Sáng 7/9/2023, tại Hội trường tầng 7 nhà T5, Khoa Vật lý, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức “Lễ trao giải thưởng Nguyễn Hoàng Phương 2020 và gặp mặt tân sinh viên khóa 68 Khoa Vật lý”.

Tên của cố GS.TS Nguyễn Hoàng Phương - người tiên phong của ngành Vật lý lý thuyết Việt Nam đã được đặt cho giải thưởng,được tài trợ bởi các cựu sinh viên Khoa Vật lý, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên ( ĐHQG Hà Nội ) để bày tỏ lòng kính trọng, khắc ghi những cống hiến của thầy. Trong những năm qua, Giải thưởng Nguyễn Hoàng Phương đã góp phần tạo nên môi trường học tập, nghiên cứu hăng say hơn cho sinh viên Khoa Vật lý.Nhiều sinh viên nhận Giải thưởng này đã trở thành những nhà khoa học, những nghiên cứu viên xuất sắc đang học tập và làm việc tại các phòng thí nghiệm, các Trung tâm nghiên cứu lớn trong các trường Đại học ở các quốc gia tiên tiến .

Tham dự buổi lễ có sự hiện diện của ông Đào Ngọc Thanh, Bí thư đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng Thành viên tập đoàn Vinaconex, Chủ tịch danh dự Quỹ Giải thưởng Nguyễn Hoàng Phương (cựu sinh viên khoa vật lý); bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Tổng giám đốc tập đoàn Cotana và lãnh đạo các công ty, các nhà tuyển dụng, doanh nghiệp; đại diện Hội Vật lý Việt Nam, đại điện Ban chấp hành Câu lạc bộ cựu sinh viên Khoa Vật lý.

Về phía ĐHQG Hà Nội có PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải - Phó Giám đốc ĐHQGHN, GS.TSKH. Vũ Hoàng Linh - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Tự nhiên; PGS.TS. Ngạc An Bang - Phó Hiệu trưởng Nhà trường cùng các thầy cô lãnh đạo các phòng ban chức năng, Khoa Vật lý cùng toàn thể giảng viên và các thế hệ sinh viên, cựu sinh viên và tân sinh viên khóa 68 Khoa Vật lý.

Phát biểu khai mạc tại lễ trao giải, GS.TS. Nguyễn Thế Toàn - Trưởng Khoa Vật lý chia sẻ: Lễ trao giải Nguyễn Hoàng Phương được tổ chức hàng năm, nhằm vinh danh những sinh viên xuất sắc nhất của Khoa Vật lý. Giải thưởng nhằm khích lệ tinh thần nghiên cứu khoa học, thúc đẩy tinh thần học tập của các bạn sinh viên khoa Vật lý. Bên cạnh đó thông qua giải thưởng, thầy cô cũng hy vọng các bạn sinh viên sẽ tiếp tục phấn đấu, khẳng định tài năng cũng như phát huy truyền thống, tham gia học tập, nghiên cứu khoa học, ngày càng làm rạng danh Khoa Vật lý và góp phần phát triển ngành vật lý trong tương lai.

Đại diện Quỹ Giải thưởng Nguyễn Hoàng Phương, ông Đào Ngọc Thanh, Bí thư đảng uỷ- Chủ tịch Hội đồng Thành viên tập đoàn Vinaconex, Chủ tịch danh dự Quỹ đồng thời cũng là cựu sinh viên lớp BDH2 - Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, người học trò của thầy Nguyễn Hoàng Phương khẳng định: “Tài nguyên trí tuệ bên trong con người là vô cùng quý báu.Vì vậy, việc đào tạo con người không thể bỏ qua. Học bổng Nguyễn Hoàng Phương dành cho thế hệ trẻ, những sinh viên có tài năng trở nên vô cùng cần thiết. Thông qua việc khuyến khích học tập cho những tài năng trẻ sẽ góp phần cho sự phát triển của đất nước”.

Năm 2023, qua 2 vòng tuyển chọn gắt gao và công tâm, 07 gương mặt ưu tú đã được lựa chọn là ứng cử viên giải thưởng Nguyễn Hoàng Phương 2023 gồm :

- Sinh viên Nguyễn Trường Danh- K65 Kỹ thuật Điện tử và Tin học

- Sinh viên Phan Đức Bình - K66 Vật lý học

- Sinh viên Lê Trung Kiên - K65 Công nghệ và Kỹ thuật hạt nhân

- Sinh viên Lưu Đức Mạnh - K65 Vật lý học

- Sinh viên Phan Thị Phương -K65 Khoa học Vật liệu

- Sinh viên Ngô Thị Quế - K65 Tài năng Vật lý

- Sinh viên Nguyễn Đình Tiến - K65 Quốc tế Vật lý

Với điểm trung bình 3.77/4.00 và các thành tích trong nghiên cứu khoa học, tham gia hiến máu nhân đạo ....Giải Nhất giải thưởng Nguyễn Hoàng Phương năm 2023 đã gọi tên sinh viên Nguyễn Trường Danh- K65 Kỹ thuật Điện tử và Tin học. Danh cùng chính là chủ nhân của giải Nhì giải thưởng Nguyễn Hoàng Phương năm 2022. Bày tỏ cảm xúc sau khi nhận phần thưởng cao quý, Nguyễn Trường Danh chia sẻ: “Mặc dù đây là lần thứ hai được nhận giải thưởng Nguyễn Hoàng Phương, nhưng cảm xúc của em rất vui và bất ngờ vì các bạn trong danh sách đề cử đều vô cùng xuất sắc. Giải thưởng không chỉ là động lực về vật chất mà còn là phần quà tinh thần to lớn để em tiếp tục cố gắng học tập và nâng cao thành tích của mình trong tương lai.”

Sinh viên Phan Đức Bình - K66 Vật lý học thành tích học tập 3.70/4.00 đã giành giải Nhì giải thưởng Nguyễn Hoàng Phương năm 2023

Giải Khuyến khích giải thưởng Nguyễn Hoàng Phương năm 2023 thuộc về các em: Lưu Đức Mạnh - K65 Vật lý học, Phan Thị Phương - K65 Khoa học Vật liệu, Ngô Thị Quế - K65 Tài năng Vật lý,Nguyễn Đình Tiến - K65 Quốc tế Vật lý.

Sinh viên Ngô Thị Quế - K65 Tài năng Vật lý, một trong hai bạn nữ tiêu biểu được nhận giải thưởng Nguyễn Hoàng Phương bày tỏ niềm đam mê với ngành vật lý: "Xuất phát từ tình yêu vật lý của bố, em đã luôn có một sự đam mê mãnh liệt đối với môn học này từ khi còn nhỏ. Nhận giải thưởng vật lý Nguyễn Hoàng Phương là một vinh dự lớn đối với em. Trong tương lai, em sẽ tiếp tục cố gắng để trở thành nghiên cứu sinh ngành Vật lý”

GS.TS.NGƯT. Nguyễn Hoàng Phương là cánh chim đầu đàn của nền Vật lý Việt Nam. Thầy là một trong những người đặt nền móng đầu tiên xây dựng nên Khoa Vật lý, Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN. Nhắc tới cố GS. Nguyễn Hoàng Phương là nhắc tới một nhà sư phạm lỗi lạc, một người thầy vô cùng tận tâm, nhân ái, yêu thương sinh viên với những câu chuyện về sự say mê nghiên cứu khoa học. Giáo sư là người luôn nhiệt huyết với nghề, cả đời nỗ lực không ngừng nghỉ để đi tìm vẻ đẹp của vũ trụ, mang lại nhiều đóng góp quan trọng cho nền Vật lý nước nhà.