Sáng nay - 16/4, Job Fair 2023 đã được tổ chức tại khu vực Hội trường C2 ĐH Bách Khoa Hà Nội với sự tham gia của 27 doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Đây là sự kiện thường niên của ĐH Bách Khoa Hà Nội nhằm tạo môi trường cho sinh viên tiếp xúc, giao lưu với các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng.

PGSTS Nguyễn Phong Điền – Phó Giám đốc ĐH Bách khoa Hà Nội chia sẻ “Có rất nhiều doanh nghiệp muốn tham gia nhưng do quy mô, quy định nên ĐH Bách Khoa Hà Nội chỉ chọn 27 doanh nghiệp tiêu biểu tham gia Job Fair 2023. Đó là những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực 4.0 như: CNTT, tài chính ngân hàng, điện, điện tử, kỹ thuật hàng không, hóa học có mong muốn được tiếp xúc với số lượng lớn sinh viên Bách khoa để tuyển dụng những ứng viên phù hợp. Sinh viên tham dự đa số là năm cuối, có nguyện vọng tìm kiếm việc làm, nhưng cũng không ít sinh viên những năm trước cũng đến tìm hiểu về sản phẩm, sản xuất, văn hóa doanh nghiệp để nâng cao hiểu biết, tìm nơi thực tập.”

Nguyễn Thị Hằng Giang, sinh viên khoa kỹ thuật hóa học Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, việc tổ chức những ngày hội việc làm giúp em và các bạn có thêm nhiều thông tin về nhu cầu, yêu cầu nhân lực ở các doanh nghiệp, qua đó các em sẽ tích cực hoàn thiện bản thân để có kinh nghiệm, kỹ năng tốt hơn cho các lần dự tuyển, tìm kiếm việc làm.

Nguyễn Thị Ngọc Uyên, sinh viên Viện Kỹ thuật hóa học năm thứ 3 đặt nhiều câu hỏi cho nhà tuyển dụng về vị trí việc làm, mức thu nhập và chính sách đãi ngộ đối với những tân kỹ sư.

Nguyễn Huyền Trang, sinh viên K66 Viện Dệt may da giày và Thời trang đã 3 lần tham gia Job Fair cho biết, ngoài việc tìm kiếm trên các trang web thì đây là nơi sinh viên được trực tiếp giải đáp các thắc mắc.

Em Giáp Đình Đăng, sinh viên năm 3 Trường Điện tử Viễn thông cho rằng, chương trình khá bổ ích để sinh viên có thể tiếp cận nhu cầu tuyển dụng của công ty và đưa ra kế hoạch học tập của bản thân nhằm đáp ứng yêu cầu ấy.

Lê Văn Tuấn Anh, sinh viên năm thứ 4 trường Cơ khí lần thứ 3 tham gia Job Fair. Theo em, năm thứ nhất, thứ 2 chưa nên tham gia. Năm thứ 4 cần tham gia để biết những kỹ năng doanh nghiệp cần, mức lương... chuẩn bị cho việc tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp.

Trong số 27 doanh nghiệp tham gia Job Fair, nhiều doanh nghiệp tham gia lần đầu nhưng cũng có những doanh nghiệp đã nhiều lần tham gia tuyển dụng ở ĐH Bách Khoa. Đại diện công ty Nickki So Việt Nam cho biết, Nicky So là 1 công ty sản xuất linh kiện cho máy bay, khách hàng là Boeing, Airbus nên ngoài trình độ chuyên môn, kỹ năng đọc hiểu bản vẽ, ứng viên phải có tiếng Anh để sau này trao đổi trực tiếp với khách hàng. Công ty Nickki So đang xây thêm nhà máy ở khu CN Thăng Long 2, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên nên nhu cầu nhân lực rất lớn.

Theo đại diện nhân sự của công ty Huyndai Kefico, những năm gần đây sinh viên đã trang bị nhiều kỹ năng mềm hơn trước. Tuy nhiên, vẫn có một thiếu sót lớn là năng lực ngoại ngữ hạn chế. Các bạn có tư tưởng là muốn vào công ty có môi trường để học tiếng Anh, nhưng doanh nghiệp tuyển các bạn vào để làm việc chứ không phải dạy nghề hoặc dạy học. Các bạn chỉ có 15-20 phút thể hiện với nhà tuyển dụng. Nếu kỹ năng mềm không tốt, các bạn không thể hiện được hết những gì mình có, không mang lại cho doanh nghiệp độ tin cậy nhất định thì sẽ rất khó qua vòng phỏng vấn.

Cùng với hoạt động giới thiệu doanh nghiệp, tìm kiếm nhân lực, các hội thảo bên lề với sự tham gia của lãnh đạo nhà trường, giảng viên và sinh viên cùng các doanh nghiệp cũng góp phần đổi mới chương trình đào tạo, giúp cho sinh viên có nhiều trải nghiệm thực tế để đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp ngay khi được tuyển dụng. Theo PGS Nguyễn Phong Điền, tỷ lệ sinh viên được các doanh nghiệp nhận tuyển dụng trong mỗi kỳ tổ chức Job Fair tuy thấp nhưng là cơ hội cho các em đặt mối quan hệ với doanh nghiệp, thu hút sự quan tâm của sinh viên không chỉ ở ĐH Bách Khoa Hà Nội mà còn các trường ĐH trên địa bàn.

Một số hình ảnh tại Job Fair 2023