Ngày Việt Nam ở nước ngoài là chương trình quảng bá quốc gia thường niên được Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Ngoại giao chủ trì tổ chức từ năm 2010. Chương trình thường niên diễn ra bên lề các chuyến thăm chính thức của lãnh đạo cấp cao Việt Nam tới các nước đối tác và nhận được sự tham gia, hưởng ứng rộng rãi của các địa phương, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, bạn bè quốc tế và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Tại buổi họp báo Ngày Việt Nam ở nước ngoài năm 2022, sáng nay (23/9) ông Trần Quốc Khánh - Phó Vụ trưởng, Vụ Ngoại giao văn hoá và UNESCO, Bộ Ngoại giao nhấn mạnh: Sau thời gian gián đoạn bởi dịch Covid-19, việc tổ chức lại Ngày Việt Nam ở nước ngoài với chuỗi sự kiện quy mô, đặc sắc, được đầu tư bài bản tại Áo, Ấn Độ, Hàn Quốc với các hoạt động trực tuyến và trực tiếp. Các chương trình không chỉ góp phần thắt chặt tình cảm hữu nghị, truyền thống, tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và các nước, mà còn gửi đến các nước hình ảnh một đất nước Việt Nam tươi đẹp, ổn định, giàu bản sắc văn hoá, và phát triển năng động.

Theo ông Trần Quốc Khánh, hướng đến kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Áo, Ngày Việt Nam tại Áo năm 2022 sẽ diễn ra vào ngày 28 – 29/9 tại Thủ đô Viên. Chương trình sẽ có sự tham dự và chủ trì của Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn, nhân chuyến thăm chính thức đến Áo, cùng sự hiện diện các chính trị gia, doanh nghiệp và người dân tại Áo. Trong khuôn khổ chương trình, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ cắt băng khai mạc Không gian văn hoá Việt Nam, đồng chủ trì Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Áo và khai mạc Diễn đàn doanh nghiệp Việt – Áo.

Ngày Việt Nam tại Ấn Độ năm 2022 dự kiến sẽ được tổ chức từ ngày 3-4/11 tại Thủ đô Niu Đê-li nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ. Chương trình bao gồm nhiều hoạt động ý nghĩa và đặc sắc trong các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, chính trị, nổi bật là chương trình nghệ thuật chào mừng 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ, và đặc biệt, tại lễ khai mạc Không gian văn hoá Việt Nam, công chúng sẽ có cơ hội tham gia giao lưu, giới thiệu và hướng dẫn về ẩm thực chay Việt Nam, nghe giới thiệu về trà Việt và thưởng thức, tham gia tương tác tại nhiều hoạt động quảng bá văn hoá khác.

Diễn ra từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12, chương trình Ngày Việt Nam tại Hàn Quốc năm 2022 là chuỗi hoạt động nhằm hướng đến kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc, tổ chức tại Thủ đô Seoul nhân sự kiện Lãnh đạo cấp cao Việt Nam thăm chính thức Hàn Quốc. Chương trình có nhiều hoạt động đáng chú ý: Giao lưu điện ảnh Việt Nam – Hàn Quốc, giao lưu ẩm thực với chủ đề "Ẩm thực gia đình trong văn hoá Việt – Hàn"... Qua chương trình, công chúng tại Hàn Quốc cũng sẽ có dịp nhìn lại chặng đường 30 năm phát triển quan hệ hai nước, đồng thời thưởng thức các loại hình nghệ thuật trà Việt, biểu diễn rối nước và làm tranh dân gian Đông Hồ trong không gian văn hoá Việt Nam.

Theo ông Lê Quốc Vinh - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Truyền thông Lê, năm nay tiếp tục đảm nhận các nhiệm vụ truyền thông của chương trình, công ty đã vận dụng tất cả các kinh nghiệm để triển khai các hoạt động truyền thông đến các cơ quan báo chí trong nước và quốc tế. Trong đó đặc biệt chú trọng đến truyền thông trên mạng xã hội, ứng dụng công nghệ để có thể tiếp cận hiệu quả đến từng nhóm đối tượng tại các quốc gia.

"Hình ảnh Việt Nam năm nay đưa sang giới thiệu ở Áo, Ấn Độ, Hàn Quốc rất hiện đại, tất nhiên vẫn có những hình ảnh truyền thống vì đó là đặc trưng văn hóa của chúng ta. Quan điểm của các đơn vị tổ chức là coi trọng việc truyền bá hình ảnh hiện đại của đất nước, cuộc sống đương đại của những con người trẻ, đầy nhiệt huyết và đang trong giai đoạn đổi mới. Đó là thông điệp chủ đạo của chương trình năm nay. Có thể các bạn vẫn nhìn thấy sen, nón lá nhưng vô cùng hiện đại chứ không chỉ truyền thống như những năm trước vẫn làm" - ông Lê Quốc Vinh cho biết thêm.

Cũng trong khuôn khổ chuỗi hoạt động Ngày Việt Nam ở nước ngoài năm nay, Bộ Ngoại giao phối hợp với các đối tác chính thức ra mắt hai sản phẩm quảng bá mới trên nền tảng số, gồm triển lãm trực tuyến: Tranh sơn mài Việt Nam với phiên bản tiếng Đức và tiếng Hàn; Trò chơi điện tử về văn hóa Việt Nam Lạc Việt phiêu lưu ký (Lac Viet Adventures). Triển lãm trực tuyến tranh sơn mài Việt Nam với phiên bản tiếng Đức và tiếng Hàn giới thiệu các tác phẩm sơn mài là Quốc bảo của Việt Nam cũng như các kỹ thuật chế tác tranh sơn mài Việt Nam.

Bên cạnh đó, nét đẹp văn hoá và truyền thống của Việt Nam cũng sẽ được truyền tải đến công chúng thông qua ứng dụng Trò chơi điện tử về văn hoá Việt Nam Lạc Việt phiêu lưu ký (Lac Viet Adventures). Anh Hoàng Bảo Long - GĐ Điều hành công ty Lacbird, thành viên MarknB cho biết: Với thiết kế lấy cảm hứng từ những yếu tố thẩm mỹ trong văn hoá Việt cùng lối chơi đơn giản, Lạc Việt phiêu lưu ký sẽ giúp người chơi hoá thân thành du khách đến Việt Nam, trải nghiệm văn hoá, khám phá những địa danh, tìm hiểu về cuộc sống, con người bằng việc trải nghiệm những trò chơi dân gian đặc sắc. Chẳng hạn vùng Tây Bắc người chơi sẽ được mặc trang phục của đồng bào dân tộc tham gia nhảy sạp, ở nhà sàn, thăm ruộng bậc thang; tại Hà Nội người chơi sẽ khám phá khu phố cổ trong những ngày cận Tết để biết người dân phố cổ chuẩn bị Tết như thế nào, rồi tham gia trò chơi ô ăn quan...

Chương trình Ngày Việt Nam ở nước ngoài năm 2022 được Vụ Ngoại giao Văn hoá và UNESCO, Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với các Đại sứ quán Việt Nam tại Áo, Ấn Độ, Hàn Quốc, công ty MarknB, công ty Mỹ Thanh và Tập đoàn Truyền thông Lê tổ chức.

Công chúng có thể tham quan miễn phí Triển lãm Tranh sơn mài Việt Nam và trải nghiệm trò chơi Lạc Việt phiêu lưu ký tại các đường link: https://tranhsonmai.baotangso.com, https://www.lacbird.com/pcweb, đồng thời theo dõi những thông tin mới nhất về các chương trình Ngày Việt Nam ở nước ngoài 2022 trên nhiều nền tảng, trong đó có trang web http://vietnamdaysabroad.mofa.gov.vn.