Đoàn khảo sát với sự tham gia của khoảng 200 doanh nghiệp lữ hành, dịch vụ du lịch là thành viên Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội, trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Hà Nam, Bắc Giang, Ninh Bình, các cơ quan truyền thông đã tham quan, khảo sát một số điểm du lịch mới nổi của Hà Nam.
Theo ông Nguyễn Văn Tài, Giám đốc Vietsense Travel, tiềm năng lớn trong phát triển du lịch địa phương. Nếu như trước đây, du khách biết đến Hà Nam qua du lịch tâm linh thì hiện nay Hà Nam có ba xu hướng du lịch đang rất được du khách ưa chuộng, đó là du lịch nghỉ dưỡng, du lịch check-in và du lịch hội nghị-hội thảo. Với những điểm đến được đầu tư về quy mô và chất lượng, đây chính là ba “thỏi nam châm” hút khách, đặc biệt là khách từ Hà Nội đến Hà Nam trong dịp cuối tuần hoặc mùa lễ hội.

Ông Nguyễn Đức Nguyên, Giám đốc Trung tâm xúc tiến du lịch tỉnh Hà Nam cho biết, Famtrip khảo sát, giới thiệu sản phẩm du lịch Hà Nam năm 2025 là hoạt động thiết thực hướng đến tăng cường quảng bá các điểm đến tiêu biểu, sản phẩm du lịch đặc trưng và lợi thế cạnh tranh của tỉnh Hà Nam, qua đó nâng cao nhận diện thương hiệu du lịch Hà Nam trên bản đồ du lịch quốc gia và khu vực.
Sự kiện cũng nhằm tạo diễn đàn để kết nối, trao đổi, hợp tác phát triển giữa các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh; thúc đẩy xây dựng sản phẩm mới, phát triển tuyến điểm, mở rộng thị trường khách, đặc biệt là thị trường khách du lịch nội địa chất lượng cao và khách quốc tế tiềm năng. Từ đó tạo cơ sở để đề xuất định hướng đầu tư, hoàn thiện sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ và năng lực cạnh tranh của điểm đến Hà Nam.

Trong khuôn khổ sự kiện đã diễn ra Tọa đàm “Kết nối toàn diện sản phẩm Tam Chúc 2025” với chủ đề “Tam Chúc- Sản phẩm du lịch trong kỷ nguyên bão hòa”.
Tại tọa đàm, ông Trần Thanh Sáng, Giám đốc Kinh doanh công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Chân Tâm cho biết, với những giá trị đặc sắc về văn hóa, tâm linh, cảnh quan tự nhiên và hệ sinh thái phong phú, Khu du lịch Tam Chúc đã trở thành điểm đến du lịch ấn tượng trên bản đồ du lịch Việt Nam, thu hút hàng triệu lượt khách hàng năm, đóng góp rất lớn vào sự phát triển của du lịch Hà Nam.

Tại tọa đàm, các đại biểu là các chuyên gia, doanh nghiệp lữ hành đã đóng góp, đề xuất nhiều ý kiến, giải pháp nhằm phát huy tối đa tiềm năng du lịch của Khu Du lịch Tam Chúc, như: tập trung vào việc quảng bá sản phẩm, có chiến lược chủ động tiếp cận khách hàng, đặc biệt là qua các kênh truyền thông số; phát triển thêm một số sản phẩm du lịch tiềm năng như: du lịch đường sông, đạp xe…; tăng cường khai thác thêm các giá trị văn hóa dân gian, ẩm thực, làng nghề… để làm phong phú hơn trải nghiệm của du khách.
Nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và cơ hội đầu tư trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh Hà Nam, cũng trong sáng 30/5, UBND tỉnh Hà Nam tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch tỉnh Hà Nam năm 2025 với chủ đề “Hà Nam - Kết nối và lan tỏa".

Ông Bùi Văn Mạnh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình nhấn mạnh tiềm năng phát triển du lịch lớn của ba tỉnh Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình nhờ vị trí địa lý chiến lược, tài nguyên thiên nhiên, văn hóa phong phú và hệ thống di sản dày đặc. Tuy nhiên, ông Mạnh thẳng thắn nhìn nhận, du lịch khu vực còn tồn tại nhiều hạn chế, hạ tầng kết nối chưa đồng bộ, sản phẩm trùng lặp, thiếu chiều sâu, thiếu dịch vụ cao cấp và nhân lực chất lượng còn hạn chế.
"Hà Nam thiếu hệ sinh thái dịch vụ quanh các điểm lớn như Tam Chúc; Nam Định thiếu cơ sở lưu trú và định hướng sản phẩm rõ nét; Ninh Bình chịu áp lực quá tải và thiếu sản phẩm nghỉ dưỡng cao cấp. Vì vậy, để phát triển bền vững, cần xây dựng thương hiệu du lịch chung tầm khu vực, kết nối điểm đến tiêu biểu để hình thành sản phẩm du lịch bốn mùa. Đồng thời, cần quy hoạch không gian du lịch liên kết: Hà Nam với Tam Chúc, Nam Định với trục văn hóa, biển, Ninh Bình với Tràng An làm trung tâm phân phối khách".
PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhận định, Hà Nam đang nổi lên như một trong những điểm đến du lịch tiêu biểu, thể hiện rõ khát vọng phát triển, nỗ lực bắt kịp xu hướng phát triển hiện đại của các địa phương năng động trong cả nước. Theo ông Thiên, cách tiếp cận phát triển của Hà Nam hiện nay đã có sự thay đổi rất lớn so với trước đây. Dù là một tỉnh nhỏ, Hà Nam đã chủ động tạo dựng được đà bật phát triển, thiết lập thế mạnh riêng bằng các chiến lược đồng bộ, qua đó xây dựng nền tảng thực lực đáng kể cho tăng trưởng.
“Hà Nam đang dần xoay chuyển hình ảnh từ một tỉnh nghèo sang giàu mạnh, từ một vùng “rừng thiêng nước độc” thành vùng đất lành - minh chứng rõ nét là sự hình thành và phát triển của Khu du lịch Tam Chúc, cùng với sự xuất hiện của hai bệnh viện hiện đại, đẳng cấp quốc tế. Đây là ví dụ điển hình về việc tạo ra lợi thế cạnh tranh từ chính những bất lợi ban đầu”, ông Thiên nhận định.
Trong khuôn khổ hội nghị đã diễn ra lễ ký kết hợp tác giữa tỉnh Hà Nam và các đối tác là đại diện các doanh nghiệp, chủ đầu tư; Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch giữa các sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Du lịch: Hà Nam, Phú Thọ, Tuyên Quang, Quảng Bình, Bắc Giang... Những thỏa thuận hợp tác này sẽ là bước tiến mạnh mẽ trong phát triển, gắn kết tour, tuyến giữa các địa phương trong tương lai.

Ông Trương Quốc Huy, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam khẳng định, Hà Nam sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt 5 nhiệm vụ trọng tâm nhằm phát triển du lịch bền vững. "Tỉnh sẽ hoàn thiện các quy hoạch quan trọng, đặc biệt là quy hoạch tổng thể du lịch và Khu du lịch quốc gia Tam Chúc; định hướng liên kết vùng Hà Nam - Nam Định - Ninh Bình; xây dựng cơ chế khuyến khích đầu tư và phát triển sản phẩm mang bản sắc riêng. Tỉnh Hà Nam cũng ưu tiên phát triển nguồn nhân lực du lịch, nghiên cứu thị trường để xúc tiến hiệu quả, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong quản lý và quảng bá. Với sự đồng hành của doanh nghiệp và chính quyền, Hà Nam kỳ vọng trở thành điểm đến lý tưởng và điểm hẹn đầu tư hấp dẫn trong thời gian tới.