Phát biểu tại buổi lễ, Thiếu tướng, Nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam ôn lại chặng đường 65 năm qua, Hội Nhạc sĩ Việt Nam tự hào là một tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, xứng đáng với lòng tin của Đảng, Nhà nước và Nhân dân, góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển nền Văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

65 năm qua là chặng đường phấn đấu, trưởng thành và lớn mạnh không ngừng cả về tổ chức, đội ngũ. Tiêu biểu cho sự phát triển này là những thành tích xuất sắc mà Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã được Đảng và Nhà nước trao tặng: Huân chương Độc lập hạng Nhất; Huân chương Hồ Chí Minh; Huân chương Sao Vàng; Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Đến nay đã có 22 nhạc sĩ được trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh, 122 nhạc sĩ được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật, 70 Nghệ sĩ Nhân dân, Nhà giáo Nhân dân, gần 300 Nghệ sĩ Ưu tú, Nhà giáo Ưu tú.

Phát biểu tại Lễ trao giải, PST.TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho biết: Ban tổ chức đã nhận được 261 tác phẩm của 261 tác giả là hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam từ khắp các tỉnh, thành trên cả nước gửi tham dự, thuộc các thể loại: thanh nhạc, ca khúc thiếu nhi, giao hưởng, thính phòng (độc tấu- tứ tấu- hòa tấu nhạc cụ), hợp xướng và ACappelle, ca khúc nghệ thuật, chương trình biểu diễn, công trình lý luận, (gồm sách biên soạn và các tập bài báo về âm nhạc).

Dựa vào các tác phẩm gửi về, Hội đồng xét Giải thưởng Âm nhạc Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã làm việc nghiêm túc, khoa học, kỹ lưỡng và công tâm để chọn ra 06 giải A, 19 giải B, 23 giải C và 22 giải khuyến khích. Đặc biệt, 01 tác phẩm đoạt giải A Giải thưởng của Hội Nhạc sĩ Việt Nam 2022 đã được nhận giải kép của Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam 2022.

Ca khúc thiếu nhi có 1 giải A là “Chúng em yêu Bác Hồ Chí Minh” của Tạ Duy Tuấn (Hà Nội). Khí nhạc giao hưởng chỉ có giải khuyến khích là 2 tác phẩm: “Âm sắc Cố Đô” (Tranh Giao hưởng) của Lê Quang Vũ (Thừa Thiên - Huế) và tác phẩm: “Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố anh hùng” (Symphony - Orchestra) của Đặng Văn Bông (TP. Hồ Chí Minh) và 02 chương trình biểu diễn xuất sắc để trao giải.

Ca khúc Thính phòng không có giải A, B. Giải C thuộc về tác phẩm: “Tình biển” (Độc tấu Tam Thập Lục cùng dàn nhạc) - Nguyễn Thúy My (Hà Nội) và 1 giải khuyến khích của tác giả Trần Luận (Hà Nội) với tác phẩm "Đất dừa" (Solo Tiêu và dàn nhạc đệm).

Ở mảng Hợp xướng, ca khúc nghệ thuật, lý luận năm nay đều không có giải A.

Ông Trần Nhật Dương, Trưởng ban Kiểm tra Hội nhạc sĩ Việt Nam, nguyên Trưởng Ban Âm nhạc Đài TNVN (VOV3) vinh dự đoạt giải B với tác phẩm "Hát lên Việt Nam" (phổ thơ Trần Nhật Minh, nhà báo, Trưởng ban Văn học – Nghệ thuật (VOV6), Đài TNVN). "Ca khúc như một câu chuyện kể giữa người trẻ và thế hệ đi trước nói với nhau về đất nước của chúng ta, một đất nước rất bình dị, tươi đẹp nhưng đầy kiên cường. Khi đất nước gặp khó khăn, thử thách, mọi người sẵn sàng đoàn kết lại trở thành một khối vững chắc để có thể vượt qua. Đó chính là ý tưởng mà chúng tôi muốn gửi gắm trong ca khúc của mình", Nhạc sĩ Trần Nhật Dương chia sẻ.

Đánh giá chung về chất lượng các tác phẩm (trên cơ sở tổng hợp ý kiến từ Hội đồng), PST.TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho rằng, về thể loại khí nhạc, nhiều đề tài có tính dân tộc, đậm nét âm nhạc truyền thống. Các tác giả đã biết tìm tòi cái mới mẻ, có sự kết hợp khá tốt giữa âm nhạc phương Tây và âm nhạc truyền thống, vừa có sự kế thừa vừa tiếp thu một cách có chọn lọc những thành tựu của âm nhạc thế giới. Tuy nhiên, vẫn còn hạn chế về hòa âm, phối khí, tạo hiệu quả với thể loại không lời...

Về thanh nhạc cũng có nhiều khởi sắc, đặc biệt về khâu dàn dựng tác phẩm, ghi nhận sự đóng góp của các ca sĩ, nhạc công, phòng thu.

Về các công trình về lý luận phê bình: Thể loại dự thi khá phong phú, bao gồm sách nghiên cứu và biên soạn, các bài báo nghiên cứu lý luận và phê bình âm nhạc. Có sách được biên soạn công phu, đảm bảo chất lượng khoa học về nội dung, hình thức trình bày đẹp. Có cuốn sách cung cấp tư liệu về thể loại Lý trong ca kịch Bài chòi, Tuồng, Chèo và kịch hát dân ca... Tuy nhiên, phần nội dung nhiều tác phẩm còn dàn trải, phần lý luận chưa đạt mức chuyên sâu...