Mời quý vị nghe phân tích chi tiết của thạc sỹ luật học Nguyễn Đức Ngọc - Trường Đại học Luật Hà Nội về các quy định của dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi) tại đây:
Dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi) đang được Quốc hội xem xét, thảo luận để thông qua tại Kỳ họp thứ 10 với nhiều điểm mới thu hút sự quan tâm của người dân, đặc biệt là các quy định liên quan đến việc bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người gửi tiền.
Dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi) tập trung vào 05 nhóm chính sách lớn, bao gồm:
- Hoàn thiện quy định về quyền và nghĩa vụ của tổ chức bảo hiểm tiền gửi;
- Hoàn thiện cơ chế tài chính để nâng cao hiệu quả, năng lực tài chính cho tổ chức bảo hiểm tiền gửi;
- Hoàn thiện quy dịnh pháp luật để Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tham gia vào quá trình tái cơ cấu tổ chức tín dụng yếu kém tại Việt Nam;
- Hoàn thiện quy định về phí bảo hiểm tiền gửi;
- Hoàn thiện quy định về trả tiền bảo hiểm.
Theo Thạc sỹ luật học Nguyễn Đức Ngọc, giảng viên Khoa Pháp luật Kinh tế - Trường Đại học Luật Hà Nội thì tại dự thảo lần này, các quy định sửa đổi liên quan đến hoạt động chi trả tiền bảo hiểm và phí bảo hiểm tiền gửi là những nội dung có nhiều điểm mới, tác động trực tiếp đến quyền lợi của người gửi tiền cũng như nghĩa vụ của các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi.
* Về thời điểm phát sinh nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm, dự thảo đưa ra 3 thời điểm như sau:
- Thứ nhất, phương án phá sản tổ chức tín dụng được phê duyệt hoặc Ngân hàng Nhà nước có văn bản xác định chi nhánh ngân hàng nước ngoài mất khả năng chi trả tiền gửi cho người gửi tiền.
- Thứ hai, Ngân hàng Nhà nước có văn bản đình chỉ hoạt động nhận tiền gửi của tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt có lỗ lũy kế lớn hơn 100% giá trị của vốn điều lệ và các quỹ dự trữ theo báo cáo tài chính đã được kiểm toán gần nhất.
- Thứ ba, để bảo đảm an toàn hệ thống, trật tự an toàn xã hội theo quy định tại khoản 4 Điều 162 Luật Các tổ chức tín dụng, Ngân hàng Nhà nước báo cáo Chính phủ quyết định việc yêu cầu tổ chức bảo hiểm tiền gửi chi trả trong trường hợp tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt bị mất hoặc có nguy cơ mất khả năng chi trả theo pháp luật các tổ chức tín dụng.
* Về hạn mức chi trả bảo hiểm tiền gửi:
Theo dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi), Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quy định hạn mức trả tiền bảo hiểm trong từng thời kỳ. Khi phát sinh nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm, trong trường hợp đặc biệt, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định hạn mức chi trả vượt hạn mức quy định, tối đa bằng toàn bộ các khoản tiền gửi được bảo hiểm của người gửi tiền tại tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi khi phát sinh nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm. Hạn mức chi trả bảo hiểm tiền gửi trong trường hợp thực hiện phương án phá sản tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt thực hiện theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng.
* Về phí bảo hiểm tiền gửi:
Dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi) bổ sung cơ sở pháp lý để áp dụng cơ chế phí linh hoạt hơn. Cụ thể, dự thảo đề xuất Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quy định mức phí bảo hiểm tiền gửi, việc áp dụng phí bảo hiểm tiền gửi đồng hạng hoặc phân biệt (tức là tổ chức tín dụng có xếp hạng thấp, rủi ro cao phải nộp phí cao hơn; tổ chức tín dụng có xếp hạng cao, hoạt động an toàn nộp phí thấp hơn) phù hợp với đặc thù hệ thống tổ chức tín dụng Việt Nam trong từng thời kỳ.
Về nội dung này, theo Thạc sỹ Nguyễn Đức Ngọc, dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi) có những bổ sung quan trọng về cơ chế tăng phí để bù đắp phần vay đặc biệt và cơ chế tạm hoãn nộp phí đối với tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt. Những bổ sung này không chỉ đảm bảo nguyên tắc dùng nguồn lực thị trường để xử lý chính vấn đề của thị trường, hạn chế sử dụng ngân sách nhà nước mà còn tạo điều kiện hỗ trợ tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi có thời gian khôi phục hoạt động, đồng thời giúp tổ chức bảo hiểm tiền gửi chủ động trong việc theo dõi, xử lý và thu hồi khoản phí còn nợ một cách hợp lý hơn./.
