Theo ông Bùi Văn Mạnh - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình, việc ứng dụng công nghệ thông tin và các nền tảng số trong hoạt động truyền thông, quảng bá du lịch luôn được lãnh đạo địa phương và ngành Du lịch chú trọng. Từ năm 2016, tỉnh đã xây dựng và phát triển 3 trang tin điện tử tổng hợp phục vụ cho công tác quản lý và quảng bá du lịch gồm: sodulich.ninhbinh.gov.vn; dulichninhbinh.com.vn; trangandanhthang.vn; khai thác khá hiệu quả các nền tảng số, mạng xã hội phục vụ quảng bá, thu hút khách du lịch, giúp du khách dễ dàng định vị được thương hiệu du lịch Ninh Bình.

Vì vậy, việc ra mắt ứng ứng dụng phần mềm du lịch thông minh "Ninhbinhtourisminfo”, giới thiệu các nền tảng quảng bá Du lịch Ninh Bình trên mạng xã hội Facebook, zalo, tictock, Youtube… với tên gọi “Ấn tượng Ninh Bình” là một bước tiến lớn và quan trọng với du lịch Ninh Bình.

"Ninhbinhtourisminfo" là ứng dụng di động được phát triển dành riêng cho du khách khi trải nghiệm du lịch tại Ninh Bình, với các tính năng chính: Giới thiệu thông tin các địa điểm du lịch, các lễ hội truyền thống của Ninh Bình; Tìm kiếm thông tin và đặt phòng khách sạn, homestay, biệt thự, đánh giá trải nghiệm dịch vụ tại các khách sạn, homestay, biệt thự; Tìm kiếm thông tin và đặt bàn nhà hàng, quán ăn, đánh giá trải nghiệm dịch vụ du lịch tại nhà hàng, quán ăn; Tìm kiếm thông tin các tiện ích du lịch như di chuyển, cây ATM, y tế, khu vệ sinh, công an, bưu điện, cây xăng, trạm dừng chân; Giới thiệu các tin tức về văn hóa, lịch sử, các di tích, các lễ hội, làng nghề truyền thống, điểm điến, thiên nhiên…

Cũng theo ông Bùi Văn Mạnh, với nhiều chủ trương, chính sách phát triển du lịch phù hợp, Ninh Bình hiện đã trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam (nằm trong nhóm 10 điểm đến hàng đầu cả nước). Nhiều chuyên trang du lịch có uy tín trong nước và quốc tế như Tripadvisor, Telegraph, Business insider... đánh giá và bình chọn Ninh Bình là Điểm đến du lịch hấp dẫn, Điểm đến được yêu thích nhất, Điểm đến thân thiện nhất thế giới, từng bước hiện thực hóa mục tiêu đưa Ninh Bình trở thành trung tâm du lịch của vùng và cả nước.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, cạnh tranh giữa các điểm đến du lịch trong nước và quốc tế ngày càng gay gắt, Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình đang phối hợp với đơn vị doanh nghiệp triển khai xây dựng phát triển nhiều phần mềm, tiện ích du lịch thông minh như: Ứng dụng du lịch thông minh NinhBinhinfor, enter Ninh Binh… ki-ốt du lịch thông minh, bản đồ số hóa các điểm tham quan, dịch vụ du lịch, xây dựng cổng thông tin du lịch Ninh Bình, thiết lập các kênh quảng bá trên các nền tảng số…

Tới đây, Ninh Bình sẽ phối hợp với Cục Du lịch Quốc gia triển khai đẩy mạnh sử dụng các công cụ mới như: Chat GPT, ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI, chatbot du lịch thông minh trong công tác marketing du lịch; Phát triển Hệ sinh thái Du lịch thông minh và triển khai toàn diện công tác marketing số trên Hệ thống thông tin số du lịch của tỉnh và trên các nền tảng số, các mạng xã hội; Phát triển và đưa vào hoạt động hệ thống thông tin số du lịch, phần mềm hướng dẫn viên du lịch ảo nhằm đáp ứng các nhu cầu tiếp cận thông tin đa dạng của du khách và doanh nghiệp; Xây dựng kho dữ liệu video bằng công nghệ AR và AVR làm tư liệu maketing, xúc tiến trên nền tảng số...

Trong năm 2022, toàn tỉnh Ninh Bình ước đón 3,7 triệu lượt khách, tăng gấp 3,6 lần so với cùng kỳ năm trước. Trong đó: khách nội địa đón hơn 3,6 triệu lượt khách, khách quốc tế đón hơn 58 nghìn lượt. Doanh thu ước đạt 3,45 nghìn tỷ đồng, tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng số lượt khách đến các điểm thăm quan, du lịch trên địa bàn tỉnh đạt 4.532,5 nghìn lượt khách, gấp 2,5 lần so với 6 tháng năm 2022, đạt 84,7% so với Kế hoạch năm. Doanh thu du lịch ước thực hiện trên 3.846,2 tỷ đồng, gấp 2,9 lần, đạt 74,7% kế hoạch năm 2023.