Ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam đánh giá cao vai trò của lữ hành khi chỉ chiếm khoảng 10% lao động trực tiếp trong ngành, nhưng với sự năng động và tính bao trùm, lữ hành luôn là đội ngũ tiên phong, tạo ra động lực phát triển của cả ngành. Tuy nhiên, trong bối cảnh Việt Nam đang bước vào Kỷ nguyên vươn mình trở thành đất nước phát triển, giàu mạnh, hùng cường, hiện đại, là một bộ phận tiên phong của ngành Du lịch, đội ngũ Lữ hành Việt Nam cần đổi mới cả về tư duy và hành động cho phù hợp với xu thế phát triển của du lịch toàn cầu.
Phát biểu tại sự kiện, ông Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho biết/ “Diễn đàn Lữ hành là cơ hội kết nối và chia sẻ để các doanh nghiệp lữ hành cùng nhau đánh giá, nhận định những xu hướng du lịch mới mà ở đó dù du khách tự đặt dịch vụ và tự đi không làm giảm vai trò của doanh nghiệp lữ hành. Ngược lại, nó thúc đẩy doanh nghiệp phải chuyển mình mạnh mẽ: chuyển từ cung cấp dịch vụ sang cung cấp trải nghiệm; từ vận hành truyền thống sang vận hành công nghệ; từ bán sản phẩm sang bán giá trị chuyên sâu; từ hoạt động đơn lẻ sang liên kết hệ sinh thái. Doanh nghiệp nào thích ứng nhanh, đổi mới tư duy và phương thức hành động sẽ không chỉ giữ được thị trường mà còn mở ra những cơ hội phát triển bền vững hơn trong tương lai của ngành du lịch”.
Với tinh thần đổi mới không chỉ nằm trên giấy, tỉnh Quảng Ninh đã và đang triển khai quyết liệt ba nhóm hành động: Du lịch Văn hóa: kiến tạo hành trình "Từ Di sản đến Di sản" và phát triển “kinh tế di sản” dựa trên thế mạnh nổi trội về văn hoá – lịch sử; Du lịch Xanh, Chuyển đổi số và Ứng dụng AI; Phát triển dịch vụ du lịch MICE.
Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh cho biết, Quảng Ninh xác định đổi mới tư duy là nhiệm vụ hàng đầu và quyết liệt. Thay đổi mô hình tăng trưởng, chuyển từ phát triển theo chiều rộng sang ưu tiên chiều sâu, lấy chất lượng, hiệu quả, giá trị gia tăng và trải nghiệm của du khách làm thước đo.
Tư duy mới này không chỉ là khẩu hiệu, mà đã được chứng minh bằng những con số hết sức thuyết phục.Trong 10 tháng của năm 2025, tỉnh đón 18,43 triệu lượt khách, tăng 10%, nhưng doanh thu tăng tới 21%. Những con số này không chỉ ghi nhận kết quả, mà phản ánh sự dịch chuyển mạnh mẽ hướng tới dòng khách chất lượng, lưu trú lâu, chi tiêu cao, đúng tinh thần tái định vị một điểm đến hiện đại và bền vững.
Phân tích sâu hơn về sự cần thiết phải đổi mới hoạt động lữ hành trong kỷ nguyên mới, TS Nguyễn Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Kinh tế Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, xu thế du lịch của du khách đã thay đổi với việc cá nhân hoá cao, khách tự đặt tour thay vì thông qua các công ty lữ hành. Vì thế, việc tái định hình nhu cầu và tái định vị giá trị sản phẩm là rất cần thiết. Tuy nhiên, phần lớn doanh nghiệp lữ hành Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn đang ở giai đoạn Số hóa thông tin chứ chưa đạt đến Chuyển đổi số về mô hình kinh doanh và trải nghiệm khách hàng. Vì vậy, các doanh nghiệp du lịch cần phải nhanh chóng cập nhật việc chuyển đổi số, bởi nếu không chuyển đổi, doanh nghiệp lữ hành Việt Nam sẽ mất khả năng cạnh tranh ngay trên sân nhà.
Phân tích thêm những yếu điểm của các sản phẩm du lịch Việt Nam, TS Phạm Hà, Chủ tịch và CEO LuxGroup cho rằng, các sản phẩm của chúng ta hiện vẫn còn thiếu và yếu nên chưa chạm được vào cảm xúc của du khách.
Việt Nam có thể đạt 21–23 triệu khách quốc tế năm 2025 và 30–45 triệu trong thập niên tới, nhưng chi tiêu bình quân chỉ 120 USD/ngày – thấp hơn khu vực. Điều đó cho thấy, sản phẩm thiếu chiều sâu văn hóa, Ít trải nghiệm độc bản. Du lịch Việt Nam không thể cạnh tranh bằng giá rẻ mà phải cạnh tranh bằng bản sắc, văn hóa và trải nghiệm chân thật.
“Thương hiệu “Timeless Charm” đã sử dụng quá lâu nên Việt Nam cần một ngôn ngữ thương hiệu mới cho thời đại mới và tôi đề xuất thương hiệu quốc gia mới: Authentically Vietnam (Bản sắc là nền tảng - Di sản là tài nguyên - Con người là linh hồn - Văn hóa là câu chuyện - Trải nghiệm là giá trị - ESG là phương pháp - Sáng tạo là động lực cạnh tranh). Du lịch không phải để đón thật nhiều khách, mà để mỗi vị khách chi tiêu cho văn hóa và mang Việt Nam trong tim khi trở về. Đó là tinh thần Authentically Vietnam - hộ chiếu mới của du lịch Việt Nam trong thời đại mới”.
Chia sẻ với phóng viên VOV2, TS Cao Trí Dũng - Chủ tịch Liên chi hội Lữ hành cho biết, các công ty lữ hành giữ vai trò dẫn dắt cho các sản phẩm mới nên cần phải liên kết được các địa phương lại với nhau, phải tạo thành những sản phẩm trọn gói mang bản sắc riêng. Nếu không có sản phẩm khác biệt thì khó có thể tồn tại và triển khai bán khi xu hướng cá nhân hóa trải nghiệm đang ngày càng trở nên phổ biến.
“Trong giai đoạn đất nước bước vào kỷ nguyên mới, bối cảnh chuyển đổi số, các doanh nghiệp lữ hành cần phải làm mới mình hoặc là phải bước lên con thuyền công nghệ số, kết nối sản phẩm của mình cho phù hợp với các nền tảng; hoặc là phải có hướng đi riêng bằng các sản phẩm đặc biệt, đặc thù. Doanh nghiệp nào có hướng đi và sản phẩm phù hợp với xu hướng thì sẽ có lợi thế”, ông Cao Trí Dũng khẳng định.
Bà Dương Thị Công Lý, Giám đốc công ty Du lịch Việt Nam tại Huế cho rằng, Du lịch Việt Nam đang có nhiều cơ hội để vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới. Nhưng cơ hội chỉ đến với những ai biết thích ứng đổi mới tư duy, đổi mới cách làm và hành động quyết liệt. “Tôi tin tưởng rằng với tinh thần đổi mới, với sự chủ động thích ứng và với quyết tâm chọn điểm hợp sức và bứt tốc vì sự phát triển chung của đất nước, các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam sẽ nắm bắt được cơ hội từ xu hướng mới, biến thách thức thành động lực, và tiếp tục góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của ngành du lịch trong thời gian tới”.
Nhấn mạnh sự cần thiết phải đổi mới tư duy - tái định vị hoạt động lữ hành, ông Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhấn mạnh, đã đến lúc, các doanh nghiệp du lịch phải chuyển từ tư duy “làm du lịch” sang tư duy phát triển du lịch chuyên nghiệp, hiện đại và bền vững. Hoạt động lữ hành không chỉ dừng ở việc tổ chức tour, mà phải là lĩnh vực dịch vụ sáng tạo, kiến tạo trải nghiệm, đóng góp vào định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên bản đồ thế giới. Muốn vậy, các doanh nghiệp cần mạnh dạn đổi mới mô hình kinh doanh, từ chiều rộng sang chiều sâu; từ chạy theo số lượng sang chú trọng chất lượng, đặc trưng và giá trị thực của sản phẩm du khách.
