Đây là ứng dụng đa phương tiện (audio, text, ảnh chất lượng cao) giúp người dùng trải nghiệm hoạt động tham quan bảo tàng tốt nhất. Ứng dụng iMuseum VFA tích hợp trên cả hai nền tảng Android và iOS, sử dụng công nghệ quét mã QR và định vị iBeacon.

Chỉ với chiếc điện thoại di động hoặc máy tính bảng có kết nối internet và trả phí sử dụng ứng dụng 50.000 VNĐ/lượt, du khách có thể tự do khám phá 100 tác phẩm tiêu biểu trên hệ thống trưng bày thường xuyên của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam ở bất cứ nơi đâu, bất cứ khi nào.

Đặc biệt, thời lượng cho mỗi lần sử dụng lên đến 8 giờ, với 8 ngôn ngữ: Việt, Anh, Pháp, Trung, Nhật, Hàn, Tây Ban Nha và Ý (trong thời gian tới sẽ bổ sung thêm tiếng Đức).

Giờ đây, du khách đến tham quan Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sau khi mua vé, ở mặt sau của vé sẽ có biểu tượng QR Code để du khách tải ứng dụng về điện thoại di động hoặc máy tính bảng của mình. Với những tính năng như cho phép xem hình ảnh chất lượng cao; đọc nội dung bài giới thiệu tác phẩm; xác định chính xác vị trí trưng bày hiện vật; xem sơ đồ hệ thống trưng bày; phân biệt các phòng đã, đang và chưa tham quan bằng màu sắc… ứng dụng iMuseum VFA sẽ giúp du khách trải nghiệm tham quan trực tuyến hoặc trực tiếp.

Bà Cai Thái Hoàng Uyên, phụ trách dự án của VINMAS, đơn vị trực tiếp triển khai dự án số hóa cho Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cho biết: “Trong giai đoạn đầu tiên, ứng dụng iMuseum đang số hóa 100 hiện vật là những tác phẩm đặc sắc nhất của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Mỗi hiện vật có một mã QR và số định danh riêng dán bên cạnh. Khi du khách tham quan bảo tàng chỉ cần mở tính năng quét mã, scan mã thì lập tức sẽ hiển thị thông tin tác phẩm đó ra gồm: audio, ảnh chất lượng cao, text, vị trí trưng bày của hiện vật.

Với du khách tham quan online bạn có thể xem thông tin của toàn bộ 100 hiện vật đó; đồng thời có thể nhập từ khóa để tìm kiếm tác giả, tác phẩm, chất liệu… bằng công cụ tìm kiếm một cách chính xác”.

Ứng dụng iMuseum VFA là kết quả của dự án xã hội hóa phối hợp giữa Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Công ty Cổ phần Phần mềm Ứng dụng Di động Việt Nam (VINMAS), xuất phát từ nhu cầu cải thiện chất lượng tham quan cho du khách, đồng thời nắm bắt được lợi ích của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa nói chung, di sản mỹ thuật nói riêng. Đây cũng là bước cụ thể hóa chủ trương của lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc triển khai các hoạt động theo chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Chính phủ.

Trong thời gian tới, bảo tàng sẽ tiếp tục số hóa các hiện vật còn lại để nâng cao chất lượng của ứng dụng.

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam là một trong những bảo tàng quốc gia có vị trí quan trọng trong việc lưu giữ và phát huy kho tàng di sản văn hóa nghệ thuật của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Bảo tàng lưu giữ hơn 20.000 hiện vật, là những minh chứng sinh động cho dòng chảy phát triển của nền Mỹ thuật Việt Nam từ thời Tiền-Sơ sử đến ngày nay, trong đó có 9 Bảo vật Quốc gia.