Mùa phim Tết năm nay, điện ảnh Việt chứng kiến nhiều dấu ấn khi các tác phẩm nội địa đối đầu trực tiếp để giành thị phần phòng vé. Không nằm ngoài dự đoán, “Bộ tứ báo thủ” của Trấn Thành đang dẫn đầu về cả suất chiếu lẫn lượng vé bán ra.
Theo thống kê từ Box Office Vietnam, tính đến ngày 4/2, "Bộ tứ báo thủ" do Trấn Thành làm đạo diễn, sản xuất kiêm diễn viên đã đạt doanh thu gần 241,5 tỷ đồng. So với các tác phẩm trước, lần này Trấn Thành chọn một chủ đề đơn giản, gần gũi hơn như chuyện ngoại tình, lừa lọc, livestream bóc phốt…
"Nhiều khán giả kỳ vọng hay như "Bố già" hay "Mai" thì phim này không được như thế. Tuy nhiên, bộ phim có yếu tố hài hước, hợp với không khí đầu năm. Phim mang đến thông điệp là phụ nữ nên có sự nghiệp riêng, không nên quá hy sinh cho gia đình. Dàn diễn viên chính quá đẹp, 4 cây hài là những diễn viên nổi tiếng, rất thú vị...", chị Lê Mai Lan, ở Bạch Mai, Hà Nội sau khi xem phim chia sẻ.
GS.TS Trần Thanh Hiệp, Chủ tịch Hội đồng Trung ương thẩm định và phân loại phim truyện, phim kết hợp nhiều loại hình nhận định, nhiều bộ phim Việt hiện nay đã thực sự trở thành món ăn tinh thần ngày Tết, đáp ứng nhu cầu giải trí của người xem và chúng ta nên khuyến khích, trân trọng đối với những người làm phim. Tuy nhiên, theo ông Hiệp phim Việt còn bất cập là có những phim được giải quốc tế nhưng phải rời rạp sớm vì chưa đáp ứng được nhu cầu người xem. "Hiện điện ảnh Việt đang trong giai đoạn tìm con đường để làm sao phim thương mại nghệ thuật hơn, hay hơn và sâu sắc hơn, còn phim nghệ thuật thì có người xem. Bởi vì nghệ thuật đưa ý tưởng sâu xa làm khán giả suy nghĩ về triết lí bộ phim, vì vậy sẽ khiến khán giả tò mò, sẽ đến rạp xem. Tôi thấy các nhà làm phim Việt đã và đang rất cố gắng trong việc đưa điện ảnh trở thành một trong những đội quân tiên phong, đóng góp không nhỏ cho phát triển công nghiệp văn hoá Việt Nam".
Theo đơn vị thống kê phòng vé độc lập Box Office Vietnam, hiện doanh số của “Bộ tứ báo thủ” bỏ xa hai phim ra rạp cùng dịp Tết Nguyên đán sau 6 ngày công chiếu là “Nụ hôn bạc tỷ” (doanh thu hơn 57 tỷ đồng) và “Yêu nhầm bạn thân” (doanh thu gần 13 tỷ đồng). 3 vị trí còn lại trong top 5 của Box Office Vietnam lần lượt là: Paddington: Gấu thủ chu du (8 tỷ đồng), Yêu nhầm bạn thân (7,5 tỷ đồng) và Phi vụ nghìn cân (5,9 tỷ đồng).
Trong các phim Việt chiếu Tết, Yêu nhầm bạn thân là dự án ít được chú ý nhất. Ban đầu, dự án đứng ở vị trí thứ ba trong top 5 nhưng nhanh chóng bị phim hoạt hình Paddington: Gấu thủ chu du đánh bại, rơi xuống vị trí thứ tư.
Theo nhiều chuyên gia về điện ảnh Việt Nam, một nền điện ảnh phát triển phải có nhiều dòng phim. Sự thành công của các đạo diễn, nhà sản xuất qua phim Tết vừa qua như sự khởi đầu may mắn của điện ảnh Việt, cùng góp nên làn sóng kéo khán giả đến rạp, có thể coi là tín hiệu vui cho công nghiệp điện ảnh Việt.
Trong năm 2025, phim Việt vẫn có nhiều cơ hội để thu hút khán giả trong nước, đặc biệt là những tác phẩm chưa ra rạp, được khán giả trông đợi như: Đèn âm hồn, Nhà gia tiên, Quỷ nhập tràng, Chốt đơn, Âm dương lộ, Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối, Lật mặt 8: Vòng tay nắng, Heo năm móng...
Các nhà làm phim Việt đang dần thử nghiệm, tìm tòi, đổi mới để cân bằng giữa chủ đề quen thuộc và mở rộng thể loại, tạo nên một nền điện ảnh đa dạng, lành mạnh, để Việt Nam có nền công nghiệp văn hóa thực sự trong lĩnh vực điện ảnh.