Giới thiệu những tác phẩm điện ảnh xuất sắc

Theo đạo diễn Lương Đình Dũng - người có nhiều trải nghiệm tại các liên hoan phim trên thế giới, bản thân từng giữ vai trò giám đốc, tham gia sâu vào công tác tổ chức Liên hoan phim quốc tế Black Night ở Talinn (Estonia), chất lượng của một liên hoan phim nằm ở một số yếu tố như quy mô tổ chức, chất lượng các bộ phim tham gia và thành phần ban giám khảo. Ở những mặt này, liên hoan phim HANIFF lần thứ VI năm nay đã làm rất tốt, để lại ấn tượng đẹp với những người tham dự.

“Mình từng đi các liên hoan phim trên thế giới, mình thấy Liên hoan phim HANIFF này cũng là một liên hoan phim lớn đấy!", đạo diễn Lương Đình Dũng nói. "Nó được tổ chức bài bản với quy mô hàng đầu. Bên cạnh công tác tổ chức, uy tín của một liên hoan phim đến từ thành phần ban giám khảo và chất lượng các bộ phim tham gia. Những bộ phim tham dự cũng rất tốt! Tôi có nhiều người bạn ở Mỹ, Pháp, Hàn Quốc, Ấn Độ... cũng rất chờ đợi liên hoan này, chứng tỏ liên hoan phim HANIFF có uy tín và sức hút với giới làm nghề trên toàn thế giới”.

Chất lượng phim dự thi đến từ sự sàng lọc khắt khe. Trong số hơn 120 phim gửi về từ khắp nơi trên thế giới, ban tổ chức chỉ chọn ra 31 phim tham gia chương trình Phim ngắn và Phim dài Dự thi. Chương trình Toàn cảnh thì gây ấn tượng khi giới thiệu những bộ phim đặc sắc, đã giành một số giải thưởng tại các LHP quốc tế như Berlin, Cannes, Sundance, Venice, Toronto. Có thể kể một vài cái tên như: Phim “Vợ của người du mục” (Australia) giành Giải thưởng lớn của Ban giám khảo tại LHP châu Á – Thái Bình Dương, phim “Tình bạn” (Bỉ) đạt giải Grand Prix tại LHP Cannes 2022, phim “107 bà mẹ” đạt Giải thưởng Horizons – Kịch bản xuất sắc tại LHP Venice 2021 hay phim “Chiếc hộp” (Mexico) đề cử giải Sư tử Vàng tại LHP Venice 2021...

Đặc biệt, chương trình Tiêu điểm Điện ảnh Hàn Quốc giới thiệu 7 bộ phim đặc sắc, từng giành nhiều giải thưởng tại các LHP lớn của điện ảnh Hàn Quốc đương đại như: phim “Người môi giới” giành 2 giải tại LHP Cannes 2022, phim “Quyết tâm chia tay” giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất cho đạo diễn Park Chan Wook tại Cannes 2022 hay “Bộ phim của tiểu thuyết gia” giành giải Gấu Bạc tại LHP Berlin 2022.

image010.jpg

image008.jpg

Quyết tâm chia tay & Người môi giới - 2 bộ phim xuất sắc từng giành nhiều giải thưởng quốc tế của điện ảnh Hàn Quốc được chiếu tại HANIFF năm nay.

Sự xuất hiện của các tác phẩm điện ảnh xuất sắc đem đến nhiều cơ hội học hỏi cho các nhà làm phim Việt Nam. Diễn viên, biên kịch Nhã Uyên chia sẻ: “Năm nay HANIFF chiếu rất nhiều phim hay. Tụi mình đã dành thời gian tới đây để coi một loạt phim hay, rồi kết nối với những bạn bè quốc tế. Cảm thấy giống như nghề làm phim của mình không biên giới vậy”.

Cơ hội hợp tác quốc tế

Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội cũng đem đến cơ hội hợp tác quốc tế, giao lưu học hỏi giữa các nền điện ảnh ở khắp nơi trên thế giới . Trong 5 ngày diễn ra liên hoan từ 8 – 12/11, hơn 800 đại biểu đến từ 56 quốc gia, vùng lãnh thổ đã trao đổi, học hỏi, chia sẻ kiến thức làm nghề; từ đó rút ra kinh nghiệm để hạn chế những rủi ro. Không chỉ thế, những cuộc gặp gỡ tại HANIFF còn mở ra cơ hội cho những dự án điện ảnh hợp tác xuyên biên giới trong tương lai.

Biên kịch Nhã Uyên chia sẻ: “Sự kết nối giữa nước này với nước khác mình thấy rất hay, tại vì có khi thế mạnh của nước này lại là thế yếu của nước kia và ngược lại. Có thể có cơ hội hỏi, tại sao bạn làm được bộ phim như thế này? Điều kiện của họ là gì? Có thể qua bên đó để làm phim được không? Đó là cơ hội có 1 không 2 luôn đó, vì không phải dễ mà có những cuộc nói chuyện như thế nếu không có những sự kiện như liên hoan phim này. Mình có thể hâm mộ hoặc thích phim này phim kia vì họ được giải, nhưng cơ hội để mà gặp trực tiếp những người làm ra bộ phim đó thì không dễ. Nếu mình kết nối được nhiều bạn bè thì mình tin mình có thể làm phim tốt hơn”.

Suy nghĩ của biên kịch Nhã Uyên cũng là điều mà nữ đạo diễn người Hàn Quốc Ji Un Choi tâm niệm khi đến với HANIFF năm nay. Tại đây, nữ đạo diễn đã tiếp cận được nhiều ý tưởng làm phim đặc sắc, đa dạng về chủ đề: “Tôi được tiếp xúc với một nhà làm phim tài liệu người Malaysia và cảm thấy rất ấn tượng về ý tưởng của chị ấy cho bộ phim. Tôi cũng đã được nghe phần trình bày các dự án cùng dự thi với mình tại Chợ Dự án nữa, tất cả đều rất đa dạng về chủ đề và có những câu chuyện mang chất lượng thực sự cao”.

Bước đệm từ Chợ Dự án

Điện ảnh là một cuộc chơi vô cùng tốn kém. Mỗi dự án phim ra đời đòi hỏi sự đầu tư rất lớn về tài chính. Chính vì thế, Chợ Dự án là một điểm nhấn đáng chú ý qua mỗi kì HANIFF. Lần đầu tiên xuất hiện ở HANIFF lần thứ 2 năm 2012, năm nay là lần thứ 4 Chợ Dự án được tổ chức, là nơi để các nhà sản xuất, đạo diễn, biên kịch giới thiệu dự án của họ với các nhà đầu tư. Chợ Dự án tại HANIFF năm nay do Công ty BHD phối hợp với Cục Điện ảnh tổ chức.

Trải qua nhiều vòng thuyết trình, dự án “Chachacha” của đạo diễn người Việt Nam Đỗ Quốc Trung đã giành giải thưởng từ Ban giám khảo. Đây vốn là một giải thưởng không có trong dự tính ban đầu (chỉ trao 1 giải nhất). Với giải thưởng này, Quốc Trung được BHD cung cấp thiết bị quay phim. Đây là khoản chi phí lớn, được một số nhà làm phim ước lượng là có thể chiếm từ 50-60% tổng số tiền thực hiện một bộ phim. Từng mất 8 năm đem dự án đi khắp các liên hoan phim như Busan, Lorcano, Đài Bắc... nhưng vẫn “tay trắng”, đạo diễn trẻ Đỗ Quốc Trung cảm thấy vô cùng may mắn và hạnh phúc khi nghĩ đến viễn cảnh có thể quay phim ngay tại Thủ đô Hà Nội, nơi diễn ra bối cảnh của phim.

“Rất hạnh phúc với người làm phim trẻ như mình", đạo diễn Đỗ Quốc Trung nói. "Mình hy vọng với giải thưởng này, bộ phim sẽ sớm được quay tại Hà Nội bởi vì rất lâu rồi, nhiều bộ phim thương mại được sản xuất nhưng hiếm có bộ phim này theo dòng độc lập, nghệ thuật được làm tại Thủ đô Hà Nội. Giải thưởng sẽ như một tấm giấy thông hành để tôi kêu gọi các nhà đầu tư cũng như có thể đến quay tại những địa điểm đẹp của Hà Nội một cách dễ dàng hơn. Mình hy vọng rằng đến kì HANIFF tiếp theo – với sự giúp đỡ của Cục Điện ảnh và UBND TP Hà Nội - mình có thể quay lại đây với bộ phim này”.

Bên cạnh giải thưởng cho "Chachacha," chợ dự án HANIFF năm nay đã trao giải nhất (trị giá 2.000 USD) cho dự án "Chúa đất" của tác giả Đỗ Thanh Sơn. Đó là những khoản hỗ trợ rất cần thiết để các dự án điện ảnh có cơ hội “thành hình”, và cũng là mục tiêu khi HANIFF thiết lập ra hạng mục Chợ Dự án. Ông Nguyễn Phan Quang Bình, Chủ tịch Công ty BHD, đại diện ban giám khảo Chợ dự án cho biết: “Sau 3 năm, các phim như "Xu hướng John Denver" (Philippines), "Trời sáng rồi ta đi ngủ thôi" (Việt Nam) đều đã được Chợ Dự án chắp cánh để hoàn thiện, rồi trở lại trình chiếu tại chính HANIFF mùa sau, được đi chu du một số liên hoan phim trong khu vực. Ở lần tổ chức thứ tư, chợ dự án vẫn giữ tinh thần tạo ra bước đệm, đặt những viên gạch đầu tiên cho các dự án thực sự có tiềm năng, nối dài các thành công trước đó”.

Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ VI khép lại với những dư âm tốt đẹp. Đây không chỉ là sự kiện lớn của ngành điện ảnh nước nhà mà còn góp phần khai phá, biến tiềm năng văn hóa của Việt Nam thành giá trị kinh tế, đúng như định hướng đã được nêu ra trong các bản Chiến lược Phát triển các ngành Công nghiệp Văn hóa Việt Nam.