Ngày ngày, hàng thùng chứa các vật phẩm lưu niệm như những con lạc đà bằng gỗ, những chiếc đĩa có in hình các tòa nhà chọc trời của Qatar, vòng cổ bằng vàng, mũ và khăn quàng cổ của các đội tuyển đội bóng đá... được chuyển tới Souq Waqif - một khu chợ truyền thống ở thủ đô Doha.

Giới chức Qatar kỳ vọng rằng những con hẻm nhỏ hẹp đặc trưng của khu chợ có tuổi đời hàng thế kỷ này sẽ thu hút các tín đồ túc cầu giáo. Ông Abdul Rahman Mohammed Al-Nama - Giám đốc một văn phòng chuyên cung cấp dịch vụ cưỡi ngựa và lạc đà - hào hứng nói: “Chắc chắn là sẽ có rất đông người tới đây. Chúng tôi chưa từng được chứng kiến sự kiện nào ở quy mô như thế.Tôi nghĩ rằng nhiều khách du lịch sẽ muốn nhìn thấy những con lạc đà và chụp ảnh với chúng, bởi vì loài vật này không xuất hiện tại châu Âu và Đông Á.”

Nhiều fanzone (khu vực dành riêng cho những người hâm mộ bóng đá) và quầy hàng lưu động đã được thiết lập xung quanh khu nuôi lạc đà của ông Al-Nama.

Trong số đó, có hàng trăm quầy hàng bán hương trầm, gia vị, thảm, vàng và thậm chí cả chim ưng và các loài động vật khác. Theo truyền thông địa phương, các cửa hàng này sẽ được phép mở cửa 24/7 trong thời gian diễn ra World Cup 2022.

Cô Yasmine Ghanem, một thành viên của đội tuyển golf nữ quốc gia Qatar - khẳng định: “Các cổ động viên nước ngoài sẽ có rất nhiều niềm vui khi tới Qatar và họ sẽ cảm nhận được một sự hòa trộn tuyệt vời giữa văn hóa Arab và bóng đá. Chúng tôi đã sẵn sàng để đón tiếp tất cả mọi người.”

Các cửa hàng lưu niệm tại Doha cũng đang khẩn trương lấp đầy các kệ hàng của mình. Tại Trung tâm Hồi giáo Sheikh Abdullah bin Zaid Al Mahmoud, các lối đi tràn ngập khăn quàng cổ, cờ và mũ in tên cùng biểu tượng của 32 đội tuyển quốc gia tham dự World Cup 2022 , đặc biệt là của đội chủ nhà Qatar. Trong số các sản phẩm được bán tại đây có cả những chiếc lá cờ dài tới 10m.

Để chuẩn bị cho ngày hội bóng đá được người dân thế giới mong chờ này, nhà chức trách Qatar đã chi hàng chục tỷ USD để tu bổ và xây mới hệ thống tàu điện ngầm cũng như các cơ sở hạ tầng liên quan, mang lại cho Doha sự lột xác ngoạn mục. Bên ngoài Doha, nhiều khu nghỉ dưỡng mới cũng đã được xây dựng. Qatar muốn sử dụng World Cup 2022 làm đòn bẩy để thúc đẩy chiến dịch thu hút khách du lịch ở mức trung bình 1,5 triệu người/năm lên 6 triệu người vào năm 2030.

Giám đốc điều hành Hãng hàng không Qatar Airways - ông Akbar Al Baker cho biết công ty của ông đã đầu tư “hàng trăm triệu USD” cho cơ sở hạ tầng mới, nhằm hướng tới mục tiêu thúc đẩy du lịch.

Trong khi đó, chuyên gia về thể thao và du lịch Kamilla Swart-Arries làm việc tại Đại học Hamad bin Khalifa khẳng định: “Qatar chắc chắn có thể tận dụng cơ hội này để chứng mình nơi đây là điểm đến thân thiện với các gia đình. World Cup sẽ giúp quảng bá và là dịp để mọi người nhận thức đúng đắn về Doha và Qatar."

Không chỉ người dẫn tại Qatar, tất cả người hâm hâm mộ trên khắp thế giới đang hồi hộp và sẵn sàng tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh này

Tại điểm đặt đồng hồ đếm ngược tới World Cup trên con đường ven biển Corniche, khách du lịch từ Bangladesh, Ấn Độ, Nepal, Pakistan, Kenya hay Uganda... đã có mặt để chụp ảnh bên cạnh công trình kiến trúc hiện đại này.

Ông Anwar Sadath, đến từ Ấn Độ, cho biết: “Tôi là một người hâm mộ của cầu thủ Lionel Messi và tôi đã có vé xem Argentina đấu với Saudi Arabia rồi đây. Đó sẽ là một sự kiện đáng nhớ”

Ở tuổi 35, Messi có thể sẽ bước vào kỳ World Cup cuối cùng trong sự nghiệp trên đất Qatar bởi vậy, anh chính là cơn sốt khiến người hâm mộ không muốn bỏ lỡ sự kiện thể thao này. Thậm chí, Emiliano Matrangolo đã dành tiền tiết kiệm mua nhà, mua xe để sang Qatar cổ vũ siêu sao số 10. Cổ động viên người Argentina chia sẻ: “Tôi đã tiết kiệm trong suốt 4 năm qua để thực hiện giấc mơ này. Tôi đã phải ngừng tất cả những việc hệ trọng như mua nhà, mua xe vì nó. Đối với tôi, đó là giấc mơ, sự say đắm. Nhiều người dè bỉu tôi về quyết định sang Qatar, thay vì mua nhà. Tôi sẽ mua nó trong tương lai, còn giờ đây, tôi muốn theo dõi World Cup.”

Còn Jonatan Luna, một lao động tự do, cho biết: "Thật không may, Argentina đang trải qua thời kỳ khủng hoảng kinh tế. Giá cả đang leo thang hàng ngày. Nhưng sau một đêm suy nghĩ, tôi quyết định sang Qatar xem World Cup vì tôi yêu mến đội tuyển quốc gia. Đây là kỳ World Cup đầu tiên tôi được xem trực tiếp. Tôi thực sự đã khóc khi đưa ra quyết định này. Tôi biết rằng mình sẽ trắng tay khi trở về nhưng tôi muốn lưu giữ kỷ niệm đẹp nhất cuộc đời. Tôi có thể ở nhà thuê cả đời nhưng tôi không quan tâm tới điều đó. Tôi phải sang Qatar để cổ vũ cho đội nhà".

Abdulla Alsulmi là một du khách đặc biệt đến từ Saudi Arab. Sau khi xem đoạn video quảng bá về giải đấu World Cup 2022, anh tự lên kế hoạch cho hành trình khoảng 2 tháng, đi bộ và đạp xe hàng nghìn cây số từ Jeddah (Arab Saudi) tới Doha (Qatar). Hành trình được đánh giá rất khắc nghiệt vì kéo dài 1.600km, phần lớn là sa mạc. Tuy vậy, Alsulmi đã quyết tâm đặt mục tiêu sẽ có mặt ở Doha vào ngày 22/11 để xem trận đấu giữa đội tuyển quốc gia quê hương mình gặp Argentina. “Chuyện này rất khó xử vì Arab Saudi là quê hương tôi, còn Argentina lại là đội bóng tôi yêu thích. Tôi muốn xem màn trình diễn cuối cùng của Messi tại World Cup.”

Alsulmi không phải là CĐV duy nhất có quyết định "táo bạo". Trước đó, truyền thông quốc tế từng xôn xao trước thông tin về Mehdi và Gabriel, 2 du khách người Pháp chọn cách đạp xe từ quê nhà tới Doha bằng xe đạp.

Cả 2 phải vượt qua quãng đường gần 8.000km với hành lý gói gọn trong 2 chiếc lều và một số đồ dùng cá nhân đơn giản.Bắt đầu vào ngày 20/8, cả hai khởi hành từ sân Stade de France. Họ đặt mục tiêu sẽ tới tham dự trận ra quân của đội tuyển Pháp tại World Cup, gặp Australia vào ngày 22/11.

Cả 2 cho biết, họ đặt mục tiêu mỗi ngày đạp 120km để tới đích đúng hạn. Đến nay, chuyến đi vẫn suôn sẻ bởi chỉ cần vượt qua Arab Saudi là tới Doha. Anh Gabriel chia sẻ: “Việc đi xe đạp giúp chúng tôi thuận tiện hơn trong việc thăm thú và hoà nhập hơn với những địa phương mà chúng tôi đi qua. Qua chuyến đi này, chúng tôi muốn khuyến khích đam mê du lịch của mọi người. Điều này cho thấy đôi chân này có thể giúp chúng ta thực hiện những cuộc phiêu lưu khắp nơi và xa hơn nữa. Đây cũng là một cách để chúng tôi thể hiện tình yêu và sự mong chờ của mình với ngày hội bóng đá.”

Tại Việt Nam không ít những người hâm mộ đã sẵn sàng hành trang để lên đường tới Qatar tham dự World Cup. Theo nhà báo Trương Anh Ngọc, đến World Cup không chỉ để tận hưởng bóng đá mà còn là cơ hội để anh tìm hiểu cuộc sống, con người tại Qatar. “Bình thường thì mỗi kỳ World Cup tôi phải chụp hàng nghìn tấm ảnh, 2018, 2014, 2010 là 3 kỳ World Cup mà tôi đã đi, World Cup 2022 sẽ là kỳ World Cup thứ 4 của tôi. Có mặt ở những nước đăng cai giải đấu, thì với tôi bóng đá không chỉ là đá bóng. Khi mà hàng triệu người hướng đến sân cỏ thì tôi lại xem những người đang xem bóng đá, và tôi xem cuộc sống của họ, con người, văn hóa, lịch sử, thậm chí tôi hỏi họ là World Cup tổ chức ở nước bạn, bạn có vui không? Bạn có thích World Cup không? Những chuyến đi như vậy tôi thực sự nhúng sâu mình vào cuộc sống của họ.”