Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2025 diễn ra từ ngày 1 đến 7/10 trên phạm vi cả nước với chủ đề: “Học để phát triển bản thân, làm chủ tri thức và công nghệ, góp phần xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng”. Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo, tự động hóa đang tái định hình cấu trúc việc làm và cách xã hội vận hành, học tập suốt đời không còn là một lựa chọn mà đã trở thành điều kiện tiên quyết để mỗi cá nhân, cộng đồng và quốc gia thích ứng và phát triển.

Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời không chỉ là hoạt động truyền thông thường niên, đây còn là bước đi quan trọng nhằm hiện thực hóa Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030” và Phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo TS Vũ Văn Hà, Cục Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên, Bộ GD&ĐT thì trong giai đoạn hiện nay, việc học tập của các tầng lớp nhân dân có nhiều chuyển biến tích cực khi mà hầu hết người dân đều nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa của việc học tập suốt đời. Dù là học sinh, sinh viên, cán bộ, người lao động hay thậm chí người cao tuổi đều ý thức được học không chỉ vì bằng cấp mà học để có kiến thức, kỹ năng để thích nghi và phát triển.

Có thể nói, từ xưa tới nay nước ta là một quốc gia rất coi trọng đạo học. Điều này đã tác động tới nhận thức của từng cá nhân, từng gia đình. Trong bài viết “Học tập suốt đời”, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc học tập thường xuyên đối với sự phát triển của mỗi cá nhân và sự phồn vinh của đất nước. Tổng Bí thư Tô Lâm đã giúp định hướng rõ hơn, đưa phong trào học tập suốt đời bước vào giai đoạn mới: giai đoạn chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Để làm được điều này thì việc học tập suốt đời phải trở thành nhiệm vụ của mỗi công dân.

Ông Kiều Huy Hòa - Cố vấn chiến lược Chương trình KAV cho rằng bất cứ ai, ở bất cứ đâu, bất cứ độ tuổi nào đều có thể và đều cần học tập để trau dồi kiến thức, kỹ năng sống. Và điều này trong kỷ nguyên của khoa học công nghệ lại càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Tuy nhiên để làm chủ tri thức trong bối cảnh nền kinh tế tri thức và cách mạng công nghiệp, thì điều quan trọng nhất là sự quyết tâm của mỗi cá nhân.

"Chúng ta đã có chủ trương, chính sách của Nhà nước, còn lại là sự quyết tâm của mỗi cá nhân và cộng đồng. Nếu ở cấp cơ sở như các xã phường, lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động quyết tâm thông qua chương trình "Bình dân học vụ số" để học tập theo đúng phương châm "Cán bộ đi trước, làng nước theo sau" thì chắc chắn sau tấm gương của cán bộ thì sẽ là bà con, cộng đồng học tập".

Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị mới đây về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia cũng đã cho thấy sự tất yếu của việc phát triển công nghệ số để mọi người tự học, học tập suốt đời trong điều kiện chuyển đổi số ở Việt Nam hiện nay. Nhất là trong bối cảnh thế giới biến đổi quá nhanh, nếu mỗi người dân không học tập, không cập nhật kiến thức thường xuyên sẽ trở nên lạc hậu, kém phát triển.

Tại nhiều địa phương, các hoạt động được thiết kế xoay quanh việc khuyến khích người dân khai thác nguồn học liệu số, hình thành thói quen học tập mới qua thư viện điện tử, nền tảng học tập trực tuyến. Song song với đó là các chương trình tập huấn kỹ năng số: Từ sử dụng văn phòng điện tử, mạng xã hội học tập, bảo mật thông tin cá nhân, đến bước đầu tiếp cận trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu lớn...

Cũng theo ông Hòa, học tập suốt đời không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu tất yếu trong thế giới liên tục biến đổi. Điều quan trọng là làm sao để “khơi nguồn” được sự học đó ở mỗi người. Để làm được điều này cần huy động nguồn lực của toàn xã hội từ trung ương đến địa phương và đến từng gia đình. Các mô hình học tập đã có, quan trọng là phải làm sao biến thành hành động, thành thực chất của công nghệ giáo dục, của chuyển đổi số trong dạy và học và tới đây là cả về AI trong giáo dục.

"Học chính là cách để mỗi người chủ động trong bất cứ tình huống nào. Đặc biệt trong kỷ nguyên số, khi nước ta bước vào nền kinh tế tri thức thì điều này lại càng có ý nghĩa. Xây dựng xã hội học tập để đào tạo được nguồn nhân lực chất lượng cao, xây dựng xã hội học tập để mọi người dân, nhất là người lao động, người trẻ… có thể làm chủ được tri thức, làm chủ được công nghệ. Từ đó góp phần xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng", ông Hòa nhấn mạnh.