Sam Raimi: Một phong cách đạo diễn độc nhất vô nhị

[VOV2] - 30 năm qua, Sam Raimi luôn được xem là một trong những đạo diễn sở hữu phong cách làm phim độc đáo bậc nhất Hollywood.

Anh Tuấn - Yến Linh

Phần 2 của bộ phim Doctor Strange mang tên: Dr Strange Trong Đa Vũ Trụ Hỗn Loạn (tựa gốc: Dr Strange in the Multiverse of Madness) đang làm mưa làm gió tại các rạp chiếu, là phim ăn khách nhất toàn thế giới cũng như tại thị trường Việt Nam với 450 triệu USD sau cuối tuần đầu tiên (từ 6/5). 

Bên cạnh câu chuyện hấp dẫn, Doctor Strange 2 cũng ghi dấu đậm nét phong cách làm phim của đạo diễn Sam Raimi, người từng làm nên thành công của 3 phần phim Spider Man (Sony Pictures). 30 năm qua, Sam Raimi luôn được xem là một trong những đạo diễn sở hữu phong cách làm phim độc đáo bậc nhất Hollywood. 

Directors-Trademarks-Sam-Raimi-696x530.jpg

Phim chuyển thể từ truyện tranh

Là một fan hâm mộ của truyện tranh, Sam Raimi không ít lần làm phim chuyển thể từ truyện tranh dù không phải tác phẩm nào cũng thành công như bộ 3 Người Nhện. Các bộ phim thời kì đầu của ông cũng lấy chất liệu từ truyện tranh. Nếu để ý, bạn sẽ thấy các nhân vật chính trong phim của Raimi ban đầu thường khá ngốc nghếch – dù có là một siêu anh hùng như Peter Parker. Đó là bởi ông rất thích bộ phim 3 Chàng Ngốc. Ông thường sử dụng các góc máy như trong phim hoạt hình để tạo thêm chất hài hước trào lộng cho các phim của mình. Khi đến cao trào, máy quay nghiêng, chuyển cảnh nhanh, tập trung vào từng phần trên cơ thể nhân vật như bàn tay, bàn chân, ánh mắt... thay vì toàn bộ cơ thể, kết hợp hiệu ứng mờ dần. Phim của Raimi bắt chước nghệ thuật kể chuyện của truyện tranh: dù là bạo lực hay ngốc nghếch thì luôn được đẩy lên cực đại. 3 phần phim Evil Dead là ví dụ hoàn hảo cho phân tích này.

Phản diện thường là người thân thiết với chính diện

Trong hầu hết các bộ phim của Raimi, nhân vật phản diện thường là người thân cận với nhân vật chính, có mối quan hệ bạn bè thân thiết hoặc gia đình với các nhân vật chính. Trong Spider Man, Green Goblin là cha của Harry - người bạn thân của Peter Parker và cũng là người anh hết sức kính trọng, đã tài trợ một phần học phí đại học cho Peter. Trong phần tiếp theo, người hướng dẫn khoa học cho Peter - Tiến sĩ Octavius – là phản diện chính. Sang đến phần 3, người bạn thân Harry Osborn trở thành đối thủ của Peter. Tới bộ phim The Gift, kẻ sát nhân bí ẩn hóa ra lại là Wayne Collins, người mà nhân vật chính rất tin tưởng và là hiệu trưởng trường học của con cô.

Thời gian là một yếu tố quan trọng

Các cảnh quay trong phim của Sam Raimi thường có sự hiện diện của những chiếc đồng hồ như một lời nhắc nhở, thời gian cho nhân vật chính hành động không còn nhiều, giúp người xem nhập tâm được vào những gì nhân vật đang cảm nhận. Phim The Quick and the Dead có lẽ là ví dụ điển hình nhất khi bối cảnh xuyên suốt bộ phim xoay quanh tháp đồng hồ ở trung tâm thị trấn. Việc đặc tả đồng hồ như một cách để Raimi thông báo cho người xem, cuộc đấu súng sinh tử sắp bắt đầu.

Sang đến bộ 3 Spider Man, có rất nhiều phân cảnh hành động quan trọng xoay quanh những chiếc đồng hồ. Ở phần 2, Người Nhện chiến đấu với Tiến sỹ Bạch Tuộc trên đỉnh tháp đồng hồ. Sang đến Spider Man 3, tiếng chuông ở tháp đồng hồ khiến Venom nhiễu loạn tâm trí, trở thành yếu tố chính giúp Người Nhện giành chiến thắng chung cuộc. 

Những ekip quen thuộc

Giống như nhiều đạo diễn khác, Sam Raimi cũng có một bộ sậu những cộng sự quen thuộc theo ông từ phim này đến phim khác, trong đó phải kể đến một cái tên: Bruce Campbell. Học cùng nhau từ trung học, làm chung hàng loạt phim ngắn khi lên cao đẳng, cùng thành lập hãng phim đầu tiên Renaissance Pictures... chỉ là một vài trong rất nhiều dự án chung của bộ đôi này. Sau này, khi Raimi đã có tiếng tăm nhất định, ông nhất định lôi kéo người bạn Bruce Campbell vào 2 phần phim Evil of Dead, Army of Darkness và Crimewave. Sang đến các bom tấn như Spider Man, Oz the Great and Powerful, Raimi cũng luôn dành cho Campbell những vai khách mời. Người bạn học cũ còn nhận lời làm nhà sản xuất cho hàng loạt dự án khác gắn tên Sam Raimi.

Một “nhân vật” khác thường xuất hiện trong phim của Raimi là chiếc xe ôtô Olds-mobile Delta 33 sản xuất năm 1973, được ông đặt hằn cho tên riêng là “The Classic”. Chiếc xe màu vàng này xuất hiện lần đầu trong Evil Dead, trở thành một nhân tố quan trọng. Nó trở lại trong Crimewave, được điều khiển bởi 2 gã sát thủ. Tới Darkman, chiếc xe xuất hiện trong một cảnh hành động, khi diễn viên chính bị treo lơ lửng trên một chiếc trực thăng và phi công cố gắng hất anh ta vào một chiếc xe hơi màu vàng. Trong Spider Man, chú Ben và dì May của Peter Parker lái chiếc xe này. Nó cũng xuất hiện trong the Great and Powerful.

Viết bình luận

Tin cùng chuyên mục