Số vaccine do Ngân hàng Sacombank tài trợ sẽ được chuyển về một số tỉnh miền núi phía Bắc để tiêm miễn phí cho trẻ em nghèo. Đây là vaccine SII, đã được sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng nhiều năm qua.

Ngay ngày mai xe chuyên dụng sẽ vận chuyển vaccine đến những tỉnh, thành miền núi thuộc khu vực miền Bắc - là các địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận với tiêm chủng dịch vụ để tiến hành tiêm cho trẻ từ đầu tháng 8/2023.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương yêu cầu, ngay sau khi vaccine được phân bổ, vận chuyển về đến địa phương, các tỉnh cần triển khai tiêm ngay cho trẻ.

Về triển khai tiêm chủng, bà Dương Thị Hồng – Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TW cho biết, các địa phương đã chủ động rà soát đối tượng trẻ ≥ 2 tháng tuổi chưa được tiêm hoặc chưa tiêm đủ mũi vaccine có thành phần bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, Hib, tổ chức tiêm bù vaccine cho trẻ trong tiêm chủng thường xuyên tại các trạm y tế xã/phường, ưu tiên vaccine tiêm chủng trẻ chưa được tiêm mũi 1 vaccine DPT-VGB-Hib và trẻ càng nhỏ càng cần được ưu tiên tiêm chủng.

Là một trong 14 địa phương được nhận vaccine 5 trong 1 đợt này, ông Trần Hậu Kiên – Giám đốc CDC Lai Châu bày tỏ, Lai Châu là một trong những tỉnh khó khăn, có 20 dân tộc sinh sống, trên 10.000 trẻ em dưới 1 tuổi cần tiêm chủng các mũi vaccine để phòng chống dịch bệnh. "Nguồn vaccine này sẽ được triển khai tiêm chủng ngay cho đối tượng trẻ cần tiêm" - ông Trần Hậu Kiên khẳng định.

Tại buổi lễ tiếp nhận vaccine do Ngân hàng Sacombank tài trợ, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan thông tin số vaccine 5 trong 1 do WHO và UNICEF tặng Việt Nam bao gồm185.700 đã về đến Hà Nội. Số vaccine này sẽ được kiểm định sau đó phân bổ cho các địa phương để phục vụ công tác tiêm chủng mở rộng cho trẻ em.

Như vậy tổng số đã có 258.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng mở rộng cho trẻ tại Việt Nam trong thời gian tới.