Một khảo sát với người dùng của ứng dụng Grab (trong đó có 1.453 người dùng từ Việt Nam) cho thấy 80% người Việt được khảo sát cho biết đã lên kế hoạch cho kỳ nghỉ ở nước ngoài, đưa Việt Nam nằm trong số những quốc gia có nhu cầu du lịch nước ngoài cao nhất khu vực, chỉ đứng sau Thái Lan (86%) và Singapore (85%), vượt qua Philippines (69%), Malaysia (64%) và Indonesia (56%).

Còn theo ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Flamingo Redtours, Trưởng ban Truyền thông và chuyển đổi số Hiệp hội Du lịch Việt Nam, nhu cầu du lịch nước ngoài của người dân Việt Nam ngày càng tăng mạnh do các điểm đến nước ngoài có những chính sách hấp dẫn, ưu đãi về visa, giá cả... trong khi đó, nhiều điểm đến trong nước đang trở nên lộn xộn, cộng với tình trạng giá vé máy bay tăng quá cao, giá dịch vụ cũng tăng khiến khách hàng có tâm lý phân vân, so sánh và cuối cùng họ chọn đi du lịch nước ngoài, bởi về cơ bản giá tour, chất lượng dịch vụ ổn định, nếu có tăng cũng không đáng kể.

Trước việc du khách Việt Nam gia tăng nhu cầu đi du lịch nước ngoài, ảnh hưởng đến du lịch trong nước, Traveloka - nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á đã hợp tác chiến lược với các Tổng cục Du lịch ở nhiều quốc gia và khu vực để thúc đẩy sự phát triển du lịch bền vững và đáng tin cậy, đem đến những trải nghiệm giá trị cho du khách. Mới đây, Traveloka đã công bố hợp tác chiến lược với Tổng cục Du lịch Hồng Kông (Trung Quốc) để thực hiện điều này.

Trước đó, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (VNAT) và nền tảng du lịch Traveloka đã cùng ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác giai đoạn 2023-2026 nhằm nâng cao trải nghiệm du lịch cho du khách trong nước và quốc tế tại Việt Nam, đồng thời quảng bá các điểm đến du lịch địa phương tới du khách trong nước và các thị trường trọng điểm ở nước ngoài, đặc biệt là ở Đông Nam Á.