nghỉ hưu của giáo viên

Tại điểm cầu tại huyện Điện Biên (Điện Biên), cô giáo Lê Thị Tuyết Hường, giáo viên Mầm non xã Thanh Nưa gửi tới Bộ trưởng 5 kiến nghị, đề xuất.

Cụ thể theo cô Hường, theo quy định thời gian làm việc của giáo viên mầm non là 8 giờ/ngày, nhưng trên thực tế giáo viên thường làm việc ở trường từ 10 - 11 giờ/ngày, từ sáng sớm đến chiều muộn nên chúng tôi không có nhiều thời gian chăm lo cho gia đình.

"Do thiếu giáo viên nên có những lớp, một cô giáo đang phải một mình nuôi dạy hơn 30 trẻ. Tôi không thể kể hết những nhọc nhằn của giáo viên mầm non nhưng nếu ai đó chỉ cần có 1 ngày trải nghiệm làm giáo viên mầm non tại vùng sâu, vùng xa thì chắc chắn sẽ có sự thấu hiểu, đồng cảm và chia sẻ với những vất vả của chúng tôi", cô Hường chia sẻ.

Cũng theo cô Hường, tại các trường mầm non thuộc vùng đặc biệt khó khăn, khoảng cách từ trung tâm đến điểm trường lẻ thường rất xa, có những nơi lên đến gần 50 cây số, giao thông đi lại rất khó khăn, nhất là vào mùa mưa lũ, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng nhưng giáo viên dạy ở điểm các trường lẻ chưa có chế độ hỗ trợ đi lại khi về trung tâm trường để tham gia các cuộc họp và sinh hoạt chuyên môn hàng tháng.

"Hiện nay quy định tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non đang giống như các ngành nghề khác trong điều kiện lao động bình thường. Tuy nhiên, đặc thù tính chất công việc của giáo viên mầm non khá nặng nhọc nên chúng tôi thấy độ tuổi nghỉ hưu quy định trên 55 tuổi như hiện nay là chưa thực sự phù hợp", công Lê Thị Tuyết Hường nói.

Cũng liên quan đến tuổi nghỉ hưu, cô giáo Dương Thị Thanh Hồng (Hà Tĩnh) bày tỏ nguyện vọng muốn được giữ nguyên tuổi nghỉ hưu (nam 60 tuổi, nữ 55 tuổi), nhất là giáo viên mầm non bởi đây là ngành nghề đặc thù, vất vả.

"Đề nghị Bộ tham mưu Chính phủ có chính sách này hỗ trợ cho đội ngũ nhà giáo được nghỉ hưu nhưng không bị thiệt so với chính sách chung", cô Hồng kiến nghị.

Bên cạnh đó, theo cô Hồng, vấn đề bổ nhiệm hạng chức danh nghề nghiệp, xếp lương đối với giáo viên mầm non đang tồn tại những bất cập. Cụ thể, theo như quy định sau khi chuyển lương mới thì hệ số của giáo viên mầm non hạng 2 chỉ bằng hệ số lương của giáo viên tiểu học hạng 3.

"Hiện lương tôi là bậc 5 nhưng hệ số lương của tôi là 3,65, còn lương bậc 5 của giáo viên tiểu học hạng 2 lại có hệ số là 5,36. Như vậy bậc lương giữa 2 cấp học quá chênh lệch. Trong khi mỗi bậc học đều có những vai trò, khó khăn riêng", cô Hồng nói.

Đại diện giáo viên đến từ tỉnh Hà Tĩnh cho rằng giáo viên mầm non cũng được đào tạo bài bản, trình độ cao đẳng, đại học. Công việc đặc thù riêng, vất vả trông trưa, ngoài giờ; luôn phải đối mặt với rủi ro về đảm bảo an toàn cho các cháu. Do vậy chính sách tiền lương cho giáo viên mầm non được xếp tương quan với giáo viên các cấp học khác.

Trong khi đó, thầy Nguyễn Bá Dũng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng (huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông) kiến nghị, Bộ trưởng GD-ĐT phối hợp với Bộ, ngành khác tham mưu, đề xuất Chính phủ có chính sách hỗ trợ nâng cao thu nhập, đảm bảo cuộc sống cho đội ngũ nhân viên thư viện, văn thư, y tế trường học. Bởi hiện nay, lương thấp, nhân viên thiếu nên học sinh cũng không đăng ký ngành học để tuyển dụng.

Ngoài ra theo thầy Dũng việc triển khai chương trình GDPT 2018 của nhà trường cơ bản diễn ra thuận lợi. Tuy nhiên khi thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, các trường tiểu học cơ bản tổ chức dạy 2 buổi/ngày để đáp ứng tổ chức một số môn học bắt buộc mới như Ngoại ngữ, Tin học, hoạt động trải nghiệm và các môn học tự chọn. Vì vậy, định mức 1,5 giáo viên/lớp theo quy định đối với trường tiểu học tổ chức dạy 2 buổi/ngày là còn thấp, dẫn đến thiếu người làm việc.

"Nếu giữ nguyên quy định giảm định mức tiết dạy tại Thông tư số 28/2009/TT-BGDĐT thì rất mong Bộ Giáo dục và Đào tạo điều chỉnh định mức số lượng người làm việc được quy định tại Thông tư số 16/2017/TT-BGDĐT ngày 12/7/2017 về khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc tại cơ sở GDPT công lập. Theo đó, thầy Dũng đề xuất đối với cấp tiểu học, cơ sở thực hiện dạy học 2 buổi/ngày bố trí định mức giáo viên là 1,7 GV/lớp để đảm bảo đủ số người làm việc", thầy Dũng đề xuất.

Lương giáo viên mầm non chưa tương xứng!

Trước một số ý kiến, băn khoăn của giáo viên, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thừa nhận lương, thu nhập của giáo viên chưa tương xứng với sự vất vả, nặng nhọc của giáo viên, nhất là giáo viên mầm non.

Về vấn đề này, Bộ trưởng cho biết tại nhiều diễn đàn, nhiều cuộc làm việc với các Bộ, ngành, Lãnh đạo Bộ đã đề cập đến vấn đề này. Chính phủ cũng đã giao Bộ GD-ĐT làm việc với Bộ Nội vụ và các bộ, ngành; trước hết cân nhắc để có thể nâng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non, tiểu học.

"Bước đầu, Bộ GD-ĐT, Bộ Nội vụ đã có sự thống nhất, dự kiến tăng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non lên 10%, giáo viên tiểu học tăng thêm 5%. Còn lại, cần có sự thống nhất với Bộ Tài chính, sau đó thông qua Chính phủ… Mức tăng dù nhỏ nhưng cũng thêm một phần để động viên, bù đắp cho giáo viên mầm non, tiểu học", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ.

Liên quan đến độ tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non, Bộ trưởng cho biết: Hiện Chính phủ đang điều chỉnh Luật Bảo hiểm xã hội. Trong góp ý Luật này, Bộ GD-ĐT đã có ý kiến chính thức đề nghị đưa giáo viên mầm non và đối tượng lao động nặng nhọc, từ đó liên quan đến tuổi hưu. Trong Diễn đàn Người lao động năm 2023, việc này tiếp tục được Bộ GD-ĐT nêu kiến nghị.

Đối với những bất cập về định mức giáo viên trên lớp, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết: Khi thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, số môn học được điều chỉnh, thực hiện dạy học 2 buổi/ngày, hoạt động nhà giáo trong nhà trường có nhiều đổi mới, dương nhiên chúng ta cần điều chỉnh về định mức giáo viên/lớp và định mức số người làm việc trong cơ sở giáo dục. Hiện Bộ GD-ĐT đang chủ trì sửa đổi Thông tư 16 liên quan đến vấn đề này.

Chiều nay (15/8), Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn tiếp tục có cuộc gặp mặt, trao đổi, chia sẻ với đội ngũ giảng viên, nhân viên, cán bộ quản lý các trường Đại học.

Theo ông Nguyễn Ngọc Ân, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam, trước buổi gặp mặt, thông qua Công đoàn Giáo dục Việt Nam từ Trung ương đến địa phương, Bộ GD-ĐT đã tiếp nhận hơn 6.200 ý kiến, trong đó, có gần 4.000 ý kiến của giáo viên, hơn 1.300 ý kiến của nhân viên trường học, còn lại là ý kiến của cán bộ quản lý.

Cụ thể: Có gần 2 ngàn ý kiến liên quan đến chế độ tiền lương, phụ cấp: trong đó có nhiều ý kiến mong muốn Bộ trưởng xem xét về chế độ chính sách đối với giáo viên nói chung để đảm bảo cuộc sống, đặc biệt là giáo viên đang công tác tại vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Có gần 200 ý kiến phản ánh việc thăng hạng chức danh nghề nghiệp, việc chuyển ngạch giáo viên thực hiện chậm, chưa cập nhật đầy đủ mã ngạch theo qui định, bất cập trong việc xếp lương sau khi hoàn thành đạt chuẩn trình độ đào tạo… Việc này gây thiệt thòi và ảnh hưởng đến tâm lý của giáo viên, rất mong được quan tâm giải quyết để giáo viên yên tâm công tác.

Có gần 500 ý kiến liên quan đến tuổi nghỉ hưu đối với giáo viên mầm non. Đa số các ý kiến đề nghị áp dụng tuổi nghỉ hưu đối với giáo viên mầm mon là 55 tuổi. Do đặc thù lao động giáo viên mầm non nên việc tăng tuổi nghỉ hưu lên 60 là không phù hợp.

Có 160 ý kiến về thiếu trường lớp học, thiếu nhà công vụ giáo viên, cơ sở vật chất các trường học vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; đề nghị nâng cấp cơ sở vật chất các trường học vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn để giáo viên yên tâm công tác, nâng cao chất lượng dạy và học

Có 41 ý kiến phản ánh về việc thiếu giáo viên cục bộ ở vùng sâu, vùng xa và giáo viên dạy một số bộ môn khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.