Ngành hàng không lập luận, máy bay thực sự có thể an toàn hơn các hình thức hoạt động trong nhà khác, như ăn uống, một phần do hệ thống lọc cao cấp của máy bay loại bỏ được các giọt bắn mang virus SARS-CoV-2.

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), hệ thống lọc của máy bay cứ 3 phút lại làm mới không khí bên trong cabin một lần. Tần suất này cao hơn khoảng 10 lần so với lượng không khí lưu thông trong tòa nhà văn phòng.

Tuy nhiên, hành khách vẫn có nguy cơ nhiễm Covid-19 từ không khí chưa được lọc. Điều đó có thể do tiếp xúc với các giọt bắn trong không khí từ người ngồi gần hoặc ai đó đi từ các khu vực khác.

Khẩu trang phục vụ hai mục đích: Ngăn người mắc Covid-19 truyền virus cho người khác và bảo vệ người đeo khỏi bị nhiễm Covid-19. Các loại khẩu trang khác nhau về mức độ bảo vệ, đặc biệt với các biến thể dễ lây truyền như Omicron.

Trong khi đó, một số nghiên cứu ghi nhận, đeo khẩu trang trên các chuyến bay ngăn ngừa lây lan Covid-19:

Dữ liệu vào tháng 9/2020 không tìm thấy trường hợp nào lây Covid-19 trong các chuyến bay đường dài của Emirates - hãng hàng không có quy định đeo khẩu trang nghiêm ngặt - giữa Dubai và Hong Kong, mặc dù có những ca dương tính trên khoang.

Một phân tích khác vào tháng 3/2021 ước tính việc cho phép phục vụ bữa ăn kéo dài một giờ trong hành trình kéo dài 12 giờ làm tăng khả năng nhiễm bệnh lên 59% so với chuyến bay đeo khẩu trang toàn thời gian.

Những nghiên cứu trên đã được tiến hành trước khi biến thể Omicron xuất hiện. Vào tháng 12/2021, cố vấn y tế trưởng của IATA ước tính, hành khách có khả năng nhiễm Omicron trên máy bay cao gấp 2-3 lần so với các biến thể trước đó.