Ngày 15/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ra thông cáo báo chí về kết quả rà soát, làm việc giữa Hội đồng thẩm định SGK tiếng Việt với tác giả SGK môn Tiếng Việt lớp 1 của bộ sách Cánh Diều. Hội đồng thẩm định và tác giả đã thống nhất tiếp thu tối đa các ý kiến góp ý để chỉnh sửa SGK cho phù hợp hơn.

Cụ thể, chỉnh sửa, bổ sung ngữ liệu để giáo viên có thể thay thế một số đoạn/bài đọc cho phù hợp hơn với học sinh lớp 1 như bài “Cua, cò và đàn cá” (trang 115), bài “Hai con ngựa” (trang 157), bài “Lừa, thỏ và cọp” (trang 163)…; thay thế một số từ ngữ khó hiểu, ít dùng như từ “nhá”, “nom”, “quà… quà”, “chén”…

Hội đồng thẩm định SGK tiếng Việt cũng đề nghị tác giả khi chọn văn bản thay thế không sử dụng truyện ngụ ngôn hoặc các đoạn/bài “đa nghĩa”, nên lựa chọn đoạn/bài trong kho tàng Văn học Việt Nam. Bộ GD&ĐT yêu cầu nhà xuất bản và tác giả xây dựng phương án chỉnh sửa, hiệu đính, gửi Hội đồng thẩm định để thẩm định, báo cáo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT xem xét phê duyệt nội dung chỉnh sửa trước ngày 15/11/2020.

Trước đó, thực hiện Nghị quyết 88 của Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông, Bộ GD&ĐT đã phê duyệt 05 bộ SGK (trong đó có bộ sách Cánh Diều), với tổng số 46 quyển SGK lớp 1 của 9 môn học và hoạt động giáo dục để các địa phương, cơ sở giáo dục lựa chọn, đưa vào giảng dạy.

Tuy nhiên, chỉ sau hơn một tháng đưa vào giảng dạy, nhiều bài học, từ ngữ, ngữ liệu của bộ SGK tiếng Việt lớp 1 Cánh Diều được dư luận phản ánh là không phù hợp với học sinh. Bộ sách đã đưa quá nhiều phương ngữ, từ ngữ xa lạ cùng với một số hình ảnh minh họa không ăn nhập với nội dung bài học.

Trước phản ánh của dư luận, ngày 09/10, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã yêu cầu Hội đồng quốc gia thẩm định SGK môn Tiếng Việt lớp 1 rà soát, báo cáo trước ngày 17/10/2020.

Theo Bộ GD&ĐT, đây là lần đầu tiên Việt Nam tổ chức biên soạn, phát hành SGK theo hình thức xã hội hóa. Vì vậy, việc được nhận các ý kiến góp ý, thậm chí là phê bình sẽ giúp các tác giả, Hội đồng thẩm định và Bộ GD&ĐT làm tốt hơn việc biên soạn, thẩm định và phê duyệt SGK các lớp học tiếp theo.