Phát biểu tại tọa đàm, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng cho biết, ngành du lịch Việt Nam đã chủ động liên kết và luôn xác định sản phẩm du lịch phải mang đậm dấu ấn văn hóa. Trong 12 lĩnh vực của công nghiệp văn hóa, điện ảnh và du lịch là 2 ngành trọng tâm. Sự liên kết giữa hai ngành này sẽ là một hướng đi đúng và là xu hướng tất yếu để phát triển quảng bá du lịch một cách hữu hiệu.
“Khi nói về quảng bá, thu hút khách du lịch thông qua việc xây dựng các tác phẩm điện ảnh, chúng ta nhận thấy rõ sức mạnh của điện ảnh không chỉ là một lĩnh vực nghệ thuật, mà còn là một lĩnh vực của văn hóa. Nếu biết gắn kết sức mạnh này sẽ tạo ra sức lan tỏa rất cao trong quảng bá, giới thiệu về du lịch. Tính hiệu quả của sự liên kết này đã được kiểm chứng trên thực tế thông qua các sự kiện, chương trình liên kết mà qua đó, các nhà làm phim đã ký kết hợp tác với chính quyền, góp phần quảng bá du lịch địa phương, thu hút du khách”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.
Là địa phương được các tạp chí du lịch uy tín và khách du lịch đánh giá là điểm đến du lịch hấp dẫn, đáng trải nghiệm tại Việt Nam cùng sự phong phú, đa dạng về cảnh quan thiên nhiên, các giá trị văn hóa, Quảng Bình đã được các hãng phim trong nước và nước ngoài đến khảo sát bối cảnh và triển khai một số bộ phim, video ca nhạc nổi bật như: Good Morning America, Kong: Skull Island, Alone Pt II của DJ Alan Walker, một phần của tập 6 của Planet Earth III - Extremes; Người bất tử…
Có được kết quả này, theo ông Nguyễn Ngọc Quý, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, địa phương đã tạo điều kiện tốt nhất cho các đoàn làm phim khi đến khảo sát, triển khai các dự án phim tại Quảng Bình: Cung cấp thông tin và tư vấn về cảnh quay, địa điểm, hỗ trợ sản xuất, quy định và thủ tục pháp lý, tư vấn về các vấn đề kỹ thuật; cách thức đoàn làm phim làm việc với người dân địa phương… Đặc biệt, hỗ trợ các đoàn làm phim trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, bảo đảm tính bảo mật trong quá trình thực hiện các bộ phim. Ngoài ra, tỉnh cũng phối hợp, đồng hành trong công tác truyền thông, giới thiệu bộ phim khi được phát hành, gắn với quảng bá điểm đến du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Quảng Bình nói riêng.
Chia sẻ tại tọa đàm, bà Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến và Phát triển điện ảnh Việt Nam cho biết, Luật Điện ảnh 2022 rất mới, có nhiều tiền đề, khung pháp lý để tạo cơ chế, nhưng những cơ chế và văn bản dưới luật dường như chưa có. Cụ thể, về thủ tục có đơn giản hơn, ví dụ trước đây nếu chỉ quay 1/10 diễn biến bộ phim ở Việt Nam thì Nhà nước vẫn duyệt kịch bản 100%. Còn hiện nay, chỉ cần tóm tắt kịch bản phần không quay ở Việt Nam thôi, còn phần quay ở Việt Nam mới cần đưa kịch bản 100% cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để cấp phép.
“Nếu chúng ta nhìn sang Thái Lan, một năm họ thu hút trên dưới 100 đoàn làm phim lớn nhỏ, thì ở Việt Nam con số này vẫn chưa hết 2 bàn tay. Như vậy chứng tỏ người ta đến quay cảnh Việt Nam nhưng họ không được ưu đãi thì họ sẽ sang nơi có cảnh quan tương tự như Thái Lan, Philipinnes hoặc các nước chào đón họ. Như vậy, chúng ta mất nhiều khách hàng. Đó là những điều chúng ta cần xem xét và suy ngẫm. Ngoài ra, phần cơ chế tài chính, chính sách, Nghị định 41 có các cơ chế ưu đãi thuế cho nhà làm phim, nhưng theo luật thuế không có gì liên quan về cơ chế này. Khi đưa vào thực tế thì Bộ VH-TT&DL cũng như cơ quan thuế phải có những văn bản dưới luật, làm sao để có ưu đãi cho nhà làm phim. Điều này quyết định lớn đến việc thu hút đoàn phim vào Việt Nam”, bà Ngô Phương Lan nêu thực tế.
Cũng theo bà Ngô Phương Lan, du lịch và điện ảnh kết hợp với nhau sẽ đem lại hiệu quả quảng bá tốt nếu chúng ta làm đúng, đặc biệt, không nên “du lịch hóa" tác phẩm điện ảnh: “Tôi thấy chúng ta nói rất nhiều về việc đưa hình ảnh đẹp, phải làm du lịch kết hợp với điện ảnh, nhưng theo tôi, khi làm một bộ phim chúng ta không nên du lịch hóa nó, có nghĩa là tìm mọi cách để đưa thông điệp du lịch vào trong tác phẩm. Vì tác phẩm điện ảnh trước tiên phải có giá trị thì mới có sức lan tỏa và từ đó mới quảng bá được cho địa phương và điểm đến. Nếu chúng ta du lịch hóa tác phẩm điện ảnh thì vô hình trung cả hai bên sẽ không đạt được hiệu quả, phim sẽ không thành công và không quảng bá được du lịch”.
Từ góc độ cơ quan quản lý du lịch địa phương, ông Bùi Văn Mạnh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình thông tin, khi các điểm du lịch tại địa phương xuất hiện trong phim “Kong: Skull Island” đã thu hút được nhiều du khách quốc tế đến Ninh Bình. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là: Đầu tư vào bộ phim, tác phẩm điện ảnh hay phim trường? Chúng ta cần có chiến lược từ đầu. Chúng tôi mong muốn qua diễn đàn có được chiến lược tổng thể, từ cơ chế chính sách của Trung ương đến địa phương. Cần hỗ trợ tối đa cho các đoàn phim như thế nào, những chính sách giới thiệu, thu hút các đoàn làm phim… cần có chiến lược tổng thể hơn
“Để đạt được thành công hơn nữa trong quảng bá du lịch thông qua điện ảnh, Ninh Bình cần tăng cường phối hợp đồng bộ, hiệu quả, hoạch định chiến lược quảng bá đến các đoàn làm phim mạnh mẽ hơn, từng bước đơn giản hóa thủ tục hành chính, hỗ trợ chính sách thuế và tài chính cho đoàn làm phim. Thậm chí, chính quyền có thể chủ động đặt hàng nhà làm phim thực hiện các cảnh quay tại địa phương mình với nội dung phù hợp, “khoe” được những nét đặc sắc của địa phương”, ông Bùi Văn Mạnh đề xuất.
Là doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệm trong việc kết nối, làm phim với các hãng phim nổi tiếng thế giới, ông Nguyễn Châu Á, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Oxalis Adventure và Oxalis Holiday hoạt động tại Quảng Bình chia sẻ: "Qua kinh nghiệm hợp tác với các đoàn làm phim, chúng tôi nhận thấy rằng các nhà làm phim nước ngoài rất thích cảnh sắc, bối cảnh của Việt Nam vì sự đa dạng, đặc sắc và mới lạ. Có lẽ Việt Nam là điểm đến mới hơn so với các nước như: Thái Lan, Philippines... đã là điểm đến bối cảnh quá quen thuộc cho các hãng phim trong nhiều năm qua. Các nhà làm phim nước ngoài mong muốn phía Việt Nam tạo điều kiện hơn trong khâu cấp phép dự án phim, muốn được hỗ trợ về an ninh trật tự khi quay phim, giữ bảo mật trong quá trình quay phim. Vấn đề bảo mật trong quá trình quay phim chúng ta làm chưa tốt. Đặc biệt là truyền thông trong nước đăng tải quá nhiều trong quá trình làm phim, làm ảnh hưởng đến chiến lược, lợi thế cạnh tranh của bộ phim".
Cũng tại toạ đàm, ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho rằng, Điện ảnh là một lĩnh vực đặc biệt quan trọng trong đời sống xã hội, phim ảnh là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với hầu hết mọi người. Đặc biệt đối với những quốc gia có nền công nghiệp điện ảnh phát triển như: Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Pháp, Hàn Quốc, Anh, Italy… thì các tác phẩm điện ảnh của họ có sức lan tỏa rất lớn với lượng lớn khán giả ở trong nước, khu vực và thế giới.
Trong thời gian tới, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam sẽ có những đổi mới về phương thức, nội dung xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam đối với thị trường quốc tế thông qua lĩnh vực điện ảnh. Bởi xúc tiến quảng bá du lịch kết hợp với điện ảnh là một hoạt động đặc thù, cần có sự tiếp cận và phương thức triển khai phù hợp. Đối tượng hướng đến là các quốc gia có nền công nghiệp điện ảnh phát triển, các đạo diễn, nhà sản xuất phim nổi tiếng có tầm ảnh hưởng. Chính vì vậy, chương trình xúc tiến du lịch-điện ảnh của Bộ VH-TT&DL sắp tới tại Mỹ sẽ có sự tham dự của các đạo diễn, nhà làm phim nổi tiếng của Hollywood. Chúng ta sẽ giới thiệu tiềm năng của Việt Nam trực tiếp tới họ. Mặt khác, không chỉ quảng bá tiềm năng của Việt Nam trở thành phim trường của thế giới, chúng ta còn phải tập trung quảng bá thu hút khách du lịch quốc tế thông qua các bộ phim quay ở Việt Nam.
Với nỗ lực của Bộ VH-TT&DL cũng như nhiều địa phương, việc quảng bá du lịch qua điện ảnh đã có bước chuyển mình mạnh mẽ. Tuy nhiên, chúng ta cần phải làm nhiều hơn nữa, đòi hỏi phải có chiến lược lâu dài và bền vững. Theo đó, cần phải có sự phối hợp giữa cơ quan quản lý, ban, ngành địa phương, sự năng động của doanh nghiệp, của ngành điện ảnh và người dân Việt Nam để tạo sự thu hút đối với các nhà làm phim trên thế giới.