Hôm nay (9/10), tại Hà Nội cuộc thi viết 'Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường' năm 2023 chính thức được Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động, Báo Giáo dục và Thời đại là đơn vị thường trực tổ chức. Tham dự lễ phát động có ông Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, ông Triệu Ngọc Lâm, Tổng biên tập Báo GD&TĐ và đại diện các Cục, Vụ thuộc Bộ GD&ĐT, đại diện lãnh đạo các Sở GD&ĐT.

Cuộc thi tổ chức lần đầu tiên vào năm 2011 với tên gọi “Những kỷ niệm sâu sắc về giáo viên chủ nhiệm và công tác chủ nhiệm lớp” và được đổi tên thành “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” được tổ chức thường niên từ năm 2018 đến nay.

Cuộc thi ghi nhận, tôn vinh những thầy giáo, cô giáo có thành tích, việc làm tốt đẹp, đóng góp tích cực cho công cuộc đổi mới giáo dục; ghi nhận và tôn vinh những cơ sở giáo dục có nhiều đổi mới, sáng tạo trong dạy học, giáo dục học sinh; lan tỏa những tình cảm tốt đẹp của học sinh, sinh viên, cha mẹ học sinh đối với thầy cô, mái trường. Bên cạnh đó, Cuộc thi còn là sự động viên, khuyến khích các thầy cô giáo vượt qua khó khăn, tiếp tục có những cống hiến cho ngành Giáo dục và xã hội.

Năm nay, theo quy định của Ban tổ chức,nội dung các tác phẩm dự thi tập trung vào những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường, những ấn tượng sâu sắc về thầy cô giáo mà tác giả yêu quý, ngưỡng mộ hoặc những tác động, ảnh hưởng đặc biệt của thầy cô giáo tới việc học tập, nhận thức, làm thay đổi cuộc sống của cá nhân tác giả (hoặc bạn bè, người thân tác giả).

Những tình huống sư phạm tiêu biểu, điển hình và cách giải quyết các tình huống ấy của thầy cô giáo mà tác giả đã từng gặp hoặc trải qua, thể hiện năng lực nghề nghiệp, khả năng sáng tạo cũng như tình cảm của thầy cô giáo đối với học sinh, đối với nghề.

Những kỷ niệm, những ấn tượng, tình cảm gắn bó sâu sắc đối với ngôi trường mà tác giả hoặc bạn bè, người thân của tác giả đã và đang theo học.

Đối tượng tham gia là công dân Việt Nam, có tác phẩm phù hợp với thể lệ của cuộc thi. Những thành viên tham gia Ban Tổ chức và Ban Giám khảo của cuộc thi không được gửi tác phẩm tham dự cuộc thi.

Thể loại và hình thức trình bày: Các tác phẩm dự thi viết bằng tiếng Việt, thể hiện dưới hình thức văn xuôi, mỗi tác phẩm tối thiểu 500 từ (hình ảnh, video minh họa kèm theo nếu có).

Các tác phẩm dự thi có thể viết tay hoặc đánh máy, trình bày rõ ràng trên một mặt giấy khổ A4, cỡ chữ 14, font chữ Times New Roman.

Thông tin về tác giả và tác phẩm dự thi ghi rõ trên trang đầu tiên của tác phẩm dự thi. Các thông tin bắt buộc, bao gồm: họ và tên, nơi công tác, địa chỉ liên hệ, số điện thoại; thông tin về nhân vật trong tác phẩm.

Các tác phẩm dự thi chưa đăng tải trên sách báo, chưa công bố trên bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng nào hoặc gửi dự thi ở các cuộc thi khác do Bộ, Ngành trung ương tổ chức tính đến ngày gửi đến Ban Tổ chức. Tác giả dự thi phải đảm bảo và chịu trách nhiệm về tính chân thực, chính xác về nhân vật và nội dung bài dự thi của mình.

Các tác phẩm được chọn để xét trao giải thưởng phải đảm bảo tính chân thực, chính xác. Có định hướng tư tưởng, chính trị đúng đắn; có tác động tích cực tới độc giả về tình cảm, cảm xúc, góp phần nâng cao niềm tự hào, mến yêu của học sinh, sinh viên đối với thầy giáo, cô giáo và nhà trường. Được trình bày sạch sẽ, diễn đạt mạch lạc, khúc triết, văn phong trong sáng, hấp dẫn.

Tại Lễ phát động Cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2023, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng chia sẻ, nghề “dạy chữ, dạy người” là nghề cao quý, không chỉ dạy bằng kiến thức mà còn dạy bằng cả nhân cách, trí tuệ của mình.

“Giáo viên là người trực tiếp tạo ra sản phẩm giáo dục; do đó các thầy cô phải có đủ đức, đủ tài, phải trở thành tấm gương tốt và được xã hội tôn vinh. Đây cũng là điều mà nhiều tác giả đã gửi gắm, chia sẻ trong các tác phẩm của mình. Những giá trị tốt đẹp đó qua mỗi năm tổ chức Cuộc thi đều được lan tỏa, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc”, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá, Cuộc thi được tổ chức năm nay sẽ là nơi để các thế hệ học trò chia sẻ, tri ân các thầy cô. Sau Cuộc thi, những hình ảnh đẹp trong mỗi tác phẩm sẽ được nhân rộng, lan tỏa hơn nữa. Ngoài ra, với sự đón nhận, hưởng ứng đối với cuộc thi, hình ảnh mái trường và các thầy, cô giáo sẽ để lại ấn tượng đẹp đẽ, sâu sắc; trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều thế hệ học sinh và các tầng lớp nhân dân, tạo hiệu ứng xã hội tích cực với cái nhìn bao quát hơn với những hi sinh lặng thầm của các nhà giáo, đặc biệt trong bối cảnh thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

“Để hoàn thành trọng trách to lớn này, bên cạnh những chính sách tạo động lực, sự nỗ lực của bản thân mỗi nhà giáo, rất cần sự đồng hành, thấu hiểu, chia sẻ của toàn xã hội”, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT nói.

Là thành viên giám khảo nhiều năm của cuộc thi ý nghĩa này, Thiếu tướng, nhà văn Nguyễn Hồng Thái cho biết: "Cuộc thi có thể không phải để thi thố về văn chương mà là cuộc ghi chép lại những điều tử tế, hy sinh có thực trong đời sống của nhà trường, giáo dục".

Tại Lễ phát động, Thiếu tướng, nhà văn Nguyễn Hồng Thái cho biết, những kỷ niệm về mái trường thân yêu, trong đó có kỷ niệm về các thầy cô trong gần 80 năm qua - kể từ ngày khai giảng đầu tiên năm 1945 đến nay là một kho báu khổng lồ của những điều tốt đẹp và tử tế. Theo Thiếu tướng Nguyễn Hồng Thái, cuộc thi có thể không phải để thi thố về văn chương mà là cuộc ghi chép lại những điều tử tế, hy sinh có thực trong đời sống của nhà trường, giáo dục. Không cần phải là một nhà văn, mỗi thầy cô, mỗi em học sinh của các thế hệ hãy viết về kỷ niệm của mình. Không cứ là nhân vật điển hình, chỉ cần những thầy cô bình dị, chúng ta sẽ có hàng triệu tượng đài bằng chữ viết - những tượng đài có thật sẽ dựng lên bền vững trong trái tim mình, trong trái tim mọi người.

"Tôi từng được tham gia Ban giám khảo nên được đọc những bài viết. Đọc xong như thấy mình tốt lên, thấy mình cần tử tế hơn, thấy mình thật chưa xứng đáng với tình cảm của thầy cô, của mái trường dành cho mình nên càng phải học tiếp, phấn đấu tiếp", Thiếu tướng Nguyễn Hồng Thái chia sẻ.

Tại lễ phát động, Nguyễn Thị Trang - sinh viên K25, Học viện Ngân hàng, chia sẻ niềm vinh dự được đại diện các bạn học sinh, sinh viên phát biểu hưởng ứng tại buổi lễ. Theo em, đây là cuộc thi rất có ý nghĩa để các thế hệ học trò có cơ hội bày tỏ những tình cảm, cảm xúc của mình về thầy cô, về mái trường thân yêu của mình. Qua đó, giúp học sinh, sinh viên thêm hoàn thiện bản thân và hướng tới vẻ đẹp “chân – thiện - mỹ” toàn diện.Trang tin tưởng, cuộc thi đã, đang và sẽ giúp rất nhiều học sinh, sinh viên trên khắp mọi miền Tổ quốc cũng như bản thân được có cơ hội thể hiện sự tri ân của mình đến những người đã vun vén nên những “mầm xanh tương lai”.

Cơ cấu và giá trị giải thưởng:

Ban tổ chức trao 2 giải tập thể; 2 giải Nhất; 4 giải Nhì; 6 giải Ba; 10 giải Khuyến khích; 2 Giải dành cho Nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm đoạt giải; Giải thưởng phụ do Ban Tổ chức cuộc thi xem xét, quyết định, tùy tình hình thực tế của mỗi năm tổ chức.

Số lượng và thời hạn nhận tác phẩm thi:

Không hạn chế số lượng tác phẩm dự thi của mỗi tác giả.

- Thời hạn nhận tác phẩm dự thi: từ ngày phát động cuộc thi cho đến hết ngày 30/11/2023.

Địa chỉ nhận bài dự thi:

Tác phẩm dự thi gửi về email: cuocthi.gdtd@gmail.com.

Thông tin chi tiết liên hệ: Phòng Trị sự, Báo Giáo dục và Thời đại; Số điện thoại: 02439.369.802