Học sinh lo lắng về thi cử

Trải qua 4 tháng học online và nay đến trường, em Lương Vũ Hoàng, học sinh lớp 8 trường THCS Hà Huy Tập, quận Bình Thạnh chia sẻ, em thấy công tác phòng dịch ở trường thực hiện khá tốt nên yên tâm. Điều làm Lương Vũ Hoàng lo lắng là kỳ thi học kỳ sắp tới. "Em lo lắng vì học online em tiếp thu không được tốt lắm, em sợ vô trường học em làm bài không được. Em hy vọng là không còn còn giác lo lắng đó nữa", em Hoàng chia sẻ.

Chị Hoàng Kim Loan có con học lớp 8 cho biết, trước đó gia đình cũng phân vân khi học trực tuyến kéo dài mà nay các con thi trực tiếp, liệu có ảnh hưởng đến kết quả thi hay không. Chị cũng trao đổi vấn đề này với giáo viên chủ nhiệm và được giải thích là kiến thức thi trực tiếp của các em sẽ nằm trong chương trình đã học. Những nội dung giảm tải, tự học sẽ không có trong đề thi nên chị cũng yên tâm cho con đến trường.

Dù dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp nhưng qua theo dõi 2 tuần học vừa rồi của khối lớp 9 và 12, chị Loan cũng khá yên tâm khi số lượng F0 phát hiện trong nhà trường được xử lý khá tốt, đặc biệt là số ca nhiễm mỗi ngày của TP.HCM đang ngày một giảm. Chị Loan cho biết: “Mình cũng không quá lo lắng bởi vì mình cũng đã hướng dẫn con rất kỹ rồi. Bản thân con cũng đã ôn tập ở nhà và khi đến trường mình cũng tin tưởng nhà trường có những biện pháp để hỗ trợ chống dịch cho học sinh.”

Nhà trường linh hoạt trong giảng dạy

Cô Hứa Thị Diễm Trâm, Hiệu trưởng trường THCS Hà Huy Tập, quận Bình Thạnh cho biết, sáng nay, trường có 2 khối lớp là lớp 8 và lớp 9 với khoảng 1000 học sinh đi học, lớp 7 sẽ tổ chức học vào buổi chiều. Tỷ lệ học sinh lớp 8 đi học sáng nay là 85,7%.

Do không đủ phòng học nên nhà trường không tách đôi các lớp học, mỗi lớp sĩ số khoảng 30 học sinh. Học sinh đến trường theo 4 ca và di chuyển theo 6 cầu thang, giờ ra chơi sẽ không tụ tập mà ở tại lớp. Trường cũng cho lập sơ đồ chỗ ngồi cố định để dễ dàng xử lý khi có các tình huống liên quan đến dịch bệnh. Ngoài ra, một số trường cũng đã tổ chức cho học sinh học bán trú sau khi đã được sự đồng ý của đa số phụ huynh học sinh.

Trước đó, giáo viên chủ nhiệm đã làm công tác tư tưởng cho phụ huynh, hướng dẫn phụ huynh chuẩn bị tinh thần cho con đến trường sao cho an toàn nhất. Ngoài đưa bài giảng trực tuyến trên các phần mềm, nhà trường cũng có kế hoạch truyền bài giảng trực tiếp trên lớp đến cho những học sinh không thể đi học trực tiếp. “Mình cũng dạy học sinh ý thức đến để học ôn tập thi học kỳ, giờ ra chơi chúng tôi cũng quản rất kỹ. Mỗi một lớp đối với khối 8 sẽ có thiết bị để truyền lại hình ảnh thầy cố đứng giảng trên bục giảng về cho những học sinh không học trực tiếp", cô Hứa Thị Diễm Trâm cho biết.

Theo khảo sát, một số trường vẫn tiến hành tổ chức các lớp học online dành cho những học sinh có phụ huynh chưa đồng ý cho con đến trường. Đồng thời, với những khối lớp này, việc ôn tập trước mắt sẽ tập trung vào những môn như Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh, Vật lý, Hoá học. Các môn còn lại, giáo viên sẽ tự quyết định hình thức kiểm tra trên lớp theo quy định trong thời gian từ ngày 10/1-22/1.

PV Vũ Hường - CQTT TP Hồ Chí Minh