Với chủ đề: “Du lịch Văn hóa”, Hội chợ VITM năm nay nhằm hướng các doanh nghiệp du lịch đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch mới trên cơ sở khai thác các giá trị độc đáo của văn hóa truyền thống và các di sản văn hóa của Việt Nam.

Phát biểu tại họp báo, ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết: Với chủ đề này, Ban tổ chức hy vọng Hội chợ VITM sẽ góp phần đưa du lịch trở thành một bộ phận quan trọng của nền công nghiệp văn hóa, đóng góp tích cực cho công tác bảo tồn giá trị của các di sản văn hóa Việt Nam, đồng thời đưa văn hóa truyền thống và văn hóa hiện đại của Việt Nam ra thế giới.

Ông Vũ Thế Bình thông tin, tính đến cuối tháng 3/2023, Hội chợ VITM Hà Nội 2023 đã có trên 50 tỉnh thành phố của Việt Nam, 15 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký tham gia Hội chợ với 450 gian hàng và 600 đơn vị tham gia gian hàng. Nhiều gian hàng có quy mô lớn, thiết kế ấn tượng, sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường như: Du lịch Bình Định (180m2), Hàn Quốc (144m2), Tổng Công ty Du lịch Hà Nội & Thành phố Hà Nội (144m2), Các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (108m2), Vietnam Airlines (90m2), Vietravel (90m2), Bamboo Airways (90m2), Tam Chúc (90m2), Đài Loan (72m2), Bestprice (72m2)… Đặc biệt, năm nay xu hướng liên kết vùng được thể hiện rất rõ tại VITM. Lần đầu tiên tại hội chợ có gian hàng liên tỉnh của 4 tỉnh: Quảng Nam, Đà Nẵng, Huế, Quảng Bình và liên vùng của 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Điều này cho thấy sự thay đổi mạnh mẽ của các doanh nghiệp, địa phương để phát triển du lịch sau đại dịch.

Theo ông Phạm Văn Thủy, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, chủ đề “Du lịch Văn hóa” cho thấy sự chuyển hướng nhu cầu của du khách sau dịch Covid-19. Chúng ta mới chỉ dùng tài nguyên thiên nhiên cho du lịch nghỉ dưỡng, du lịch thiên nhiên, du lịch biển, trong khi Việt Nam có nguồn tài nguyên văn hóa phong phú, với 54 dân tộc anh em, và 7.988 lễ hội, nghĩa là chúng ta có ngần đó di sản văn hóa. Do vậy, chúng ta phải sử dụng nền tảng văn hóa để trở thành tài nguyên phát triển du lịch. Từ tài nguyên đó tạo ra sản phẩm hàng hóa thông qua văn hóa để phát triển du lịch.

Hội chợ VITM Hà Nội 2023 dự kiến sẽ thu hút hàng ngàn người mua và sẽ có khoảng 2.500 doanh nghiệp đến tham quan, làm việc tại Hội chợ. Các doanh nghiệp tham gia hội chợ đã chuẩn bị trên 10.000 tour & sản phẩm du lịch khuyến mãi. Ban tổ chức ước tính sẽ đón hơn 60.000 khách tới tham quan trong 4 ngày diễn ra hội chợ (từ ngày 13- 16/4/2023).

Hội chợ VITM lần này sẽ diễn ra nhiều hoạt động xúc tiến du lịch, thông qua các hoạt động gặp gỡ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B); doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C); hoạt động của các Cơ quan xúc tiến du lịch Việt Nam và Quốc tế. Ngoài ra, các sự kiện chuyên ngành cũng được tổ chức với quy mô lớn như: Diễn đàn “Phát triển Du lịch Văn hóa Việt Nam; Tọa đàm “Giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực Du lịch”, giới thiệu tuyến du lịch Bắc Giang - Mộc Châu; Hội nghị giới thiệu, quảng bá du lịch Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: “Một hành trình - Bốn địa phương - Nhiều trải nghiệm” hay hội nghị “Xúc tiến quảng bá du lịch tỉnh Thái Nguyên”…

Hội chợ VITM Hà Nội 2023 còn mang một ý nghĩa đặc biệt khi đánh dấu mốc 10 năm hình thành và phát triển (2013-2023). Chặng đường tròn một thập kỷ với 12 lần tổ chức đã chứng kiến những bước phát triển mạnh mẽ, đưa VITM trở thành một sự kiện du lịch quốc tế hàng đầu Việt Nam, có uy tín và tầm cỡ trong khu vực. VITM đã góp phần nâng cao vị thế của Du lịch Việt Nam, đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển Du lịch Việt Nam, từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.