- Theo thống kê từ Box Office Vietnam - đơn vị theo dõi phòng vé độc lập, 6 tháng đầu năm 2025 có gần 20 phim Việt ra rạp, đạt doanh số trên 1.800 tỉ đồng - chiếm khoảng 70% tổng doanh thu phòng vé.

- Trong đó, dù là đề tài cách mạng, kinh dị, trinh thám hay tâm lý, tình cảm… yếu tố văn hóa, bản sắc, phong tục, lễ nghi truyền thống được các đạo diễn khai thác triệt để, tạo cảm giác chân thật và đồng thời tạo thị hiếu thưởng thức của công chúng đối với phim nội địa.

Nhà phê bình phim Nick M cho rằng, trước đây, phim Việt e dè trước các bộ phim Hollywood hay là phim Hàn Quốc khi chiếu ngoài rạp. Nhưng khoảng tầm vài năm trở lại đây, phim Việt liên tục phá đảo phòng vé, thắng những kỷ lục từ 100 tỷ, 200 tỷ thậm chí là hơn 500 tỷ đồng. Đây là một tín hiệu rất mừng khi khán giả đã đón nhận các bộ phim trong nước. Có thể nói, năm 2025, điện ảnh Việt có nhiều tín hiệu đáng mừng. Phòng vé sôi động trở lại, tên tuổi các đạo diễn, nhà sản xuất, diễn viên được nhắc tới trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, trước ý kiến cho rằng, phim Việt đang thiếu chiều sâu văn hoá, nhà phê bình phim Nick M thẳng thắn nhìn nhận, các yếu tố văn hóa thể hiện trong phim Việt thấy giống như là gia vị nhưng chưa thực sự ngấm vào trong món ăn để có thể tạo ra được một sản phẩm thơm ngon. Bên cạnh đó, nhiều nhà làm phim trẻ chưa đi sâu vào vùng văn hoá mình sống, chưa “chín” đủ để kể một câu chuyện đậm bản sắc.

Nhà phê bình phim Nick M cũng nêu thực trạng, trong điện ảnh Việt Nam có những bộ phim toàn bộ quá trình từ việc tuyển diễn viên, ghi hình, dựng phim và phát hành ra rạp, chỉ kéo dài khoảng 4 đến 5 tháng. Như vậy không thể có thời gian đào sâu vào yếu tố văn hóa trong phim.

Đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh cho rằng: "Trước hết, những người làm ra những bộ phim phải xác định mình là đại diện cho nền văn hoá của dân tộc mình, luôn khai thác sức mạnh của nền văn hoá đó; và hết sức tránh bắt chước, lai căng. Có thể học hỏi những cái hay, cái tốt bên ngoài nhưng không bắt chước. Nếu làm theo thì sẽ mất ngay bản sắc của mình. Bản sắc văn hoá phải ngấm vào trong máu thịt của người sáng tác, đạo diễn, diễn viên… chứ không phải bản sắc văn hoá nằm bên ngoài, nhét vào là thành"

Theo nhà phê bình phim Nick M, văn hóa Việt sẽ không thể nào một sớm một chiều mà có thể tạo được ngay một tác phẩm sâu sắc, một tác phẩm đủ hay, rất cần phải có thời gian trải nghiệm, nghiên cứu nhiều hơn về văn hóa. Vì vậy, cần nhất là ba yếu tố: Chân thành, hiện đại và cắm rễ. Cần phải chân thành trong cách kể chuyện, hiện đại trong kỹ thuật làm phim và cắm rễ vào văn hóa bản sắc.

Các chuyên gia cũng cho rằng: “Hãy đầu tư cho biên kịch, cho nghiên cứu văn hoá. Đừng làm phim chỉ để giải trí đơn thuần. Và phải để người Việt kể câu chuyện Việt - từ chính những chất liệu mình sống”. Đó cũng là những cách hữu hiệu để nâng cao “chất” văn hóa truyền thống trong phim Việt.