Theo quyết định thành lập của trường đại học Sư Phạm Hà Nội, 3 trường mới đảm đương các nhiệm vụ đào tạo cụ thể:
Trường Khoa học Phát triển Trẻ thơ định hướng trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao tri thức về khoa học phát triển trẻ thơ trọng điểm quốc gia, có uy tín và vị thế hàng đầu trong khu vực, góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn diện của trẻ em Việt Nam trong giai đoạn đầu đời.
Nhà trường sẽ đảm nhiệm việc nghiên cứu liên ngành về trẻ trơ sinh lý, dinh dưỡng, tâm lý phát triển, giáo dục và chăm sóc trẻ thơ, can thiệp và trị liệu giáo dục cho trẻ có nhu cầu đặc biệt, các dịch vụ phát triển trẻ thơ, đặc biệt giai đoạn 0-6; Đào tạo giáo viên và chuyên gia giáo dục mầm non, giáo viên và chuyên gia giáo dục đặc biệt, cán bộ hỗ trợ trẻ có nhu cầu đặc biệt, chuyên gia giáo dục gia đình, và chuyên gia chính sách phát triển trẻ thơ; bồi dưỡng và nâng cao năng lực chuyên môn cho giáo viên, chuyên gia, cán bộ quản lý về giáo dục mầm non.
Ngoài ra nhà trường còn nhiệm vụ phục vụ cộng đồng như: Tư vấn, hỗ trợ cha mẹ trong giáo dục sớm, chăm sóc và phát triển toàn diện trẻ 0 - 6 tuổi, chuyển giao các mô hình can thiệp sớm, chăm sóc - giáo dục trẻ 0 - 6 tuổi tại gia đình, cộng đồng và các cơ sở giáo dục; Phối hợp với các tổ chức trong nước và quốc tế triển khai các chương trình phát triển trẻ thơ toàn diện, nâng cao nhận thức xã hội về vai trò của giáo dục giai đoạn đầu đời đáp ứng nhu cầu của tất cả trẻ em và sự phát triển con người.
Trường Khoa học Giáo dục sẽ thực hiện nhiệm vụ trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao tri thức khoa học giáo dục trọng điểm quốc gia và có vị thế trong khu vực đóng góp tích cực vào sự phát triển nền giáo dục Việt Nam hiện đại, nhân văn và hội nhập quốc tế.
Cụ thể: Nghiên cứu cơ bản và ứng dụng về Khoa học giáo dục; Đào tạo giảng viên và các nhà nghiên cứu các chuyên ngành của khoa học giáo dục và phục vụ cộng đồng như tư vấn giáo dục cho cha mẹ học sinh, tư vấn tổ chức và nâng cao chất lượng giáo dục cho các cơ sở giáo dục, thực hiện các chương trình giáo dục cộng đồng.
Trường Toán học và Công nghệ thông tin trở thành trung tâm đào tạo xuất sắc, nghiên cứu tiên tiến tiệm cận trình độ quốc tế tronh lĩnh vực Toán học và Công nghệ thông tin, góp phần phát triển khoa học - giáo dục Việt Nam trong kỷ nguyên số.
Cụ thể: Nghiên cứu cơ bản và ứng dụng trong lĩnh vực Toán học, Toán ứng dụng và Công nghệ thông tin, phát triển các hướng nghiên cứu liên ngành, hiện đại như Trí tuệ nhân tạo (AI), Khoa học dữ liệu, Phân tích dữ liệu lớn và mô hình hóa toán học, Ứng dụng trí tuệ nhân tạo và khoa học dữ liệu trong giáo dục.
Trường cũng đảm nhiệm việc giáo viên, giảng viên nhà nghiên cứu, cung cấp nguồn nhân lực trình độ cao trong lĩnh vực Toán học và công nghệ thông tin, đặc biệt thúc đẩy hợp tác quốc tế trong đào tạo sau đại học về lĩnh vực toán học.
Ở lĩnh vực phục vụ cộng đồng, trường Toán học và công nghệ thông tin tham gia bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giảng dạy Toán học và CNTT trong các cơ sở giáo dục, phát hiện và tham gia bồi dưỡng năng khiếu, tài năng toán học và CNTT, ứng dụng CNTT phục vụ cộng đồng và thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong giáo dục.
Việc Trường ĐH Sư phạm Hà Nội thành lập 3 trường thành viên nhằm cụ thể hoá các chủ trương của Đảng, Nhà nước và ngành giáo dục:
-Triển khai thực hiện Quyết định 452/QĐ-TTg ngày 27/02/2025 của Thủ tướng chính phủ về phê duyệt quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, Trường ĐHSP Hà Nội là cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia về sư phạm, định hướng nghiên cứu và đào tạo chất lượng cao, đóng vai trò hạt nhân và đầu tàu trong mạng lưới cơ sở giáo dục đại học đào tạo giáo viên.
- Thực hiện Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về Đột phá phát triển giáo dục và đào tạo. Triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia mới về hiện đại hoá, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 - 2035; ưu tiên đầu tư cho giáo dục đại học, trong đó có đại học sư phạm trọng điểm.
- Thực hiện Chiến lược phát triển Trường Đại học Sư Phạm Hà Nội thành Đại học Sư phạm Hà Nội.
