Ra mắt hôm 17/9, Squid Game là loạt phim truyền hình mới nhất của Hàn Quốc, được thực hiện bằng một chiến lược bài bản trong vòng 5 năm, được dự báo sẽ thành công. Tuy nhiên, ít ai ngờ loạt phim sinh tồn dựa trên một trò chơi trẻ con của Hàn Quốc lại gây sốt đến thế. Hiện Squid Game đang dẫn đầu bảng xếp hạng xem nhiều của Netflix ở 90 quốc gia, trở thành chủ đề nóng mạng xã hội, thậm chí được xem là một hiện tượng văn hóa. Vậy điều gì đã khiến phim gây sốt?

squid-game3-4484-1632828195.jpg

Trò chơi sinh tử điên rồ dựa trên ký ức thời thơ ấu

Squid Game là bộ phim về một người đàn ông thất bại trong cuộc đời Gi-hun. Bị vợ bỏ, thất nghiệp, thu nhập không ổn định, lại mắc nợ xã hội đen… cuộc đời Gi-hun là một chuỗi ngày đen tối và thất bại, cho đến ngày anh ta nhận được đề nghị tham gia vào một trò chơi thực tế với phần thưởng khổng lồ lên đến 45,6 tỉ won, có thể giúp anh ta xóa sạch nợ nần và đổi đời. Từ đây, số phận Gi-hun bước vào “khúc cua tử thần”.

“Mỗi người khi đến với trò chơi đều có một hoàn cảnh riêng rất khó khăn”, nam diễn viên Lee Jung-jae – người thủ vai nhân vật Gi-hun trong Squid Game nói trong show truyền hình thực tế với người dẫn chương trình Jimmy Fallon của Mỹ. “Phần thưởng cực lớn chính là cứu cánh cho cuộc đời họ, giúp họ giải quyết các vấn đề, vì thế tất cả đều cố sống cố chết tham gia, đặt cược cả mạng sống của mình với hy vọng trở thành kẻ chiến thắng cuối cùng”.

Trong trò chơi này, những người chơi buộc phải giẫm đạp lên nhau, hoặc trở thành kẻ sát nhân hoặc là nạn nhân. Diễn ra trong đấu trường bí ẩn với những trò chơi thiếu nhi chết chóc, cốt truyện có phần hoang đường khiến Squid Game vừa có chất hiện thực vừa siêu thực, lại đầy chất giải trí với không khí chết chóc, giật gân. Squid Game đã lột tả một xã hội bất công, chuộng đồng tiền, cũng như Parasite (Ký sinh trùng) kể về một gia đình nghèo sẵn sàng lừa lọc để kiếm được tiền, có thể nói phim Hàn Quốc gần đây cực kì thành công khi phản ánh mặt trái của xã hội.

Tại Hàn Quốc, mức lương của một nhân viên bình thường không đủ sống ở những thành phố có giá nhà cao ngất ngưởng. Họ phải cạnh tranh gay gắt, làm việc đến kiệt sức như chính những người chơi trong Squid Game, không đánh đổi mạng sống nhưng cũng đánh đổi miếng ăn và chất lượng sinh tồn nếu thất bại.

Bản thân Gi-hun và người bạn Sang-woo trong phim cũng đại diện cho 2 khía cạnh trong con người của đạo diễn Hwang Dong Hyuk: "Giống như Gi-hun, tôi được nuôi dưỡng bởi một bà mẹ đơn thân trong một khu nghèo ở Ssangmun-dong. Nhưng giống như Sang-woo, tôi theo học Đại học Quốc gia Seoul và được hàng xóm ca ngợi, trọng vọng".

Hiện tượng văn hóa đại chúng của năm 2021

Giám đốc điều hành kiêm giám đốc nội dung Ted Sarandos của Netflix khẳng định, chỉ là vấn đề thời gian để Squid Game trở thành chương trình ăn khách nhất mọi thời đại của nền tảng này, vượt qua các loạt phim như Bridgerton, Lupin và The Witcher.

"Không có gì lạ khi các phim nói tiếng Anh ăn khách nhất ở nhiều quốc gia, còn Squid Game là một phim dài tập của Hàn Quốc. Thành tích này rất nổi bật, điển hình cho sự lan tỏa rộng khắp. Ngay cả Netflix cũng ngạc nhiên với thành công đột phá của loạt phim", Forbes bình luận.

squid-game-games-ranked.jpg

Lí giải về thành công toàn cầu của Squid Game, nam diễn viên Wi Ha-joon nói: “Tôi nghĩ bộ phim được yêu thích vì nó mang yếu tố văn hóa bản địa, ở đây là một trò chơi trẻ em của Hàn Quốc. Điều đó rất độc đáo, mới mẻ và đồng thời cũng gây sốc cho người xem toàn cầu. Tôi nghĩ dàn diễn viên chúng tôi đã làm tốt khi thể hiện được bản chất tham lam trong mỗi người, được bộc lộ qua mỗi phần chơi trong phim, đó là điều hấp dẫn khán giả”.

Sắp tới là dịp lễ Halloween, truyền thông dự báo bộ đồng phục xanh của người chơi hay bộ đồ đỏ bí hiểm của đám nhân viên quản lý trò chơi, thậm chí diện mạo con búp bê quản trò khổng lồ trong trò "Đèn xanh, đèn đỏ" sẽ là những ý tưởng hóa trang thú vị cho người dân mùa Halloween này.

Không chỉ là hiện tượng phim trực tuyến, Squid Game ngày càng có ảnh hưởng sâu rộng trong xã hội và có thể xem là một hiện tượng văn hóa đại chúng của năm 2021. Ngay khi phim trở nên nổi tiếng, các trò chơi truyền thống của trẻ em trong phim cũng tạo cơn sốt trong cộng đồng. Giới trẻ Hàn Quốc thích thú chơi "Đèn xanh, đèn đỏ" tại trung tâm thương mại. Món kẹo đường của Hàn Quốc, thứ đạo cụ "viral" dữ dội qua một trò chơi trong phim, ghi nhận sự gia tăng đáng kể về doanh số.

Đỉnh điểm tại Hàn Quốc là việc không khí Squid Game lan tỏa đến cuộc bầu cử tổng thống nước này vào năm 2022. Một số ứng viên sử dụng hình ảnh phim trong áp-phích quảng cáo và thách thức các đối thủ chính trị bằng các trò chơi tương tự trong phim.