Tọa đàm được tổ chức nhằm phát huy trí tuệ, chia sẻ kinh nghiệm, sáng kiến từ các tòa soạn báo, các chuyên gia, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp… trong việc phát huy vai trò của báo chí truyền thông trong công cuộc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, xây dựng Thủ đô “Văn hiến- Văn minh- Hiện đại”, đáp ứng yêu cầu giai đoạn phát triển mới.
Những nét đẹp truyền thống đã và đang được tiếp nối, lan tỏa trở thành biểu tượng của văn hóa, nếp sống người Hà Nội. Điều này đã hiện thực hóa công cuộc xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện - một trong những nhiệm vụ và giải pháp được đặt ra tại Quyết định số 1909/QĐ-TTg ngày 12/11/2021 của Chính phủ ban hành phê duyệt Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030. Tuy nhiên, các ý kiến tại toạ đàm cũng chỉ ra những thiếu sót, những điều chưa thực hiện được và cần khắc phục, những kiến giải, đóng góp hữu ích để phát huy hiệu quả hơn nữa công tác xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, xây dựng, thực hiện hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Thủ đô trong thời kỳ mới.
Có thể thấy, thời gian qua, hệ thống chính trị từ Thành phố đến cơ sở đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, ban hành các nghị quyết, chỉ thị, chương trình hành động, kế hoạch, đề án... tạo nên sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Các phong trào, cuộc vận động đã thực sự đi vào cuộc sống, tạo những chuyển biến rõ nét. Trong đó, cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp” gắn với phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Thủ đô Trung hậu - Sáng tạo - Đảm đang - Thanh lịch” của Hội LHPN Hà Nội được đánh giá hiệu quả, thiết thực, có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần xây dựng nếp sống, lối sống người Hà Nội thanh lịch, văn minh.
Tọa đàm cũng tập trung nhấn mạnh sứ mệnh của báo chí trong công tác tuyên truyền, giúp cho những giá trị của công cuộc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lan tỏa, thấm sâu vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, các quan hệ xã hội, trong gia đình và từng người dân. Đóng góp của báo chí truyền thông có thể coi vừa là nhiệm vụ, vừa là trọng trách thiêng liêng thể hiện tình yêu và nghĩa vụ đối với Thủ đô nghìn năm văn hiến, thành phố sáng tạo, vì hòa bình.