Nằm ở vùng Đông Bắc tổ quốc, Hà Giang luôn khiến các tín đồ xê dịch đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác bởi rất nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp, thiên nhiên rực rỡ suốt 4 mùa. Đặc biệt, Hà Giang còn có rất nhiều điểm check-in cực kì độc đáo như: Hẻm Tu Sản, vách đá trắng Mèo Vạc, hố sụt Mèo Vạc, Thảo nguyên Suôi Thầu, H'mong Village...

Khi cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 lan tỏa mạnh mẽ, du lịch cũng không thể đứng ngoài cuộc. Quảng bá, phát triển du lịch trên cơ sở chuyển đổi số được coi là tương lai của ngành “công nghiệp không khói”. Để quảng bá hình ảnh các danh lam thắng cảnh tới đông đảo du khách trong và ngoài nước, nhất là những người chưa có cơ hội đến Hà Giang, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm Xúc tiến Du lịch và nhiều doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã mạnh dạn ứng dụng công nghệ để giới thiệu, thực hiện những tour du lịch online.

Ông Đặng Quốc Sử, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh Hà Giang cho biết: "Chuyển đổi số đem lại những lợi ích rất to lớn cho Hà Giang. Tuy nhiên, truyền thông, quảng bá trực tiếp đến với du khách, các đối tác lữ hành trong nước và quốc tế lại không đơn giản, vì không phải ai cũng có thể đến Hà Giang. Trong thực tế, Hà Giang do địa hình chia cắt và nhiều yếu tố khác cản trở việc tham gia các chương trình trực tiếp thì dùng công nghệ số trực tuyến đã đáp ứng được phần lớn các yêu cầu tìm hiểu tour tuyến, các điểm du lịch, sản phẩm đặc trưng nổi trội của Hà Giang trên nền tảng công nghệ vì nó đem lại hiệu quả một cách đồng bộ và toàn diện cho du lịch Hà Giang".

Cũng theo ông Đặng Quốc Sử, chuyển đổi số không chỉ làm thay đổi mô hình và cách thức hoạt động của ngành du lịch Hà Giang mà còn tạo ra những cơ hội và giá trị mới cho cả điểm đến và du khách trải nghiệm. "Chúng tôi liên lạc với các đối tác là các công ty du lịch, lữ hành trong nước và nước ngoài để chuẩn bị xây dựng một hệ thống bán tour và quảng bá, giới thiệu Hà Giang bằng hình thức trực tuyến, có nghĩa là khách hàng ở các quốc gia Châu Âu, Nhật Bản, hay các địa phương trong nước có thể xem trực tiếp các chương trình quảng bá trực tuyến trên các nền tảng số tại các địa điểm du lịch ở Hà Giang".

Sau 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, đến nay hoạt động du lịch đã trở lại bình thường, việc tham quan, đi lại cũng đã thuận tiện hơn, nhưng không vì thế mà trải nghiệm du lịch online không có chỗ đứng. Trái lại, du lịch online ngày càng khẳng định tính ưu việt khi các hoạt động du lịch theo phương thức truyền thống đang có xu hướng chuyển sang môi trường số.

Là người đồng hành, hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số Hà Giang làm du lịch cộng đồng nhiều năm qua, ông Phạm Hải Quỳnh - Chủ tịch Hội Du lịch Cộng đồng, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đánh giá cao việc Hà Giang tổ chức tour online khám phá, trải nghiệm về sản phẩm du lịch nông nghiệp, khám phá trải nghiệm ẩm thực, làng nghề thổ cẩm truyền thống, du lịch cộng đồng… đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân địa phương.

Với mục tiêu đến năm 2023 trở thành một trong những tỉnh đi đầu của cả nước về chuyển đổi số, ngành du lịch Hà Giang cùng các doanh nghiệp du lịch đang tích cực mở các kênh du lịch online và quảng bá du lịch trên các nền tảng số. Việc tổ chức thành công chương trình quảng bá giới thiệu danh thắng ruộng bậc thang Hoàng Su Phì và các nông sản đặc trưng, sản phẩm OCOP của tỉnh trên nền tảng số hay mới đây nhất là giới thiệu về Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn là minh chứng cụ thể, cho thấy hiệu quả của xu thế này.

Mời nghe âm thanh tại đây: