Cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia học sinh trung học:

Phó Hiệu trưởng THPT Hoa Lư A phủ nhận dự án đoạt giải Nhất trùng dự án năm 2019

[VOV2] - Ông Đặng Đình Sơn, Phó Hiệu trưởng trường THPT Hoa Lư A (Ninh Bình) phủ nhận dự án được trao giải năm 2021 trùng với dự án được trao giải năm 2019. Và đây là 2 dự án có mục đích nghiên cứu, ứng dụng hoàn toàn khác nhau.

Bá Duy

Tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2020-2021 vừa được Bộ GD-ĐT tổ chức tại Thừa-Thiên Huế, dự án: "Giường bệnh thông minh hỗ trợ cho người mất chức năng vận động tay chân sử dụng tại nhà" của nhóm học sinh Trường THPT Hoa Lư A, tỉnh Ninh Bình đoạt giải Nhất.

Tuy nhiên, ngay sau đó, dự án đoạt giải nhất này bị nghi ngờ trùng với một đề tài khác của chính học sinh trường THPT Hoa Lư A. Cụ thể, tại cuộc thi khoa học kỹ thuật tỉnh Ninh Bình năm 2019, dự án "Giường I.o.T hỗ trợ người mất khả năng vận động tay chân" của em Cao Nguyễn Hùng và Nguyễn Đình Nhật Tân (học sinh lớp 12A và 12G Trường THPT Hoa Lư A, Ninh Bình) đoạt giải Nhất. Dự án này sau đó đã giành giải Nhì tại cuộc thi khoa học kỹ thuật cho học sinh trung học cấp quốc gia năm 2019.

Nhiều người đã đặt câu hỏi nghi ngờ, liệu 2 dự án nghiên cứu này có phải là một hay không? Bởi hai tác giả đạt giải Nhất Khoa học kỹ thuật tỉnh Ninh Bình năm 2019 hiện đã ra trường.

Trao đổi với phóng viên VOV2, ông Đặng Đình Sơn, Phó Hiệu trưởng trường THPT Hoa Lư A (Ninh Bình) phủ nhận dự án được trao giải năm 2021 trùng với dự án được trao giải năm 2019. Và đây là 2 dự án có mục đích nghiên cứu, ứng dụng hoàn toàn khác nhau.

Dự án Giường I.o.T hỗ trợ người mất khả năng vận động tay chân năm 2018-2019 thiên về việc người nhà chăm sóc bệnh nhân. Hệ thống gường có chức năng điều khiển từ xa, có kết cấu cánh tay robot hỗ trợ cho bệnh nhân uống thuốc, ăn uống. Nếu người nhà không có điều kiện ở nhà suốt ngày thì vẫn có thể chăm sóc bệnh nhân.

“Trong khi đó, dự án Giường bệnh thông minh hỗ trợ cho người mất chức năng vận động tay chân sử dụng tại hướng vào việc chăm sóc cho những người không may đột quỵ nhưng vẫn còn tỉnh táo tự chăm sóc mình thông qua hệ thống điều khiển bằng giọng nói, nhận diện hình ảnh người ta có thể tự chăm sóc mình. Ngoài ra các em học sinh còn tích hợp hệ thống để cho bệnh nhân vận động tay chân chống việc bị khô khớp cổ chân, cổ tay.”- Ông Đặng Đình Sơn giải thích.  

Cả hai dự án đoạt giải năm 2019 và 2021 của học sinh trường THPT Hoa Lư A, Ninh Bình theo ông Đặng Đình Sơn đều có sự tham gia, hướng dẫn của thầy giáo Nguyễn Mạnh Tú. Tuy nhiên, ông Sơn cũng khẳng định, các dự án nghiên cứu Khoa học kỹ thuật của trường đoạt giải học sinh đóng vai trò chính. Các em tìm hiểu, lên ý tưởng sau đó giáo viên, nhà trường sẽ đánh, giá cân nhắc về ý tưởng có mới không? tính khả thi ra sao? Những phần nào học sinh không giải quyết được thì giáo viên mới mới hỗ trợ còn lại các em phải chủ động tìm hiểu tài liệu, sách báo, internet...

“4 năm nay trường chúng tôi đều có giải cấp quốc gia, 2 giải nhất, 2 giải nhì. Tất cả dự án này vai trò của học sinh đều rất lớn. Còn việc chọn sản phẩm đi dự thi nhà trường đã rà soát rất chặt chẽ xem dự án này có trùng với dự án năm trước không? Sau đó trải qua cuộc thi cấp tỉnh, Sở GD-ĐT cũng rà soát lại”.- Ông Đặng Đình Sơn nhấn mạnh.

Liên quan đến nghi ngờ về dự án đoạt giải Nhất của học sinh trường THPT Hoa Lư A, trao đổi báo chí, đại diện Bộ GD-ĐT cho biết, Ban Chỉ đạo cuộc thi đã yêu cầu Sở GD-ĐT Ninh Bình rà soát, đối chiếu giải trình. Nếu xem xét thấy thực sự có sự trùng lặp thì Ban chỉ đạo kỳ thi sẽ ra quyết định hủy kết quả, giải thưởng mà dự án đạt được.

Trước đó, tại lễ bế mạc và trao giải cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia năm 2020-2021, Bộ GD-ĐT đã trao giải nhất cho 12 dự án xuất sắc. Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT cũng trao 19 giải nhì, 26 giải ba và 34 giải tư cho các nhóm học sinh.

12 dự án đạt giải nhất Cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia học sinh trung học năm học 2020-2021:

1. "Vi tảo biển - nguồn thức ăn tự nhiên giàu dinh dưỡng cho ấu trùng ngao dầu" (THPT Việt Đức và THPT Chu Văn An, Hà Nội).

2. "Thiết bị hỗ trợ phục hồi chức năng bàn tay cho bệnh nhân bị di chứng hậu đột quỵ" (THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP HCM).

3. "Nghiên cứu phân lập các hợp chất ức chế tăng sinh tế bào cơ trơn động mạch chủ và hoạt hóa eNOS trên tế bào ECV304 từ một số bài làm thuốc thuộc chi Polygonum L. định hướng phòng và điều trị xơ vỡ động mạch" (THPT Ngô Quyền và THPT Nguyễn Trãi, Hải Phòng).

4. "Thiết kế, chế tạo hệ thống giám sát và quản lý học sinh trong trường học" (Tiểu học - THCS - THPT Victory, Đăk Lăk).

5. "Cải tiến peptit polybia-mpl để ứng dụng trong điều trị ung thư" (THPT chuyên Lam Sơn và THPT Hàm Rồng, Thanh Hóa).

6. "Nghiên cứu điều khiển quá trình phân giải thuốc bọc trong Alginate chứa nano oxit sắt từ" (THCS và THPT Nguyễn Tất Thành, Đại học Sư Phạm Hà Nội).

7. "Nghiên cứu, định danh loài sinh vật trung gian và trực tiếp gây viêm, hoại tử vết thương trên da người ở vùng nông thôn huyện Mỏ Cày Bắc tỉnh Bến Tre và định hướng giải pháp trong phòng trị hiệu quả cho người dân" (THPT Nguyễn Đình Chiểu, Bến Tre).

8. "Cánh tay robot cho người khuyết tật liệt cơ tay toàn phần" (THPT Hàn Thuyên, Bắc Ninh).

9. "Giường bệnh thông minh hỗ trợ cho người mất chức năng vận động tay chân sử dụng tại nhà" (THPT Hoa Lư A, tỉnh Ninh Bình).

10. "Cảnh báo sớm các rủi ro trong môi trường nuôi tôm bằng trí tuệ nhân tạo" (THPT Hòn Gai, tỉnh Quảng Ninh).

11. "Kích thích tư duy Toán học thông qua hệ thống bài tập hình học và trò chơi được thiết kế bằng phần mềm Scratch" (THCS Nguyễn Tri Phương, Thừa Thiên Huế).

12. "Khó khăn tâm lý trong học tập trực tuyến của học sinh THPT trước yêu cầu đổi mới hình thức dạy học" (THPT chuyên Lào Cai, Lào Cai).

Viết bình luận

Tin cùng chuyên mục