Sau một tháng diễn ra, Triển lãm Thế giới EXPO 2020 Dubai trở thành sự kiện thu hút sự quan tâm của thế giới. Trong bối cảnh làn sóng thứ 5 của dịch Covid-19 đang có dấu hiệu bùng phát ở nhiều nước, EXPO 2020 vẫn đón hơn 2,35 triệu lượt khách tới Dubai, Các Tiểu Vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) tham quan, trong đó có 17% khách quốc tế.

Lần đầu tiên trong lịch sử, 192 quốc gia tham dự đều có Nhà triển lãm riêng. Tính tới thời điểm hiện tại, hơn 1.900 nhà lãnh đạo các chính phủ gồm: Bộ trưởng, Tổng thống, Thủ tướng và người đứng đầu quốc gia đã có mặt tại EXPO 2020, phát biểu tại các sự kiện hoặc tham dự Ngày Quốc gia của nước mình.

Hơn 5.600 sự kiện chính thức đã diễn ra, trong đó có nhiều chương trình theo sát các thách thức và vấn đề nóng toàn cầu như Tuần lễ Khí hậu và Đa dạng sinh học diễn ra ngay trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh toàn cầu về biến đổi khí hậu (COP26) hay Tuần lễ Vũ trụ khám phá những tiềm năng không gian vũ trụ có thể đem tới cho Trái đất…

Tiếp tục quảng bá mạnh văn hóa Việt Nam ra thế giới

Trong lần tham dự Triển lãm Thế giới lần thứ 7, Nhà Triển lãm Việt Nam do Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa-Thể thao&Du lịch vận hành đã trải qua tháng hoạt động đầu tiên khá ấn tượng, thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan mỗi ngày. Đáng chú ý, Nhà Triển lãm Việt Nam đã tiếp đón nhiều khách VIP như Tổng thống Sierra Leone Julius Maada Bio, cựu Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad, Thái tử Tiểu quốc Ajmal (thuộc UAE) Sheikh Ammar bin Humaid Bin Rashid, Quốc Vụ khanh Chính phủ UAE Ahmed Ali Al Sayegh, Tổng thư ký Tổ chức Pháp ngữ Louise Mushikiwabo…

Với diện tích rộng hơn 850m2, Nhà Triển lãm Việt Nam sở hữu nhiều điểm nhấn hấp dẫn như phong cách trưng bày gần gũi, sử dụng vật liệu thân thiện môi trường và có nhiều hoạt động tương tác với khách tham quan. Hầu như không ai có thể bỏ qua cơ hội chơi thử các nhạc cụ truyền thống Việt Nam như đàn đá, đàn K’long put, đàn T’rưng… tận mắt chứng kiến màn múa rối nước vang danh thế giới, tìm hiểu về trang phục và phong tục các dân tộc thiểu số Việt Nam qua bộ sưu tập búp bê làm hoàn toàn thủ công hay thưởng thức một số món ăn đặc sắc của ẩm thực Việt Nam…

“Tôi thực sự ấn tượng về Nhà Việt Nam", Khaid Bin Amer, một du khách Ấn Độ chia sẻ. 'Tất cả đội ngũ nhân viên của các bạn đều nỗ lực hết mức với nụ cười thường trực trên môi, khiến chúng tôi cảm thấy hài lòng ngay từ khi bước vào cửa; và đặc biệt chương trình nghệ thuật của các bạn vô cùng hấp dẫn. Tôi chắc chắn sẽ quay trở lại đây thêm nhiều lần nữa”.

Eman Atef, một du khách khác đến từ Ai Cập khẳng định: “Các tiết mục trình diễn âm nhạc rất hay. Phong cách trang trí, trang phục cũng rất đẹp… Tôi nhất định sẽ nói các bạn của mình đến tham quan Nhà Triển lãm Việt Nam khi tới EXPO”.

Tiếp nối các lần tham dự EXPO trước đây, lần này, những tinh hoa văn hóa đặc sắc nhất của Việt Nam đã được đem đến giới thiệu tại Triển lãm Thế giới EXPO 2020 Dubai. Hàng ngày liên tục diễn ra các chương trình biểu diễn âm nhạc truyền thống, các chương trình múa rối nước. Tối ngày 12/10, lần đầu tiên NSƯT Lệ Giang đưa đàn bầu Việt Nam hòa tấu với dàn nhạc truyền thống Trung Đông và nam danh ca hàng đầu của khối các nước nói tiếng Ả-rập Aseel Abu Baker trong sự kiện Đêm nhạc Jalsat. Các nghệ sỹ Việt Nam cũng được mời tham gia hợp tác biểu diễn thường xuyên tại sân khấu Nhà Triển lãm Ả-rập Xê-út, nhà triển lãm lớn nhất EXPO 2020.

Việt Nam nhận được nhiều sự quan tâm của truyền thông quốc tế khi tham dự EXPO 2020

Sự hiện diện của Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai đã và đang nhận được nhiều sự chú ý từ truyền thông thế giới. Hơn 100 trang tin quốc tế đã đăng tải tin và hình ảnh lễ khai trương Nhà Triển lãm Việt Nam. Hãng thông tấn Kuwait News phỏng vấn độc quyền Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông; hãng tin tức Sky News mời Phó Đại diện Việt Nam tại EXPO Trần Nhất Hoàng tham gia Chương trình Tin tức Buổi sáng phát sóng trực tiếp tới hơn 50 triệu hộ gia đình tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi.

Các hãng tin từ Nam Phi, UAE, Thụy Điển… đều ghi hình tại Nhà Việt Nam. Đặc biệt, trong phóng sự về các sáng kiến mới mang tính bền vững được giới thiệu tại EXPO năm nay, hãng CNN đã dành thời lượng lớn để giới thiệu 2 đại diện của Việt Nam là Giày thể thao làm từ bã cà phê và rác thải nhựa, mô hình kinh tế tuần hoàn trong sản xuất cà phê. Dự kiến phóng sự sẽ được phát sóng trên CNN toàn cầu vào tháng 12 này. Từ nay cho đến tháng 3/2022, Nhà Triển lãm Việt Nam sẽ tiếp tục quảng bá văn hóa, hình ảnh và thương hiệu Việt Nam tới hàng triệu khách tham quan quốc tế, đồng thời tích cực tham gia vào các sự kiện chung tại EXPO 2020.

Nhà Triển lãm cũng tổ chức các hoạt động trưng bày và kết nối theo chủ đề từng tháng, với chủ đề tháng 11 là “Thương hiệu Việt Nam – Cơ hội và tiềm năng”. Sự kiện được mong chờ nhất chắc chắn là Ngày Quốc gia Việt Nam 30/12/2021 với hàng loạt hoạt động hấp dẫn như triển lãm tranh, tuần lễ phim Việt, Trình diễn thời trang – nghệ thuật quy mô lớn, buổi giới thiệu về tình hình kinh tế và xúc tiến đầu tư tại Việt Nam…

Một số hình ảnh khác về sự tham gia của Việt Nam tại World EXPO 2020