Ngày 8/10, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 phối hợp với Quỹ Hỗ trợ đổi mới Giáo dục phổ thông Việt Nam (Vietnam Innovation of General Education Foundation - VIGEF) tổ chức buổi lễ khai giảng khóa học “Trường học hạnh phúc”, với chủ đề “Hiệu trưởng - Người gieo mầm hạnh phúc”. Đây là chương trình trong khuôn khổ dự án Happy Schools được UNESCO đề xuất và khuyến cáo để đánh giá sự thành công của một trường học. Theo đó, thay vì đánh giá thành tích mà học sinh đạt được, “Trường học hạnh phúc” tôn vinh chỉ số hạnh phúc mà người học đang có.

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 có sứ mạng đào tạo và bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, cán bộ khoa học trình độ đại học, sau đại học; nghiên cứu khoa học, chuyển giao tri thức và công nghệ trình độ tiên tiến, đặc biệt trong lĩnh vực khoa học giáo dục, góp phần thu hẹp khoảng cách về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục khu vực nông thôn và miền núi phía Bắc với khu vực thành thị, thiết lập mô hình tiêu biểu về mạng lưới kết nối giữa trường sư phạm với các trường phổ thông, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội và hội nhập của đất nước.

Tham dự Hội thảo, có Tiến sĩ Vũ Minh Đức - Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo). Phía Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 có Tiến sĩ Bùi Kiên Cường - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng, Tiến sĩ Trịnh Đình Vinh - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó hiệu trưởng. Về phía Quỹ Hỗ trợ đổi mới Giáo dục phổ thông Việt Nam, có ông Đặng Tự Ân - Chủ tịch Hội đồng quản lý kiêm Giám đốc; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Thị Thanh Huyền - Phó Giám đốc. Ngoài ra, Hội thảo còn có sự tham dự trực tuyến của các cơ quan, viên chức công tác tại 22 tỉnh thành phố với gần 1.000 điểm cầu.

Phát biểu khai mạc chương trình, Tiến sĩ Bùi Kiên Cường - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 khẳng định: Đây là một khóa học đặc biệt, bởi không chỉ trang bị cho những kiến thức, kỹ năng, chuyên môn, mà còn giúp thầy cô hiểu rõ hơn vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tạo ra một môi trường được giáo dục tích cực, an toàn và hạnh phúc cho học sinh.

"Hiệu trưởng là người đứng đầu một cơ sở giáo dục, là người có ảnh hưởng lớn nhất tới chất lượng giáo dục và sự phát triển của học sinh. Nhưng, không phải ai cũng nhận thức được rằng, Hiệu trưởng cũng là người gieo mầm hạnh phúc cho cả cộng đồng. Một trường học hạnh phúc là nơi mọi học sinh được yêu thương, tôn trọng, khuyến khích và thách thức; là nơi mà giáo viên được tạo điều kiện để sáng tạo, nâng cao năng lực và gắn kết; là nơi mà phụ huynh được hợp tác, tin tưởng và hỗ trợ. Một trường học hạnh phúc sẽ tạo ra những con người hạnh phúc, có đạo đức, có tài năng và có trách nhiệm với xã hội.

Hiệu trưởng không chỉ đơn thuần là người gieo mầm hạnh phúc mà còn là người sẽ chăm sóc, tạo điều kiện tốt nhất để những mầm hạnh phúc để phát triển. Để xây dựng được những trường học hạnh phúc, chúng ta cần có những tiêu chí rõ ràng và khoa học. Trong khóa học này, chúng ta sẽ được tiếp cận với các tiêu chí của UNESCO về giáo dục bền vững, bao gồm: giáo dục toàn diện, giáo dục toàn cầu, giáo dục bình đẳng, giáo dục chất lượng và giáo dục sáng tạo”.

Khóa học nhằm giải đáp câu hỏi: Để xây dựng được một trường học hạnh phúc, Hiệu trưởng cần có những phẩm chất và kỹ năng như thế nào?

Thông qua các bài giảng, thảo luận, thực hành và chia sẻ kinh nghiệm của các chuyên gia, các thầy cô sẽ được trang bị những kiến thức về lý thuyết và thực tiễn của việc xây dựng một trường học hạnh phúc, những kỹ năng về lãnh đạo, quản lý, giao tiếp và giải quyết vấn đề, những thái độ và giá trị cần thiết để làm việc hiệu quả và mang lại niềm tin cho bản thân và người khác. Những thành viên tham gia khóa học này sẽ có những trải nghiệm bổ ích và ý nghĩa, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đời sống của cộng đồng, sẽ dùng những kiến thức, kỹ năng đã học vào công việc của mình, để biến trường học của quý vị thành những trường học hạnh phúc, nơi nuôi dưỡng những thế hệ trẻ tương lai của đất nước”.

Trong khuôn khổ buổi khai giảng khóa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 và Quỹ Hỗ trợ đổi mới Giáo dục phổ thông Việt Nam cũng đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác về việc đẩy mạnh định hướng phát triển giáo dục.

Với tham luận: “Mô hình Trường học hạnh phúc, không để ai bị bỏ lại phía sau”, Tiến sĩ Phạm Hà Thương - Giảng viên khoa Giáo dục mầm non (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2) đã chia sẻ rõ hơn khái niệm: “Trường học hạnh phúc là gì? Trường học hạnh phúc là một môi trường giáo dục lý tưởng khi thầy cô, học sinh cũng như phụ huynh đều cảm thấy hạnh phúc trong quá trình dạy và học. Là nơi tình yêu thương giữa các nhà giáo, giữa thầy và trò, giữa học sinh với nhau được trân trọng và bồi đắp hằng ngày. Một môi trường mà cả giáo viên và học sinh có cơ hội phát triển toàn diện, có hành vi và tâm hồn đẹp, thúc đẩy một tương lai trường học thân thiện, cấp tiến”.

Tiến sĩ Phạm Hà Thương đề xuất mô hình Trường học hạnh phúc đảm bảo 3 yếu tố: (1) Môi trường, phương thức tốt nhất xóa bỏ thái độ phân biệt; (2) Tạo ra cộng đồng thân ái; (3) Xây dựng xã hội hòa nhập cho tất cả mọi người. Hạnh phúc được đo bằng nụ cười khi được đến trường của trẻ em. Một mô hình Trường học hạnh phúc là không để ai bị bỏ lại phía sau.

Tiến sĩ Lê Thị Quỳnh Nga - Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cũng trình bày nội dung “Hệ sinh thái hạnh phúc”. Thông qua trò chơi đuổi hình bắt chữ, Tiến sĩ Lê Thị Quỳnh Nga đã đưa ra hệ sinh thái hạnh phúc với các từ khóa “suy nghĩ tích cực, trải nghiệm tích cực, cảm xúc tích cực, hành động tích cực”.

Tại buổi trao đổi, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Thị Thanh Huyền - Phó Giám đốc VIGEF cũng đã trình bày tham luận “Hiệu trưởng kiến tạo Trường học hạnh phúc”.

Tại mỗi phần trình bày tham luận và chia sẻ kinh nghiệm của chuyên gia, các thầy cô ngay tại điểm cầu trực tiếp cũng như các thầy cô ở các điểm cầu trực tuyến đều hào hứng tham gia vào các trò chơi vận động và tư duy; tham gia đóng góp ý kiến, thảo luận chung các nội dung xoay quanh quy mô xây dựng “Trường học hạnh phúc”, cụ thể hóa qua việc xác định đối tượng dạy học, các hoạt động giảng dạy, chia sẻ kinh nghiệm và tầm quan trọng của người dạy, đặc biệt người đứng đầu là Hiệu trưởng.

Tại Hội thảo một số nội dung được thảo luận cụ thể : Phân tích tình hình Trường học hạnh phúc theo các tiêu chí của UNESCO; xây dựng tầm nhìn Trường học hạnh phúc của nhà trường; xác định mục tiêu, hoạt động xây dựng Trường học hạnh phúc năm học 2023-2024; Hướng dẫn tự học và làm bài tập thực hành.

Sau hội thảo, từ ngày 08/10/2023, học viên sẽ học trực tuyến theo phương pháp lồng ghép với hoạt động quản lý nhà trường, trong thời gian 3 tháng.

Năm 2022, VIGEF đã triển khai thành công giai đoạn 1 của chương trình và cấp giấy chứng nhận cho 1.300 Hiệu trưởng của 7 tỉnh/thành phố được lựa chọn từ các vùng miền khác nhau trong cả nước.

Năm 2023, VIGEF phối hợp với Trường Đại học Cần Thơ, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng và Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 triển khai chương trình “Trường học hạnh phúc” giai đoạn tiếp theo trên toàn quốc:

Mục tiêu: Riêng khu vực miền núi phía Bắc và Đồng bằng Sông Hồng, chương trình sẽ hỗ trợ đào tạo miễn phí khoảng hơn 4.000 Hiệu trưởng các trường phổ thông thuộc các tỉnh/thành phố đạt được mục tiêu mong muốn của chương trình.