Một tuần trước, Trần Đức Minh, học sinh lớp 9A1 Trường THCS Nguyễn Tri Phương, (quận Ba Đình, Hà Nội) không may bị ngã trong sân trường gãy xương đòn vai phải và phải đeo đai cố định trong vòng 6 tuần. Điều đó khiến em và gia đình rất lo lắng vì chỉ còn một tuần nữa Minh sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của Hà Nội.

Sự việc được cô giáo chủ nhiệm báo cáo lên ban giám hiệu. Ngay lập tức nhiều phương án đã được đưa ra. Trong đó có việc xét duyệt hồ sơ vào trường dân lập.

Cô Phạm Thị Hương Giang, hiệu trưởng nhà trường cho biết, nhận thấy 9 năm đèn sách và mong muốn nguyện vọng được thi của Minh là chính đáng nên chỉ còn cách nhờ người nào đó chép bài cho bạn.

Mặc dù trường THCS Nguyễn Tri Phương có nhiều học sinh vào thẳng cấp 3 nhưng nếu nhờ các bạn này sẽ nhạy cảm về kiến thức nên nhà trường chọn một học sinh lớp 8. Đồng thời thuyết phục học sinh lớp 8 “coi như con là một thí sinh đặc biệt nhất trong kỳ thi năm nay vì con tham gia với tư cách là thí sinh “đánh trận giả”. Sang năm con sẽ có nhiều cơ hội thành công hơn vì từng thi 1 lần dù chỉ là hỗ trợ anh”.

Phương án nhờ một học sinh lớp 8 hỗ trợ em Trần Đức Minh nhanh chóng được nhà trường gửi lên Phòng GD&ĐT quận Ba Đình và Sở GD&ĐT Hà Nội. “Điều đáng mừng là sự đồng thuận chỉ đạo kịp thời của Phòng và Sở giáo dục. Đích thân giám đốc sở Trần Thế Cương lưu ý quan tâm thí sinh này”, cô Giang cho biết.

Em học sinh lớp 8 sẽ hỗ trợ Minh trong kỳ thi lớp 10 là Ngô Xuân Hiếu. Hôm qua (16-6), nhà trường đã mời 2 học sinh đến làm bài thử 3 môn. Đồng thời dặn dò các em đảm bảo quy chế thi, phối hợp để 2 anh em đảm bảo quỹ thời gian làm bài đạt hiệu quả.

Trường phân tích cho các con thi vào lớp 10 là một thử thách ai cũng phải đối mặt, Minh không may mắn bị gãy tay nhưng may mắn hơn là thử thách này con không đơn độc, có nhiều người hỗ trợ nên con phải nỗ lực hết sức mình. Sẽ phải thêm hội đồng thi, phòng thi, bộ phận chấm, tổ công tác riêng đặc biệt lại có em học sinh đi hỗ trợ trong suốt những ngày thi. Minh là học sinh ngoan, học giỏi. Tôi tin bạn Minh nhận thức rõ. Minh đã nói sẽ bình tĩnh và cố gắng đạt kết quả cao nhất. Mình tin tưởng tuyệt đối vào học trò của mình vì Minh và Hiếu là những đứa trẻ thông minh ngoan ngoãn. Các bạn sẽ cảm nhận được sự quan tâm của người lớn và nỗ lực cố gắng, các bạn sẽ cán đích thành công”, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

Cô Giang cho biết, ban đầu em Nguyễn Đức Minh còn bối rối và lo lắng khi tay phải không thể viết được, nhưng dần dần em đã tự tin vì động lực vào cấp 3 của Minh rất lớn và em hiểu được sự quan tâm của mọi người.

Còn em Ngô Xuân Hiếu, học sinh lớp 8 dù ít tuổi hơn nhưng rất bình tĩnh, vui vẻ, hài hước động viên anh. Hiếu nói cho đi sẽ nhận lại nhiều hơn và muốn giúp anh. Bố mẹ của Ngô Xuân Hiếu rất ủng hộ: "Tôi cũng động viên Hiếu trong cả trường Nguyễn Tri Phương con đã được lựa chọn để đồng hành cùng anh trong kỳ thi đặc biệt".

Tình huống phát sinh kéo theo sự vất vả từ bố trí phòng thi riêng, có thêm giám thị, thiết bị giám sát, hội đồng chấm sẽ vất vả hơn. Tuy nhiên, với tinh thần tất cả vì con trẻ, rất nhanh đã có sự đồng thuận từ gia đình, nhà trường đến phòng, sở để tạo điều kiện tốt nhất cho các em an tâm khi bước vào kỳ thi.

Minh sẽ dự thi 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh tại điểm thi Trường THCS Phú La, quận Hà Đông và thi môn chuyên tại điểm thi THCS Lê Quý Đôn. Sáng nay (17/6) Minh và Hiếu đã đến trường thi nghe quy chế và được dặn dò cẩn thận./.