Hội nghị mô phỏng Liên Hợp quốc (Model United Nations) là một hoạt động diễn ra phổ biến tại các trường học trên thế giới, được tổ chức nhằm mô phỏng các phiên họp của Liên Hợp Quốc. Học sinh trong vai trò là đại sứ của một quốc gia hoặc tổ chức, tương tác cùng các đại biểu khác để đạt được những thỏa hiệp chung.

Hội nghị mô phỏng cũng có đầy đủ các vị trí như Chủ toạ, Ban Thư ký và Đại biểu từ các quốc gia khác nhau. Khi tham gia hội nghị, học sinh, sinh viên sẽ được đóng vai đại biểu các quốc gia trên thế giới tham gia vào tranh luận các vấn đề lớn mang tính toàn cầu với mục đích tìm ra giải pháp tối ưu nhất.

Năm nay, cô và trò lớp 10 Chuyên Anh trường THPT Chu Văn An, Hà Nội đã tổ chức EMCMUN 2022 trong Hội đồng Văn hoá, Xã hội và Nhân đạo (SOCHUM) với chủ đề “Hợp pháp hoá hôn nhân đồng giới” (Same-sex Marriage Legalization).

Việc lựa chọn chủ đề xuất phát từ nhận thức đây là một vấn đề mới và nóng trong xã hội, thường xuyên được bàn luận, gồm nhiều người ủng hộ lẫn phản đối trong cộng đồng LGBTQ+ và quốc tế. Dù nhiều quốc gia trên thế giới đã bắt đầu hợp pháp hoá hôn nhân đồng giới nhưng những cuộc tranh cãi vẫn xảy ra khá thường xuyên. Thái độ của xã hội và pháp luật trước chủ đề này ở các quốc gia rất khác nhau: hoặc là mặc kệ, hoặc chỉ trích, hoặc công nhận hôn nhân đồng giới như hôn nhân khác giới thông thường.

Hội nghị gồm 24 Đại biểu đến từ 12 quốc gia (Việt Nam, Mỹ, Anh, Nga, Hy Lạp, Pháp, Úc, Đan Mạch, Hà Lan, Canada, Brazil và Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất). Để chuẩn bị thật tốt cho buổi Hội nghị, cô và trò đã phải tìm hiểu kỹ càng thông tin về chủ đề, Hội đồng SOCHUM cũng như quan điểm của các quốc gia thành viên.

35 học sinh đã được tự mình trải nghiệm một buổi Hội nghị chuyên nghiệp, thực tế và vô cùng bổ ích. Các em học sinh được thử sức với các vai trò như Đại biểu đại diện, Chủ toạ điều hành Hội nghị và Ban Thư ký với nhiệm vụ ghi chép lại toàn bộ tiến trình Hội nghị.

Những hướng giải quyết cho vấn đề được bàn luận đều khá thiết thực, nổi bật là việc thành lập một Liên hiệp dưới sự quản lý của Liên hợp quốc để bảo vệ các quyền của cộng đồng LGBTQ+, bao gồm việc hợp pháp hoá hôn nhân đồng giới. Cuối buổi hội nghị, các Đại biểu đã nhất trí thông qua bản Dự thảo Nghị quyết DR (Draft Resolution).

EMCMUN 2022 là một trải nghiệm rất thú vị của cô và trò lớp 10 Chuyên Anh trường THPT Chu Văn An, Hà Nội. Tham gia những hoạt động như vậy không chỉ giúp các em hứng thú hơn với kiến thức mà còn rèn luyện nhiều kỹ năng mềm như kỹ năng nghiên cứu, hùng biện trước đám đông, khả năng làm việc, lãnh đạo nhóm cũng như tư duy phản biện, đàm phán, thương lượng... Đặc biệt, đây cũng là cơ hội nâng cao nhận thức cho các em trước những vấn đề của xã hội hiện nay.