Thực phẩm an toàn có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường đang trở thành xu hướng tiêu dùng hiện đại. Với mức thu nhập tăng cao, người tiêu dùng chú ý đến sức khỏe của mình nhiều hơn, sẵn sàng trả chi phí cao hơn để có được những sản phẩm yên tâm về chất lượng, tốt cho sức khỏe.

Nhận định về thực tế này, chị Vi Thị Thương Thương, Quản trị viên "Team tham ăn hay làm" cho rằng: người tiêu dùng Việt cũng ngày càng đầu tư cho chất lượng cuộc sống. Chính vì thế, thực phẩm sạch là một lựa chọn tất yếu

"Đấy cũng là lý do mình lập nên cộng đồng ẩm thực "Tham ăn hay làm" để tìm những nhà cung cấp có thực phẩm chế biến ngon cũng như lựa chọn nguồn thực phẩm đầu vào cẩn thận mang đến bữa cơm cho khách hàng và mang đến cộng đồng buôn bán tử tế"

Chị Nguyễn Minh Tâm ở khu tập thể Đại học Bách khoa, Hà Nội cho biết: đã từ lâu, chị Tâm không còn đi chợ truyền thống vì mối lo nguồn gốc thực phẩm không đảm bảo. Mặc dù chi phí tại các cửa hàng thực phẩm sạch có cao hơn nhưng bù lại có thể mang đến sự yên tâm phần nào. "Bây giờ ai cũng cần sạch cả, mình mua cửa hàng cho yên tâm nhưng nhiều nơi mình đi rồi, thời gian đầu tốt nhưng sau thì lại không được như thế."

Thời gian qua, sản xuất, canh tác thực phẩm sạch đã tăng cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Quan niệm về dòng sản phẩm này chỉ để phục vụ xuất khẩu đã còn nữa khi thị trường trong nước cũng đang “khát” thực phẩm sạch. Và sự dịch chuyển này đang được những người sản xuất, phân phối nhận thức để áp dụng khoa học kỹ thuật, quy trình sản xuất đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đáp ứng các yêu cầu của cơ quan quản lý và đặc biệt là nhu cầu của khách hàng. Sau một thời gian tham gia lĩnh vực làm về thực phẩm chất lượng cao, anh Nguyễn Hữu Dũng, ở Lạng Sơn, cho biết: gia đình anh đã cố gắng tìm hiểu những phương pháp canh tác mới, không phụ thuộc vào hóa chất để tạo ra những trái na, cam, bưởi sạch, hữu cơ.

Với nhu cầu rất lớn về thực phẩm sạch và sức mua như hiện nay, việc phát triển thị trường thực phẩm sạch được cho là có hai vấn đề đó là: nguồn cung và kênh phân phối.

Theo anh Nguyễn Hữu Dũng, ở tỉnh Lạng Sơn cái khó để mở rộng phân phối sản phẩm thực phẩm hữu cơ ra thị trường là do tâm lý băn khoăn của mọi người về giá cao hoặc sự chưa tin tưởng vào nhà sản xuất. Khi làm ra một sản phẩm sạch tuân theo quy trình khá ngặt nghèo nên đôi khi sự đa dạng sản phẩm không sẵn sàng đáp ứng cho nhu cầu của khách hàng.

Giá thành sản xuất bằng phương pháp sạch, an toàn thường cao gấp đôi so với thông thường. Đó là lý do vì sao giá trên thị trường chưa thể hạ thấp. Và vì thế, dù năng lực sản xuất có thể cao hơn nhưng vẫn phải cầm chừng: cũng không dám đầu tư mạnh vào mảng hữu cơ vì đầu ra của mình chưa thoát, nếu được ổn định thì tôi tin chắc là nông dân nhanh giàu - anh Nguyễn Hữu Dũng chia sẻ thêm.

Để phát triển hơn nữa thị trường thực phẩm sạch, chị Vi Thị Thương Thương, quản trị viên cộng đồng ẩm thực "Tham ăn hay làm" bày tỏ quan điểm: với nhận thức của người tiêu dùng và nhu cầu cuộc sống chất lượng hiện nay thì việc mở rộng mô hình sản xuất kinh doanh thực phẩm sạch nằm trong lộ trình phát triển của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất. Vấn đề còn lại là sự hỗ trợ về mặt cơ chế, chính sách

“Các bạn làm thực phẩm sản xuất lớn có quy mô cần có sự hỗ trợ của chính quyền, tạo điều kiện cho các bạn ấy làm việc, tập trung thêm vào các kênh marketting online để nhiều người biết đến hơn các sản phẩm của các bạn”- chị Thương nói.

Nghe chương trình tại đây