Dành trọn tâm huyết cho sự nghiệp phát triển văn hóa đọc, chị Lê Thị Quyên, Phó Phó Giám đốc Thư viện Đại học Bách khoa Hà Nội đã nỗ lực đổi mới hình thức, nội dung phục vụ bên trong và ngoài thư viện để đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu của sinh viên; phát triển dịch vụ thư viện theo hình thức đổi mới, sáng tạo, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp cũng như môi trường học tập - giải trí thân thiện, phù hợp với mọi lứa tuổi.

Chia sẻ về việc lan tỏa và phát triển Văn hóa đọc trong cộng đồng, chị Lê Thị Quyên cho biết: Trước đây, tôi có may mắn là chuyên viên phụ trách mảng văn hoá đọc của thư viện; Trong quá trình làm việc, tôi thấy thực trạng văn hoá đọc tại thư viện có một số vấn đề. Số lượng các bạn sinh viên đọc sách giảm đi khá nhiều. Nhờ những chính sách của nhà nước và của ĐH Bách Khoa, tôi cũng có động lực đề xuất một số ý tưởng để đẩy mạnh công tác phát triển văn hoá đọc cho cơ quan.

Một số sáng kiến cá nhân mang tính thực tiễn, sáng tạo và hiệu quả cao của chị Lê Thị Quyên tiêu biểu như: Triển khai phương thức mượn – trả tài liệu từ xa trong giai đoạn dịch Covid-19: Giải pháp kịp thời, linh hoạt, đảm bảo sinh viên không bị gián đoạn trong việc tiếp cận tài liệu học tập và nghiên cứu. Xây dựng phương án phục vụ mượn – trả In-house: Mô hình mới giúp sinh viên sử dụng tài liệu tại phòng đọc một cách thuận tiện, nâng cao hiệu suất khai thác tài nguyên học liệu, đồng thời hiện đại hóa quy trình phục vụ theo hướng thân thiện, nhanh chóng và tối ưu. Triển khai phục vụ mượn liên thư viện với Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh: Hoạt động liên kết hợp tác này đã mở rộng đáng kể khả năng tiếp cận nguồn tài liệu, cho phép sinh viên hai trường khai thác kho học liệu của nhau, qua đó gia tăng cơ hội học tập, nghiên cứu và trao đổi học thuật.

Những năm qua, chị Quyên đã phối hợp với trường tổ chức nhiều sự kiện phát triển văn hóa đọc như: Chương trình Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, Đại sứ Văn hóa đọc, Tọa đàm “Sách hay dẫn lối thành công”; hay chuỗi chương trình Đàm luận sách Bktalks: Từ Book đến Lab; Trưng bày, triển lãm sách theo chủ đề và sự kiện lớn của đất nước... Tất cả đều được sinh viên nhiệt tình hưởng ứng, tạo nên phong trào đọc sách sôi nổi trong toàn Đại học…

Không chỉ làm nhiệm vụ phục vụ bạn đọc, các cán bộ thư viện còn chủ động tìm những cách thức mới để đưa sách và tri thức đến gần hơn với mọi người. Đó cũng là tâm huyết của chị Lâm Bảo Ngọc, nguyên Tổ trưởng tổ phục vụ bạn đọc kiêm truyền thông Thư viện trong suốt nhiều năm công tác tại nguyên Thư viện tỉnh An Giang: "Tôi đến với nghề thư viện như một cái duyên. Ban đầu chỉ nghĩ đơn giản là công việc gắn bó với sách, nhưng càng làm tôi càng nhận ra đây là một nghề rất đặc biệt: vừa phục vụ bạn đọc, vừa truyền tri thức. Mỗi cuốn sách đến tay bạn đọc không chỉ là thông tin, mà còn là cơ hội để các em học sinh, các độc giả mở rộng hiểu biết và nuôi dưỡng ước mơ. Chính tình yêu với sách, tình yêu chia sẻ đã giữ tôi gắn bó với nghề đến hôm nay".

Tham gia Liên hoan Thư viện toàn quốc, chị Ngọc từng đạt giải Nhất (năm 2024) và giải Nhì (năm 2025). Ngoài ra, chị còn phối hợp với các đồng nghiệp thực hiện nhiều Chương trình phục vụ lưu động mang sách đến vùng sâu vùng xa, biên giới và hải đảo...Những hoạt động ấy không chỉ quảng bá hình ảnh thư viện, mà còn góp phần khẳng định vai trò của sách, lan tỏa văn hóa đọc đến gần hơn trong cộng đồng.

Mỗi hoạt động, mỗi tấm gương điển hình cán bộ thư viện như chị Lê Thị Quyên hay chị Lâm Bảo Ngọc đều hướng đến một mục tiêu chung: đưa sách đến gần hơn với bạn đọc, giúp việc đọc trở thành nhu cầu, thói quen và niềm vui trong cuộc sống hằng ngày. Họ chính là những người lặng thầm truyền tri thức.