Ngày 28/02, trao đổi với báo chí về sự việc Trường THCS Văn Điển (Thanh Trì, Hà Nội) trừ điểm thi đua của một số giáo viên là F0 nên không thể đến trường dạy học trực tiếp, ông Trịnh Xuân Hiếu, Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng, Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu quan điểm, làm công tác thi đua mà không linh hoạt điều chỉnh theo điều kiện, hoàn cảnh cụ thể là cứng nhắc, máy móc.

Về nguyên tắc, công tác thi đua khen thưởng phải mang tính động viên, khích lệ, nhất là trong giai đoạn khó khăn, khi các giáo viên phải chịu nhiều vất vả, thiệt thòi vì dịch bệnh COVID-19 trong thời gian vừa qua.

“Nhà trường đã nhận ra cách đánh giá thi đua như vậy là cứng nhắc, không phù hợp và sẽ có sự điều chỉnh. Mong rằng các nhà trường trên cả nước khi tổ chức đánh giá thi đua sẽ bám sát vào điều kiện, hoàn cảnh thực tế; lấy tinh thần động viên, khích lệ đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục làm tiêu chí hàng đầu, làm sao để công tác thi đua tạo ra được động lực thiết thực, khuyến khích các thầy cô giáo tích cực cống hiến hơn nữa, nhất là trong thời điểm toàn ngành Giáo dục đang nỗ lực để vừa thích ứng an toàn trong dạy và học, vừa đảm bảo mục tiêu chất lượng giáo dục như hiện nay”, Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng Trịnh Xuân Hiếu nói.

Trước đó, một số giáo viên THCS Thị trấn Văn Điển (huyện Thanh Trì, Hà Nội) phản ánh, họ bị trừ điểm thi đua sau khi trở thành F0, không thể đến trường dạy trực tiếp.

Theo đó, tại cuộc họp hội đồng chiều 26/2, Chủ tịch Công đoàn trường THCS Văn Điển công bố trừ thi đua với các giáo viên là F0, phải nghỉ ở nhà. Theo quy định mà cán bộ, nhân viên đã ký từ đầu năm, mỗi ngày nghỉ sẽ bị trừ 2 điểm.

Cả đợt nghỉ của mỗi F0 là một tuần, trường trừ chung 10 điểm, riêng những giáo viên vẫn dạy trực tuyến trong thời gian nhiễm bệnh bị trừ 5 điểm.

Tính đến 27/2, trường THCS thị trấn Văn Điển có 14 trên tổng số 88 giáo viên, nhân viên nhiễm Covid-19.

Trước phản ánh của các giáo viên cũng như báo chí, Phòng huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã yêu cầu trường THCS thị trấn Văn Điển điều chỉnh quy định thi đua, khen thưởng, có thêm các tiêu chí để động viên thầy cô. Những trường còn lại trong huyện cũng được yêu cầu rà soát và điều chỉnh những quy định không phù hợp với thực tế.