Ngày 16/5/2023, đoàn công tác Trường Đại học Xây dựng Hà Nội (ĐHXDHN) đã trao đổi và ký kết Thoả thuận hợp tác với Đại học Quốc gia Lào (National University of Laos, NUOL). Đoàn Trường ĐHXDHN do PGS.TS Phạm Duy Hoà - Hiệu trưởng làm trưởng đoàn; PGS. TS Nguyễn Bình Hà - Trưởng Phòng Quản lý đào tạo; GS.TS Nguyễn Việt Anh - Viện trưởng Viện Khoa học và Kỹ thuật môi trường; ThS. Trần Vĩnh Trung - Trưởng Phòng Tài vụ; ThS Trịnh Đình Lai - Phó Trưởng Phòng Hành chính Tổng hợp; ThS Nghiêm Hà Tân - Phó Trưởng Phòng Hợp tác quốc tế.

Về phía ĐHQG Lào có PGS.TS Oudom Phonekhampheng, Giám đốc ĐHQG Lào; GS.TS Houngphet Chanthavong, Phó Giám đốc; PGS.TS Somchanh Bounphanmy, Phó Giám đốc; PGS.TS Bouadam Sengkhamkhoutlavong, Chánh Văn phòng; TS Souliya Mounnarath, Trưởng Phòng Hợp tác quốc tế và đại diện lãnh đạo các trường đại học thành viên:Trường Đại học Bách khoa, Trường Đại học Kiến trúc.

Lễ ký kết còn có sự chứng kiến của PGS.TS Saykhong Saynasine, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào.

Qua trao đổi, lãnh đạo hai bên đã khẳng định tiềm năng hợp tác to lớn giữa hai bên về các mảng hoạt động từ giáo dục, đào tạo đến nghiên cứu. Đặc biệt, mối quan hệ hợp tác còn thêm phần gắn kết bởi tình hữu nghị giữa hai quốc gia Việt Nam - Lào. Thoả thuận được ký kết sẽ là nền tảng để hai trường tiếp tục triển khai sâu rộng các hoạt động hợp tác đào tạo, trao đổi sinh viên - giảng viên, trao đổi học thuật, hợp tác nghiên cứu, cùng nhau tham gia các dự án quốc tế với nguồn vốn khoa học công nghệ giữa hai nước, hay nguồn quỹ từ Liên minh Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc… hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

Phát biểu tại buổi Lễ ký kết, PGS.TS Saykhong Saynasine, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào, cũng là NCS người Lào đầu tiên bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ tại Trường ĐHXDHN, đã ghi nhận những đóng góp tích cực và liên tục của Trường ĐHXDHN trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước Lào. Thầy đánh giá cao kế hoạch hợp tác giữa hai trường và khẳng định Bộ Giáo dục và Thể thao Lào sẽ luôn ủng hộ và hỗ trợ các hoạt động sẽ được triển khai trong thời gian sắp tới.

\

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại CHDCND Lào, ngày 15 tháng 5 đoàn Trường Đại học Xây dựng Hà Nội (ĐHXDHN) do PGS.TS Phạm Duy Hoà - Hiệu trưởng Nhà trường dẫn đầu đã thăm và làm việc tại Tập đoàn Toyo.

Tập đoàn Toyo là tập đoàn hàng đầu của Lào về cung ứng vật tư ngành nước, đặc biệt là ống HDPE có đường kính lớn cho các dự án cấp quốc gia. Đoàn công tác của Nhà trường đã tham quan nhà máy sản xuất của Tập đoàn, trong đó giải pháp lựa chọn nhà xưởng, hệ thống quản lý và thiết kế sản phẩm, hệ thống phòng thí nghiệm R&D đều có sự tư vấn của các chuyên gia của Trường ĐHXDHN.

Chia sẻ trong buổi làm việc với Tập đoàn Toyo, PGS.TS Phạm Duy Hoà đã bày tỏ niềm tự hào vì một trong những Nghiên cứu sinh của Trường ĐHXDHN - ông Langkone Xaignavong - song song với việc thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu còn đang tích cực áp dụng những kiến thức thu nhận được để đóng góp cho sự phát triển kinh tế của quê hương. Những thành tựu của Tập đoàn Toyo đã và đang được Đảng, Nhà nước Lào ghi nhận. Ông Langkone và bà Dalakham cũng là thành viên của Uỷ ban cố vấn về kinh tế cho Hội Công thương Quốc gia Lào. PGS.TS Phạm Duy Hòa mong muốn mở rộng nhiều hơn nữa những dự án hợp tác nghiên cứu ứng dụng, hỗ trợ kỹ thuật, xây dựng tiêu chuẩn cơ sở với đội ngũ chuyên gia của Trường ĐHXDHN và đối tượng là các doanh nghiệp của nước bạn mà nòng cốt là các cựu sinh viên, học viên của Nhà trường.

Về phía Tập đoàn Toyo, bà Dalakham đã thể hiện sự vui mừng được đón tiếp đoàn công tác của Trường ĐHXDHN. Bà khẳng định những kinh nghiệm của chuyên gia Việt Nam nói chung, và của Trường ĐHXDHN trong lĩnh vực kỹ thuật nói riêng, là vô cùng quý báu đối với đất nước Lào, cũng như đối với các doanh nghiệp của nước bạn. Tập đoàn Toyo rất quan tâm đến những mảng hoạt động mà thầy Hiệu trưởng đã gợi ý, và hy vọng sẽ tiếp tục hợp tác với các chuyên gia của Nhà trường trong thời gian sắp tới.

Một số hình ảnh trong chuyến công tác của đoàn Trường ĐH Xây dựng Hà Nội tại Lào