Nắm chắc cấu trúc đề Toán, chinh phục điểm 8-9 không khó

Theo thầy giáo Nguyễn Mạnh Cường, giáo viên môn Toán của Hệ thống giáo dục HOCMAI, khoảng 5 năm trở lại đây, cấu trúc đề thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội ổn định với 5 bài.

Bài 1 về biểu thức chứa căn bậc hai, với ý tính toán, rút gọn rất cơ bản và một ý nâng cao để đạt 8 – 9 điểm.

Bài 2 gồm giải toán bằng lập phương trình, hệ phương trình và một ý tính toán trong hình học không gian. Đây là một bài cơ bản nhưng đưa đến 2,5 điểm nên rất quan trọng.

Bài 3 về phương trình, hệ phương trình hoặc hàm số. Trong bài này, các ý như giải hệ, giải phương trình, tìm điều kiện để phương trình có nghiệm… là cơ bản, còn ý cuối liên quan tới Định lý Viete sẽ là ý nâng cao cho mức 8 – 9 điểm.

Bài 4 là bài hình học, thường có ba ý, với hai ý đầu khá đơn giản khi các em nắm chắc kiến thức cơ bản. Ý cuối thường gồm 2 câu hỏi nhỏ mang tính phân loại.

Bài 5 thường hỏi về bất đẳng thức, dành cho mức điểm từ 9,5 đến 10.

Với cấu trúc đề này, thầy Cường cho rằng, nếu học sinh nắm chắc kiến thức và ôn luyện kỹ càng, làm trọn vẹn phần cơ bản đạt mức điểm 7,5 đến 8 là không khó.

"Để đạt được sự trọn vẹn, các em cần tập trung trong tính toán cũng như vẽ hình, để không bị lỗi tính sai hoặc vẽ hình sai đáng tiếc. Việc đặt điều kiện cho các ẩn, đối chiếu điều kiện khi tìm được ẩn cũng là những lỗi đáng tiếc mà các em hay mắc phải, nên hãy làm chắc chắn từng bước, cứ có ẩn số là phải có điều kiện đi kèm ngay. Ngoài ra việc trình bày cũng rất quan trọng, các em cần trình bày đủ bước, không làm tắt hoặc bỏ qua các chú thích khi dùng định lý, tính chất, và không bỏ qua kết luận, trả lời câu hỏi", thầy Nguyễn Mạnh Cường căn dặn.

Với mục tiêu đạt trên 8 cho đến 9 điểm để có thể nghĩ tới các trường như THPT Lê Quý Đôn, THPT Yên Hòa, THPT Thăng Long,… thầy Nguyễn Mạnh Cường cho rằng, học sinh cần làm tốt phần cơ bản, và còn thời gian để chinh phục ý cuối bài 1, bài 3. Những ý này đòi hỏi các em tích cực tính toán, suy luận và đối chiếu các điều kiện sau khi tìm được biến số hoặc tham số.

Tuy nhiên, nếu thí sinh muốn đạt mức trên 9 điểm để nghĩ đến các nguyện vọng vào trường THPT Chu Văn An, THPT Kim Liên,… các em cần giải quyết ý cuối bài 4 và bài 5.

"Đây là những bài đòi hỏi khả năng tư duy sâu sắc, quá trình ôn luyện phải rất kỹ càng. Chú ý bài 4 thường đi theo cấu trúc ý trên gợi ý cho ý dưới, nên các em hãy vận dụng những gì đã chứng minh được để suy luận, giải quyết ý cuối của nó", thầy Cường nói.

5 lỗi cơ bản khi làm bài môn Ngữ văn

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Trang, giáo viên môn Ngữ văn cũng nhận định, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội nhiều năm nay giữ ổn định về cấu trúc.

Đối với phần đọc hiểu, học sinh cần nắm chắc kĩ năng đọc hiểu và trả lời các câu hỏi đọc hiểu: tác giả, hoàn cảnh sáng tác, ý nghĩa nhan đề, tình huống truyện, ngôi kể, nhân vật, mạch cảm xúc bài thơ, biện pháp tu từ, chi tiết nghệ thuật. Đồng thời đọc kĩ yêu cầu đề bài, gạch chân từ khóa quan trọng nêu rõ yêu cầu đề tránh bỏ sót ý, tìm ý ra nháp trước khi làm bài, trang bị kiến thức xã hội để hiểu rõ hơn về vấn đề.

Đối với phần làm văn, cô giáo Nguyễn Thị Thu Trang lưu ý 5 lỗi mà thí sinh thường gặp:

Lỗi không xác định đúng dạng đề nghị luận xã hội, nghị luận văn học.

Lỗi trình bày, diễn đạt: Trình bày chưa đúng bố cục bài văn/ đoạn văn; Sắp xếp ý lộn xộn, triển khai luận điểm thiếu mạch lạc, chặt chẽ; Diễn đạt lặp ý, lan man, dài dòng không đúng trọng tâm, diễn đạt văn nói.

Lỗi kiến thức: Sai kiến thức cơ bản về tác phẩm; Nhầm lẫn kiến thức (tên tác giả, hoàn cảnh sang tác, thể loại, phương thức biểu đạt…); Chưa phân biệt đúng các khái niệm (ẩn dụ và hoán dụ, các kiểu câu…).

Lỗi dùng từ: Dùng từ không phù hợp về sắc thái ý nghĩa; Sai chính tả, thiếu dấu, thiếu nét (câu truyện); Viết sai do đọc chệch âm/vần (lãng mạn- lãng mạng/ trách nhiệm- trách nghiệm…); Dùng từ chưa trau chuốt, lặp từ, bí từ.

Lỗi sử dụng dẫn chứng: Thiếu dẫn chứng cụ thể, đưa chung chung; Dẫn chứng không tiêu biểu, thuyết phục cho luận điểm; Dẫn chứng chủ quan, cảm tính.

Để đạt được mức điểm cao trong môn Ngữ văn, cô Nguyễn Thị Thu Trang khuyên thí sinh cần chắt chiu từng 0,25 điểm khi trả lời những câu hỏi đọc hiểu nhỏ, trả lời rõ ràng bằng câu văn đủ chủ ngữ-vị ngữ, bám sát yêu cầu câu hỏi để trả lời; Tìm ý/ luận điểm trước khi viết đoạn văn; Hoàn thành được hết các câu hỏi đọc hiểu và tạo lập đoạn văn hiệu quả; Nâng cao kĩ năng đọc hiểu và kiến thức xã hội

"Kinh nghiệm ôn tập hiệu quả giai đoạn nước rút là cần tổng hợp theo sơ đồ tư duy, học theo đặc trưng thể loại; Rèn kĩ năng làm đề thi mỗi ngày; Hệ thống hóa lại kiến thức; Giữ gìn sức khỏe và tâm lý thi vững vàng, tin vào bản thân", cô Nguyễn Thị Thu Trang chia sẻ.

Để đạt điểm 9-10 tiếng Anh phải mở rộng vốn từ vựng ngoài chương trình SGK

Trước thềm Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, thầy Nguyễn Trung Nguyên (giáo viên tiếng Anh của Hệ thống giáo dục HOCMAI) lưu ý, đề thi tiếng Anh vào lớp 10 ở mỗi tỉnh thành sẽ khác nhau, nhưng kiến thức trong đề thi và các dạng bài xuất hiện trong đề thi đều giống nhau. Học sinh phải chắc chắn rằng mình đã nắm vững các dạng kiến thức quan trọng mà các em được học trong chương trình THCS.

Trước hết, học sinh phải nhận biết được các danh từ, tính từ, trạng từ, liên từ và giới từ, cũng như vai trò và vị trí của các từ loại đó trong câu. Đây là những câu hỏi dễ, và các em không được phép mất điểm ở những câu hỏi này.

Tiếp đó là những kiến thức liên quan tới động từ như thì động từ, dạng động từ (như các danh động từ, động từ với “to” và động từ nguyên thể), và thể bị động của động từ. Nội dung kiến thức này tương đối phức tạp, vì thế các em cần học kỹ và làm nhiều bài tập để có thể nhận được nhiều điểm số nhất có thể.

Sau khi nắm vững các kiến thức về từ loại, các em cũng cần phải đảm bảo rằng mình nhớ các cấu trúc quan trọng của tiếng Anh để giúp các em giải quyết các câu hỏi về viết lại câu cũng như phần đọc hiểu. Các cấu trúc viết lại câu thường xuất hiện trong các đề thi tiếng Anh thường sẽ nằm trong kiến thức về so sánh tính từ và trạng từ, mệnh đề quan hệ, câu bị động, và câu điều kiện.

"Dạng bài viết lại câu không quá khó, chỉ cần học sinh nhớ được các cấu trúc ngữ pháp được nêu trên, các em hoàn toàn có thể tự tin xử lý các câu hỏi này mà không gặp bất cứ khó khăn nào", thầy Nguyên nói.

Một điều được thầy Nguyễn Trung Nguyên đặc biệt lưu ý là thí sinh cần trang bị thật nhiều từ vựng vì nếu không có đủ từ vựng thi sinh sẽ không thể làm tốt được các dạng bài đọc hiểu và điền từ.

Từ vựng trong đề thi tiếng Anh vào lớp 10 chủ yếu nằm trong chương trình tiếng Anh lớp 9. Cụ thể, đó là những từ vựng xuất hiện trong các bài đọc và bài nghe. Nếu các em còn nhiều thời gian để nhìn lại môn tiếng Anh, hãy cố gắng dịch lại các bài đọc hiểu và bài nghe để củng cố thêm từ vựng của mình.

Phần đọc hiểu và điền từ vào đoạn văn luôn gây ra nhiều khó khăn cho học sinh, phần lớn các em đều sợ vì các em chưa có nhiều từ vựng. Các em biết được điểm yếu về từ vựng, các em hãy cố gắng khắc phục nó càng sớm càng tốt.

"Chỉ khi các em có đủ kiến thức ngữ pháp và từ vựng, các em mới có thể tự tin hoàn thành được các dạng bài khó như tìm lỗi sai trong câu, tìm từ đồng nghĩa và trái nghĩa. Cũng đừng quên các câu về phát âm và tìm trọng âm – đó đều là những câu hỏi đơn giản. Thường sẽ tập trung vào các âm mà chúng ta đã được chú ý", thầy Nguyễn Trung Nguyên chia sẻ.

Cuối cùng, thầy Nguyên nhận định, theo phong cách ra đề thi trong các năm gần đây, để đạt mức 7-8 điểm với môn tiếng Anh, thí sinh chỉ cần học kỹ các kiến thức đã được giảng dạy trong chương trình THCS.

Tuy nhiên, để lấy điểm 9 và 10 thí sinh cần phải mở rộng vốn từ vựng của chúng ta ra ngoài chương trình SGK. Bổ sung thêm kiến thức nâng cao về cụm danh từ, mệnh đề quan hệ, mệnh đề danh từ, đảo ngữ hay giới từ. Cùng với đó là luyện tập nhiều với đề thi của các năm trước để cải thiện kỹ năng làm bài của mình, và tuyệt đối không được chủ quan trước bất cứ câu hỏi nào dù có dễ đến đâu.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023 - 2024 vào các trường công lập không chuyên của thành phố Hà Nội sẽ diễn ra vào ngày 10, 11/6. Học sinh làm ba bài thi gồm: Ngữ văn (120 phút), Toán (120 phút) và Ngoại ngữ (60 phút).

Với bài thi môn Ngoại ngữ, thí sinh tự chọn một trong các thứ tiếng: tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Nhật, tiếng Hàn. Bài thi môn Toán và Ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Bài thi môn Ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan.

Dự kiến chậm nhất ngày 4/7, Hà Nội sẽ công bố điểm thi của thí sinh và từ ngày 8, 9/7 sẽ công bố điểm chuẩn.