Theo Hiệp hội Du lịch Ẩm thực Thế giới (WFTA), 81% du khách quốc tế coi việc thưởng thức ẩm thực bản địa là một phần không thể thiếu trong chuyến đi, và sẵn sàng dành tới 25–35% ngân sách cho trải nghiệm này.
Trải nghiệm ẩm thực đang trở thành động lực quan trọng trong quyết định du lịch trên khắp Đông Nam Á. Việt Nam nổi lên như một trong những điểm đến được yêu thích nhất của tín đồ ẩm thực, bên cạnh Thái Lan, Singapore, Hồng Kông (Trung Quốc) và Nhật Bản. Lượng tìm kiếm về Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng và Nha Trang cho thấy sức hút ngày càng tăng của Việt Nam nhờ những trải nghiệm ẩm thực đậm đà bản sắc, kết hợp trọn vẹn giữa hương vị địa phương và sự hòa mình vào văn hoá.
Theo bà Baidi Li, Phó chủ tịch Thương mại Traveloka, trong bối cảnh du lịch ẩm thực đang vươn lên mạnh mẽ trên toàn cầu, chương trình “Bản đồ ẩm thực châu Á” đóng vai trò như cánh cửa đưa du khách Việt tiếp cận “bàn tiệc” đa sắc màu của thế giới. “Ẩm thực không còn chỉ là yếu tố bổ trợ cho chuyến đi, mà đã trở thành động lực chủ chốt định hình quyết định du lịch của du khách. Vì thế, chúng tôi muốn tiếp sức cho du khách Việt khám phá những thiên đường ẩm thực biểu tượng nhất châu Á, nơi mỗi điểm đến đều sở hữu một bản sắc hương vị độc đáo và câu chuyện văn hoá riêng. Từ các truyền thống ẩm thực đậm tính trải nghiệm đến những hoạt động kết nối du khách với cộng đồng địa phương, chúng tôi tin rằng ẩm thực chính là cánh cửa dẫn đến những hành trình sâu sắc và ý nghĩa hơn”.
Báo cáo xu hướng nghỉ dưỡng “Taste of Home” 2025 của Booking.com, ẩm thực hiện đang đóng vai trò trung tâm trong việc định hình trải nghiệm tại các loại hình lưu trú nghỉ dưỡng, với 84% du khách Việt lựa chọn điểm đến dựa trên ẩm thực địa phương. Ông Branavan Aruljothi - Giám đốc Quốc gia tại Việt Nam của Booking.com cho biết, Báo cáo này nhấn mạnh tầm quan trọng của ẩm thực trong lựa chọn du lịch của người Việt, đồng thời cho thấy các hình thức lưu trú thay thế có thể mang đến cho du khách cơ hội tận hưởng cuộc sống như người bản địa, nhưng vẫn giữ được sự thoải mái như ở nhà. “Đối với các đối tác lưu trú của chúng tôi, những dữ liệu này mở ra cơ hội giúp họ nâng tầm giá trị ẩm thực địa phương và tạo nên những trải nghiệm ẩm thực và lưu trú phù hợp cho du khách. Rõ ràng, sự đa dạng trong sở thích ẩm thực đang định hình cách mỗi người khám phá thế giới, và loại hình lưu trú nghỉ dưỡng trở thành lựa chọn hàng đầu cho những hành trình lấy ẩm thực làm đích đến”
Theo Research and Markets, thị trường du lịch ẩm thực thế giới dự kiến chạm mốc 4,21 nghìn tỷ USD vào 2033, với mức tăng trưởng ấn tượng 14,46% mỗi năm. Không chỉ vậy, châu Á – Thái Bình Dương hiện nắm giữ 43,1% thị phần, cho thấy nhu cầu khám phá điểm đến qua món ăn đang bùng nổ mạnh mẽ trong khu vực. Trên toàn khu vực, du khách ngày càng bị thu hút bởi mô hình “ẩm thực gắn với điểm đến” (destination dining), nơi bữa ăn được kết hợp với không gian độc đáo như du thuyền trên sông, rooftop bar/sky dining (nhà hàng trên tầng thượng) hay các nhà hàng gần di sản văn hoá. Những xu hướng này cho thấy nhu cầu du lịch dẫn dắt bởi ẩm thực ngày càng tăng, nơi hương vị chân thật và trải nghiệm văn hoá luôn song hành, thậm chí biến việc thưởng thức ẩm thực trở thành một phần không thể tách rời trong mỗi hành trình.
Đặc biệt, trong ấn phẩm giới thiệu chương trình Du lịch ẩm thực thành phố tại Tuần lễ Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 5 diễn ra từ ngày 5-12/12, nhiều tour trải nghiệm ẩm thực - văn hóa được thiết kế dựa vào thế mạnh của từng điểm đến. Mỗi chương trình được gắn liền với câu chuyện văn hóa bản địa, giúp nâng tầm giá trị, tạo sự hứng thú, tò mò cho du khách.
Thông tin từ Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, đơn vị đã khảo sát chuyên sâu và xây dựng thêm 20 chương trình du lịch chuyên đề ẩm thực độc đáo dựa trên phạm vi địa giới hành chính sau sáp nhập. Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, việc khai thác tiềm năng du lịch ẩm thực là một phần trong định hướng chiến lược phát triển sản phẩm du lịch ẩm thực của thành phố đến năm 2030, với mục tiêu đón 10 triệu lượt khách quốc tế và đạt doanh thu du lịch 290 nghìn tỷ đồng trong năm 2025. Các tour ẩm thực được thiết kế đa dạng về lịch trình, từ nửa ngày đến 3 ngày. Một số sản phẩm nổi bật như: tour ẩm thực bằng xe Vespa, tour khám phá vườn cacao và trải nghiệm tự làm socola, tour khám phá ẩm thực Thành phố Hồ Chí Minh, tour khám phá rừng ngập mặn bằng thuyền kayak và trải nghiệm ẩm thực...
Bên cạnh việc thưởng thức các món ăn ngon, độc đáo tại điểm đến, xu hướng ẩm thực xanh, khám phá sâu giá trị truyền thống và bền vững cũng cần được đẩy mạnh để lan tỏa rộng rãi du lịch ẩm thực Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới.
